เช็กลิสต์ 10 ทักษะควรมี สำหรับคนทำ Content Marketing อัปเดตปี 2024 

สิ่งสำคัญที่จะทำให้คนที่ทำงานด้านคอนเทนต์บนโลกออนไลน์อย่างพวกเราตามทันโลก คือ ‘การอัปสกิล’ ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากเรายังคงใช้ชีวิตแบบเดิมด้วยทักษะเดิมที่มี คงทำให้การทำงานยากขึ้น และงานก็คงไม่ได้มีการพัฒนาก้าวไปข้างหน้าได้เท่าที่ควร

โดยเฉพาะในวงการ Content Marketing ที่ต้องมีการอัปเดตข้อมูล เทรนด์ และกลยุทธ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ยิ่งปัจจุบันเทคโนโลยี AI เข้ามาสอดแทรกแทบทุกกระบวนการทำงาน การเรียนรู้ทักษะการนำเครื่องมือเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ และทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญของยุคนี้เลยก็ว่าได้

ไม่ใช่แค่เรื่อง AI เท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นทักษะ Hard Skills หรือ Soft Skills ก็ล้วนเป็นทักษะที่ต้องมีการพัฒนาด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นเราเลยรวม 10 ทักษะสำคัญสำหรับคนในแวดวง Content Marketing มาให้เช็กลิสต์กันว่ายังขาดอะไรกันหรือเปล่า เพื่อที่จะได้นำไปเสริมทักษะอัปสกิลให้ทำงานต่อไปได้ลื่นไม่มีสะดุด!

แม่นเรื่อง Data Privacy และ Data Analysis 

ในยุคที่ข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ และการผลิตคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ล้วนแล้วแต่ต้องอิงข้อมูลต่าง ๆ มากมายเพื่อให้เรารู้จักกลุ่มเป้าหมายดีก่อน เพราะฉะนั้นการมีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) จึงเป็นทักษะสำคัญอย่างเลี่ยงไม่ได้ในสายงาน Content Marketing

ไม่ว่าจะเป็น ชื่อหัวข้อที่น่าสนใจ, ประเภทคอนเทนต์ หรือแม้กระทั่งคีย์เวิร์ดที่คนกำลังให้ความสนใจ ล้วนแล้วแต่ต้องเก็บข้อมูลทั้งนั้น โดยเราสามารถใช้เครื่องมืออื่น ๆ มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น Google Search Console และ Google Analytics เป็นต้น

นอกจากนี้ การคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy) ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่ควรตระหนัก ตั้งแต่กระบวนการหาข้อมูล เก็บข้อมูล ไปจนถึงการใช้ข้อมูลที่ควรมีความโปร่งใส เพื่อให้ผู้บริโภคเชื่อใจว่าข้อมูลจะถูกนำไปใช้ในทางที่ถูกต้องและปลอดภัย

ขยันหา Audience Research 

เพราะการทำคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายก่อน โดยการหาข้อมูลกลุ่มเป้าหมายสามารถทำได้หลากหลายวิธีทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็น การทำการสำรวจผ่านการพูดคุยสอบถามตรง ๆ หรือเก็บข้อมูลจากคนที่ทำงานกับลูกค้าเยอะ เช่น Customer Service เป็นต้น

เพื่อให้เราได้รู้ Pain Point หรือสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการจริง ๆ ซึ่งหากเรามีทักษะในตรงนี้มากพอ ก็จะทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามเป้า และอาจส่งผลดีไปถึงยอดต่าง ๆ ทั้งยอด Engagement หรือยอดการขาย เป็นต้น

ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี AI 

อย่างที่บอกว่ายุคนี้เป็นยุคของเทคโนโลยี AI ไม่ว่าจะกระบวนการไหน ก็ต้องมีเครื่องมือหรือฟีเจอร์ที่ทำงานโดย AI เข้ามาสอดแทรก ซึ่ง AI จะเข้ามาช่วยให้งานของเราง่ายขึ้นในบางส่วน ช่วยทั้งประหยัดเวลา และเก็บข้อมูลให้เป็นระบบได้อย่างง่ายดาย อยู่ที่ว่าเราเรียนรู้ที่จะนำมันมาใช้ประยุกต์และต่อยอดกับงานอย่างไร

เพราะฉะนั้น อีกหนึ่งทักษะที่สำคัญคือการปรับตัวให้เข้ากับ AI นั่นเอง เพื่อทำให้ประสิทธิภาพของงานดีขึ้น แต่ประหยัดเวลา ประหยัดคน รวมถึงลดขั้นตอนยุ่งยากบางขั้นตอนลง หากมีทักษะในการประยุกต์ใช้ AI มาก ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะทำงานได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้นนั่นเอง

สร้างสรรค์คอนเทนต์ เก่ง Storytelling 

โลกที่ขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ ทำให้โลกการทำงานในสาย Content Marketing เอง ก็ต้องการคนที่สามารถเล่าเรื่องราวผ่านคอนเทนต์ออกมาได้โดดเด่นและแตกต่าง ไม่ว่าคอนเทนต์นั้นจะอยู่ในรูปแบบไหน เพื่อที่จะได้ให้เราสามารถสร้างตัวตนผ่านคอนเทนต์เหล่านั้น และสื่อสารข้อความสำคัญให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย

รวมไปถึงทักษะการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพื่อให้คอนเทนต์มีความเป็นเอกลักษณ์และสามารถเข้าไปอยู่ในสายตากลุ่มเป้าหมายของเราได้ ในวันที่คอนเทนต์ล้นตลาดเกินก็เป็นอีกทักษะจำเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว

คอยเสนอ Innovative Idea 

คนที่คอยนำเสนอไอเดียหรือวิธีการใหม่ ๆ เข้ามา มักเป็นที่ต้องการของทีม เนื่องจากคนเหล่านี้มักจะค้นคว้าหาข้อมูลหรือสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพื่อนำมาพัฒนาปรับใช้กับงานตัวเองให้ออกมาดีขึ้น ตั้งแต่การมองเห็นปัญหา และคิดหาวิธีแก้ไขด้วยวิธีใหม่ ๆ จนถึงการนำเครื่องมือที่นำมาประยุกต์ใช้ในการยกระดับคอนเทนต์ให้ดีขึ้น

Project Management วางแผนกลยุทธ์ 

ในการทำ Content Marketing โดยส่วนใหญ่แล้วต้องทำเป็นทีม เพราะกว่าจะออกมาแต่ละคอนเทนต์นั้นต้องมีหลากหลาบขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น โพสต์ข้อความ รูปภาพกราฟิก หรือวิดีโอ เป็นต้น ซึ่งต้องอาศัยความเป็น Teamwork ในการทำงานพอสมควร

เมื่อมีทีมแล้ว สิ่งที่สำคัญและเป็นความท้าทายคือการบริหารจัดการทีม เพื่อให้แต่ละชิ้นงานออกมามีคุณภาพ รวมถึงการจัดตารางงาน หรือการวางแผนกลยุทธ์ในการทำงาน สำหรับ Workflow การทำงานที่ดีและมีประสิทธิภาพ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งทักษะที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็ว่าได้

Communication และ Collaboration 

ไม่ว่าจะงานประเภทไหน ทักษะการสื่อสารและการร่วมงานกับคนอื่นก็เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ อยู่แล้ว แต่ในสายงานนี้ การสื่อสารถือเป็นหัวใจสำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะต้องสื่อสารกับคนในทีมแล้ว ยังต้องสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ ที่หลากหลายตามแต่ละวัตถุประสงค์

รวมถึงการทำงานร่วมกับคนอื่นก็เช่นกัน เพราะการทำ Content Marketing จำเป็นต้นมีการทำงานแบบข้ามทีม จึงจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อและร่วมมือกันระหว่างทีมบ้าง ทักษะในการสื่อสาร และการร่วมงานกับผู้อื่นได้ดี จึงเป็นสิ่งที่หลายคนมองหา ดังประโยคที่เคยเห็นกันบ่อย ๆ ว่า “Teamwork makes the dreamwork”

Workload Management บาลานซ์ชีวิตดี 

ถึงแม้ว่าต้องตามทันคอนเทนต์และเทรนด์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา แต่การสร้างบาลานซ์ในการทำงาน และการกำหนดกรอบเวลาก็ช่วยทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นได้ การทำงานด้วย Workload ที่เยอะเกินไป ก็ส่งผลเสียให้งานที่ออกมาไม่ดีตามที่คาด 100% ในทางกลับกันถ้าใช้ชีวิตที่ไม่เต็มที่กับงานก็ส่งผลเสียในแง่ของผลลัพธ์เช่นกัน

ดังนั้น ทักษะในการสร้างบาลานซ์ในการทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้ เพื่อให้ทั้งงาน และตัวเราที่ทำงานยังสามารถรับไหวและไปต่อได้อย่างราบรื่นนั่นเอง

หมั่น Upskill ตลอดเวลา 

เพราะคนเราไม่ควรหยุดนิ่งในโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะโลก Content Marketing ที่มีการอัปเดตเทรนด์ และเครื่องมือต่าง ๆ มากมาย คนที่มีทักษะในการอัปเดตทักษะจะทำให้เป็นคนเก่งที่พร้อมปรับตัว และเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ มาปรับใช้กับงานได้ดี แถมยังจะกลายเป็นคนที่เก่งรอบด้าน เพราะมีการอัปสกิลอยู่ตลอดเวลา

รวมถึง การลองสิ่งใหม่ ๆ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำคอนเทนต์ เนื่องจากจะทำให้เรารู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่เหมาะ หรือกลยุทธ์แบบไหนที่ใช้ได้ผล เพื่อนำมาเป็นบทเรียนต่อยอดในการวางแผนทำคอนเทนต์ต่อไป

เปิดรับ Feedback เพื่อพัฒนา

การทำ Content Marketing ก็ต้องมีครั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จตามเป้า สิ่งสำคัญคือทักษะการเก็บข้อมูลฟีดแบ็กต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในการวางกลยุทธ์ทำคอนเทนต์ในครั้งต่อไป นอกจากนี้ ฟีดแบ็กจากเพื่อนร่วมทีม และลูกค้า ก็เป็นอีกข้อมูลสำคัญที่จะช่วยทำให้นำไปปรับใช้พัฒนาคอนเทนต์ในอนาคตได้

ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดในการเก็บฟีดแบ็กจากทีม คือ การประชุมสรุปผลกับทีม ส่วนการเก็บฟีดแบ็กจากลูกค้า ก็สามารถทำได้โดยการดูข้อมูลหลังบ้านต่าง ๆ เช่น สถิติข้อมูลต่าง ๆ อย่างยอด Engagement เป็นต้น ในการเก็บฟีดแบ็กต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้เรากลายเป็นคนที่สะท้อนตัวเอง และปรับตัวพัฒนาอยู่เสมอ สิ่งนี้จึงทักษะสำคัญที่เป็นที่ต้องการในโลกการทำงาน

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ทักษะที่ชวนมาอัปสกิลเพิ่มกันในปี 2024 ใครที่ยังขาดหรืออยากพัฒนาทักษะไหนเป็นพิเศษ แนะนำให้รีบหาข้อมูลและพุ่งตัวไปอัปสกิลกันเลย อย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง เพราะโลกของคอนเทนต์ไม่มีวันหยุดเปลี่ยนแปลง!

ที่มา: copyblogger, Content Marketing Institute 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save