เซสชัน “Cannes that Shifted” จากงาน Adman Awards & Symposium” โดย คุณสมพัฒน์ ทฤษฎีคุณ Chief Creative Officer The Leo Burnett Group Publicis Groups Thailand และ คุณศิวะภาค เจียรวนาลี บรรณาธิการบริหาร a day (Moderator)
ความยากของการเป็นกรรมการเอเชียคนเดียวในทีม คือการร่วมแสดงความคิดเห็น เนื่องจากมีวัฒนธรรม และพื้นฐานแนวคิดที่ค่อนข้างต่างกัน
- กฎกติกาในการตัดสินรางวัลของคานส์ค่อนข้างมาตรฐาน และมี Critiria การตัดสินที่เข้มข้นมาก
- ในการตัดสินรางวัลต้องดูถึงขั้นว่ามีการทำ Marketing, Message ที่สื่อสาร หรือ Strategic ที่ช่วยขับเคลื่อนแบรนด์อย่างไร มากกว่าการดูไอเดียความคิดสร้างสรรค์เพียงอย่างเดียว
- ตัวอย่างในการสร้างภาพยนตร์โฆษณาที่ดี การใช้กลยุทธ์ของ Witty เล่นกับ Execution
- Case Study จากภาพยนตร์โฆษณารางวัลคานส์ แสดงให้เห็นว่าถึงแม้กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องใช้กลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นตัวแสดงเสมอไปก็ได้
- คำแนะนำในการส่งภาพยนตร์โฆษณาประกวด ควรวิเคราะห์ดี ๆ และส่งประกวดให้ถูกหมวดหมู่ เพื่อไม่ให้เสียโอกาส
- เรื่องของวัฒนธรรมก็เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการตัดสิน หากวัฒนธรรมบางอย่างที่เฉพาะเจาะจงเกินไปแต่สารไม่ชัดเจนก็อาจส่งผลต่อการตัดสิน เพราะบางครั้งเกิดการเข้าใจที่ไม่ตรงกัน
- ภาพยนตร์โฆษณายาวยังคงเป็นที่นิยม และได้รับรางวัล รวมถึงถูกพูดถึงบนโลกโซเขียลมีเดียมากกว่า หากเข้าใจคนดู เนื่องจากโฆษณาจะพาผู้ชมเกิดความรู้สึกร่วม และจมดิ่งไปกับมัน นอกจากประโยชน์ที่จะได้รับแล้ว คนดูจะได้ความรู้สึกต่าง ๆ ร่วมไปกับแบรนด์ด้วย
- ภาพยนตร์โฆษณาไทยยังอาจขาดชั้นเชิงอยู่ แน่นอนว่ามี Execution ดี แต่อาจยังมี Strategic และ Message ที่ไม่ใหม่พอ เพราะฉะนั้น คุณสมพัฒน์จึงแนะนำตรงจุดนี้แก่คนในวงการเป็นพิเศษ