Brand Marketing

Avatar

Thesky December 8, 2022

สรุปเซสชัน “Cannes that Shifted” จากงาน Adman Awards & Symposium

เซสชัน “Cannes that Shifted” จากงาน Adman Awards & Symposium” โดย คุณสมพัฒน์ ทฤษฎีคุณ Chief Creative Officer The Leo Burnett Group Publicis Groups Thailand และ คุณศิวะภาค เจียรวนาลี บรรณาธิการบริหาร a day (Moderator)

ความยากของการเป็นกรรมการเอเชียคนเดียวในทีม คือการร่วมแสดงความคิดเห็น เนื่องจากมีวัฒนธรรม และพื้นฐานแนวคิดที่ค่อนข้างต่างกัน
  • กฎกติกาในการตัดสินรางวัลของคานส์ค่อนข้างมาตรฐาน และมี Critiria การตัดสินที่เข้มข้นมาก
  • ในการตัดสินรางวัลต้องดูถึงขั้นว่ามีการทำ Marketing, Message ที่สื่อสาร หรือ Strategic ที่ช่วยขับเคลื่อนแบรนด์อย่างไร มากกว่าการดูไอเดียความคิดสร้างสรรค์เพียงอย่างเดียว
  • ตัวอย่างในการสร้างภาพยนตร์โฆษณาที่ดี การใช้กลยุทธ์ของ Witty เล่นกับ Execution
  • Case Study จากภาพยนตร์โฆษณารางวัลคานส์ แสดงให้เห็นว่าถึงแม้กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องใช้กลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นตัวแสดงเสมอไปก็ได้
  • คำแนะนำในการส่งภาพยนตร์โฆษณาประกวด ควรวิเคราะห์ดี ๆ และส่งประกวดให้ถูกหมวดหมู่ เพื่อไม่ให้เสียโอกาส
  • เรื่องของวัฒนธรรมก็เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการตัดสิน หากวัฒนธรรมบางอย่างที่เฉพาะเจาะจงเกินไปแต่สารไม่ชัดเจนก็อาจส่งผลต่อการตัดสิน เพราะบางครั้งเกิดการเข้าใจที่ไม่ตรงกัน
  • ภาพยนตร์โฆษณายาวยังคงเป็นที่นิยม และได้รับรางวัล รวมถึงถูกพูดถึงบนโลกโซเขียลมีเดียมากกว่า หากเข้าใจคนดู เนื่องจากโฆษณาจะพาผู้ชมเกิดความรู้สึกร่วม และจมดิ่งไปกับมัน นอกจากประโยชน์ที่จะได้รับแล้ว คนดูจะได้ความรู้สึกต่าง ๆ ร่วมไปกับแบรนด์ด้วย
  • ภาพยนตร์โฆษณาไทยยังอาจขาดชั้นเชิงอยู่ แน่นอนว่ามี Execution ดี แต่อาจยังมี Strategic และ Message ที่ไม่ใหม่พอ เพราะฉะนั้น คุณสมพัฒน์จึงแนะนำตรงจุดนี้แก่คนในวงการเป็นพิเศษ

#Adman2022 #ShiftHappens

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save