ในการทำ Online marketing เป็นส่วนประกอบสำคัญของธุรกิจ หากต้องการพัฒนาภาพรวมของธุรกิจให้ดีขึ้น นอกจากการวางกลยุทธ์แล้ว การมีเครื่องมือต่าง ๆ คอยเป็นตัวช่วยเสริมกลยุทธ์ ก็จะยิ่งช่วยให้การดำเนินการตามแผนการตลาดสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
ซึ่งเครื่องมือส่วนใหญ่ก็จะเข้ามาช่วยปรับปรุงหรือเติมเต็มงานในจุดต่าง ๆ ลดระยะเวลาในการดำเนินงาน และช่วยในการวิเคราะห์ประมวลผลได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะช่วยให้แผนการตลาดของคุณออกมาตรงตามเป้ามากขึ้นนั่นเอง
วันนี้ RAiNMaker เลยรวม 10 เครื่องมือต่าง ๆ ที่ควรมีติดไว้ใช้ในการทำการตลาด เพื่อให้ Online Marketing เป็นเรื่องง่ายขึ้นมาฝากกันค่ะ
HubSpot’s Blog Topic Generator
เว็บที่เป็นคลังไอเดียสำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพียงแค่ค้นหาคีย์เวิร์ดที่ต้องการจะเขียน จากนั้น HubSpot จะรวบรวมลิสต์ชื่อท็อปปิกและไอเดียในการทำคอนเทนต์มาให้ทันที โดยรวบรวมเป็น A Week of Blog Ideas และ A Year of Blog Ideas เกี่ยวกับคียเวิร์ดนั้นมาให้
https://www.hubspot.com/blog-topic-generator
Buzzsumo
อีกหนึ่งเว็บที่เป็นคลังคอนเทนต์ช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ในยามที่ไอเดียในการสร้างคอนเทนต์ตัน สามารถค้นหาได้อย่างง่ายเดียวด้วยคีย์เวิร์ด แถมยังสามารถ monitor ผลงานคอนเทนต์ผ่านข้อมูลอินไซต์ และช่วยในการมองหาอินฟลูเอนเซอร์มาร่วมงานได้อีกด้วย
Google Trends
ใช้ช่วยในการส่องเทรนด์ว่าขณะนี้ผู้คนกำลังค้นเกี่ยวกับประเด็นอะไรเป็นพิเศษ เพื่อที่จะได้วิเคราะห์สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ และยังสามารถไว้ดูประเด็น สินค้าและบริการที่เป็นเทรนด์ หรือค้นหากลุ่มตลาดเฉพาะที่กำลังมาแรงก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถดูภาพรวมการค้นหาตลอดทั้งปีได้อีกด้วย
https://trends.google.com/trends/?geo=TH
Google Analytics
เครื่องมือ Web analytics ของกูเกิลที่สามารถใช้งานได้ฟรีอย่างครอบคลุม โดยสามารถใช้ในการติดตามและวิเคราะห์ผลการเข้าชมเว็บไซต์ผ่านข้อมูลที่เก็บได้
Twitter Trending Topics
เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารมากมาย โดยเฉพาะเทรนด์ต่าง ๆ ก็เป็นบทสนทนาที่เป็นประเด็นอยู่บนทวิตเตอร์อยู่ไม่น้อย
การหมั่นเช็ก Trending Topics จะช่วยให้สามารถตามทันบทสนทนาที่กำลังเป็นประเด็นได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยให้ง่ายในการเข้าไปเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย
หรือจะค้นหาสิ่งที่ต้องการผ่านการค้นหาแฮชแท็ก เพื่อเข้าถึงกลุ่มหรือประเด็นที่เฉพาะเจาะจงลงไปก็ได้เช่นกัน
Feedly
เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมบล็อก ข่าวอัปเดตล่าสุด สามารถค้นหาบทสนทนาที่กำลังเป็นเทรนด์บนโซเชียลมีเดีย รวมถึงเทรนด์วิดีโอบนยูทูบ เพื่อติดตามว่ามีประเด็นอะไรเกิดขึ้นบ้าง เรียกว่ารวบรวมคอนเทนต์ที่เป็นเทรนด์ไว้ให้ครบจบในที่เดียวให้ง่ายต่อการรับข้อมูล
KeySearch
ตัวช่วยด้าน SEO โดยสามารถค้นหาคีย์เวิร์ดหลักที่จะใช้เขียน พร้อมวิเคราะห์และคัดเลือกก่อนที่จะนำไปเขียนบทความจริง
นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ เช่น คีย์เวิร์ดมีแนวโน้มที่จะติดอันดับยากง่ายเพียงใด มีคนเสิร์ชคีย์เวิร์ดนี้ในแต่ละเดือนมากน้อยเท่าไหร่ และ 10 อันดับบล็อกโพสต์ที่มีคีย์เวิร์ดติดอันดับบนกูเกิล เป็นต้น
Yoast SEO Plugin
เป็น Plugin ที่ช่วยตรวจสอบการทำ SEO บน WordPress โดยสามารถใช้ในการค้นหาคีย์เวิร์ดและเขียนบทความ จากนั้น Yoast จะทำการลิสต์ผลลัพธ์ออกมาให้ เพื่อดูว่าต้องปรับปรุงแก้ไขในส่วนใดบ้าง เพื่อไม่ให้กระทบต่อการทำ SEO นั่นเอง
Piktochart
เว็บที่ช่วยไกด์ด้านการดีไซน์ Infographic หรือ Social media visual ต่าง ๆ โดยการช่วยจัดตัวหนังสือหรือข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบ visual ผ่านเทมเพลต กราฟิก ดีไซน์ และองค์ประกอบต่าง ๆ ฟรี
MailChimp
เรียกว่าเป็น All-in-one สำหรับการทำ Email Marketing ที่สามารถสร้างเทมเพลตอีเมล จัดการลิสต์อีเมล รวมถึงจัดการแคมเปญการตลาดได้อัตโนมัติ นับว่าเป็นอีกเครื่องมือสำคัญสำหรับการทำ Email Marketing และที่สำคัญคือฟรี!
ที่มา: Red Website Design