10 Tips ทำคลิป YouTube Shorts ยังไงให้ได้ยอด Engagement!

หลังจากที่เริ่มเปิดตัวเวอร์ชันเบต้าไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านในประเทศไทยกับ ‘YouTube Shorts’ คลิปวิดีโอสั้นบนยูทูบ ที่มีความยาวตั้งแต่ 15 วินาทีไปจนถึงความยาวสูงสุด 60 วินาที ที่มีเครื่องมือมากมายให้สามารถอัดวิดีโอ หรือนำวิดีโอจากเครื่องมาตัดโดยใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ บนแอปมาใช้ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นใส่เพลง ตัดความยาวคลิป ใส่ตัวอักษร หรือปรับฟิลเตอร์ เรียกว่าแค่มีโทรศัพท์เครื่องเดียวก็ทำคอนเทนต์ได้แล้ว

วันนี้ RAiNMaker เลยไปรวบรวมทิปส์ต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางให้กับเหล่าครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์ Shorts ที่เน้นความรวดเร็ว สนุก และง่าย ตามคอนเซ็ปต์ของยูทูบมาฝากกันค่ะ

เน้นความสนุก เข้าถึงง่าย และไม่ซับซ้อน

คลิปวิดีโอสั้นมักเป็นแหล่งรวบรวมคอนเทนต์บันเทิง ความสนุกสนานเลยก็ว่าได้ เนื่องจากความสั้นกระชับ ทำให้ผู้คนสามารถเลื่อนผ่านฟีดและเสพคอนเทนต์ได้มากมายภาพในเวลาไม่นาน

คอนเทนต์ส่วนมากจึงจะเป็นแนวให้ความบันเทิงซะมากกว่า เพราะฉะนั้นการทำคอนเทนต์สนุก ๆ ก็ยังตอบโจทย์สำหรับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอยู่ แต่ความสนุกในที่นี้ไม่ได้จำกัดความแค่ตัวคอนเทนต์เท่านั้น เพราะครีเอเตอร์เองก็ต้องสนุกในการทำคอนเทนต์เช่นกัน ถึงจะสื่อสารคอนเทนต์ได้ด้วยความสนุกที่แท้จริง

นอกจากนี้การนำเรื่องราวที่คนเข้าถึง หรือมีประสบการณ์ร่วม ก็จะเพิ่มโอกาสให้คอนเทนต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และดึงให้คนเหล่านั้นเข้ามามีส่วนร่วมได้มากขึ้น และที่สำคัญคือคอนเทนต์จะต้องไม่มีความซับซ้อนมากเกินไป เนื่องจากต้องคำนึงถึงคนในวงกว้างว่าถ้าเขาเพิ่งเคยดูจะเข้าใจคอนเทนต์ของเรามากน้อยเพียงใด

กระชับและดึงความสนใจ

ด้วยความที่ Shorts มีความยาวสูงสุดเพียง 60 วินาทีเท่านั้น การจะดึงความสนใจคนดูจึงจำเป็นต้องอยู่ในเวลาแค่ 1-2 วินาทีแรกถึงจะดีที่สุด เนื่องจากคนมักจะเลื่อนผ่านฟีดทันทีหากคลิปไม่ดึงดูด เทคนิคพื้นฐานง่าย ๆ ในการช่วยทำให้คนหยุดดูคลิปคือ

  • ใช้ Visual แสดงภาพออกมาให้ชัดเจนว่าต้องการจะสื่ออะไร
  • เลือกเพลงให้เข้ากับคอนเทนต์ หากเลือกใช้เพลงที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้คลิปเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
  • การตัดต่อที่มีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือหรือฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น อาจเพิ่ม Speed หรือลด Slow-down คลิปวิดีโอ ก็จะช่วยเพิ่มลูกเล่นให้คลิปวิดีโอน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ใช้การเล่าเรื่องแบบ Narrative Structure

การเล่าเรื่องเป็นจุดสำคัญในการถ่ายทอดเรื่องราว เพราะบางคนอาจไม่เคยรู้จักเรามาก่อน เราจึงต้องมีวิธีในการเล่าเรื่องราวเพื่อให้น่าฟัง และสะกดคนดูให้อยู่กับเราจนจบ ในการทำคลิปวิดีโอสั้นก็ต้องอาศัยทักษะการเล่าเรื่องเช่นกัน โดยสามารถยึดหลักการเล่าเรื่องแบบ Narrative Structure เริ่มจากการใช้ Hook ในการดึงคนเข้ามาดู เพิ่มจุด Clilmax ของเรื่องเพื่อให้น่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้น จากนั้นตามด้วย Resolution ที่เป็นการสรุปทางออกหรือจุดจบของเรื่อง เพื่อให้การเล่าเรื่องสมบูรณ์นั่นเอง

แต่อย่าลืมว่าทั้งหมดนี้ต้องเล่าภายใต้ความสั้นกระชับด้วย! เพื่อให้สมกับการเป็น Shorts สมชื่อ รวมถึงอย่าลืมใช้เทคนิคอื่น ๆ ผ่านเครื่องมือและฟีเจอร์ต่าง ๆ บนแอปด้วยนะคะ!

มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย

สิ่งที่เป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่น Pain Point หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เพราะคนดูจะมีประสบการณ์ร่วมมากกว่า รู้สึกว่าคอนเทนต์ตอบโจทย์และสะท้อนอะไรบางอย่างที่ตัวคนดูก็รู้สึกเหมือนกันนั่นเอง

สร้างเอกลักษณ์ผ่านการโชว์สกิล

เรียกว่ามีสกิลอะไรก็งัดออกมาใช้ให้หมด ไม่ว่าจะเป็นสกิลความตลก การเต้น หรือการแสดง เพราะ Shorts ถือเป็นพื้นที่ ๆ เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถแชร์สกิลได้อย่างเต็มที่ เราอาจจะได้แจ้งเกิดด้วยสกิลที่มีอยู่ก็ได้ใครจะรู้! หากไม่รู้ว่าความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองคืออะไร อาจลองทำคอนเทนต์สายบันเทิง สร้างความสนุกสนาน ให้ความรู้ หรือการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนดูก็ได้ จากนั้นเมื่อพอจับแนวทางได้ก็ลองมุ่งหาจุดเด่นของตัวเองอีกที

อัปเดตคอนเทนต์ให้ Fresh อยู่เสมอ

เนื่องจากคอนเทนต์บน Shorts จะมีการอัปเดตมาใหม่อยู่ตลอดเวลา คนดูเองก็เลื่อนผ่านฟีดไปอย่างรวดเร็ว หมายความว่าคอนเทนต์ที่กำลังเป็นเทรนด์จะมีโอกาสในการไหลเข้ามาถึงคนดูได้มากกว่า ดังนั้นจึงควรรู้และตามเทรนด์ให้ทัน

หรืออาจจะใช้ความเป็นเอกลักษณ์ในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นก็ได้ สามารถทำคอนเทนต์ได้หลากหลายแนว ไม่ทำแต่สไตล์เดียวซ้ำ ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความจำเจ

คอนเทนต์มีความ Exclusive

คอนเทนต์ที่มีความ Exclusive จะช่วยดึงให้คนเข้ามาดูมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคนมักจะชอบประสบการณ์ที่มีความพิเศษ อาจเป็นพวกคลิปเบื้องหลังต่าง ๆ หรือเป็นไฮไลต์ที่ไม่ได้เปิดเผยที่ไหน หรือจะทำเป็นส่วนหนึ่งเพื่อเป็นน้ำจิ้มเรียกให้คนไปดูคลิปอื่น ๆ ก็ได้ที่เป็นคลิปเต็มก็ได้เช่นกัน

หมั่นแอ็กทีฟและมีส่วนร่วม

สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เข้าใจคอมมูนิตีและกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตอนนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น? และผู้คนต้องการดูอะไรบน Shorts? ก็คือการหมั่นมีส่วนร่วม คอยดูและสังเกตว่าอะไรกำลังเป็นเทรนด์ กลุ่มเป้าหมายของตัวเองกำลังสนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ และมีส่วนร่วมกับสิ่งเหล่านั้นให้มากพอเพื่อให้มีความเข้าใจมากขึ้น จะได้นำมาปรับใช้และสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

เลือกใช้เพลงให้เหมาะสม

เพลงที่กำลังเป็นเทรนด์จะช่วยเพิ่มการเข้าถึง เพราะคนดูจะสามารถเข้าไปดู Audio Pivot Page เพื่อดูคลิปวิดีโอที่ใช้เสียงนั้น ๆ ได้

ติดแฮชแท็ก

เพราะแฮชแท็กจะช่วยจัดการ Shorts ให้เข้าถึงคนดูมากขึ้น และช่วยให้คลิปวิดีโอไปแสดงเมื่อคนดูค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับแฮชแท็กนั้น ๆ แต่ด้วยความที่ทุกวันนี้ก็จะมีแฮชแท็กที่แข่งกันเป็นที่นิยมมากมาย แฮชแท็กที่เป็นเทรนด์เลยจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ยูทูบจึงแนะนำว่าการใช้แฮชแท็ก #Shorts ก็จะช่วยเพิ่มการมองเห็นได้มากขึ้นในระดับหนึ่ง

ที่มา : YouTube

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save