บางคนอยากเริ่มทำ TikTok แต่ไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหนดี จับแนวทางไม่ถูกว่าต้องเตรียมตัวทำอะไรบ้าง หรือต้องโฟกัสอะไรสำคัญ วันนี้ RAiNMaker เลยมีทริคเล็กๆ น้อยๆ 10 ข้อ ที่เป็นพื้นฐานสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำ หรือยังจับทางไม่ถูกมาฝากกันค่ะ
1. หาแนวทางให้เจอและสร้างตัวตนให้เป็นเอกลักษณ์
จุดแรกเริ่มของการทำคอนเทนต์คือการหาแนวทาง วางเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ต่างๆ ให้ชัดเจนว่าเราอยากจะทำอะไร เพื่อไม่ให้คอนเทนต์สะเปะสะปะจนจับจุดไม่ได้นั่นเอง บางคนอาจมีแนวที่อยากทำอยู่ในในใจ บางคนอาจยังไม่มี สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือการลองลงมือทำ หากอันไหนทำแล้วเวิร์กก็ค่อยเรียนรู้ปรับปรุงกันไปเรื่อยๆ จนจับจุดได้
เมื่อรู้แนวทางก็พยายามหาอะไรที่จะดึงจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาให้แตกต่างจากคนอื่น เมื่อทำได้แล้วก็ใช้จุดนั้นมาเป็นจุดยืนพื้นในการทำคอนเทนต์ของเราเพื่อให้คนจดจำ เพราะคนจะมีภาพจำจากสไตล์การทำคอนเทนต์ของเราได้ดีกว่า เมื่อนึกถึงสิ่งนั้นคนดูก็จะนึกถึงเรา นอกจากนี้ยอด Engagement และข้อมูลต่างๆ ทั้งยอดวิว ไลก์ แชร์ ผู้ติดตาม จะเป็นตัวชี้วัดที่ช่วยไกด์แนวทางได้ว่าคอนเทนต์ที่ทำไปเวิร์กหรือไม่
2. รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายชอบอะไร
นอกจากรู้ว่าแนวทางและเอกลักษณ์ของตัวเองคืออะไรแล้ว ยังต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายให้ดีอีกด้วย รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร ชอบคอนเทนต์แบบไหนจากเรา เพื่อที่จะนำคอนเทนต์มาปรับให้เข้ากับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ จะได้เป็นการช่วยเพิ่มยอด Engagement ให้คนดูมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของเรามากขึ้นอีกด้วย
3. ดึงคนดูได้ตั้งแต่ต้นคลิป
เนื่องจาก TikTok เป็นคลิปวิดีโอสั้น จึงควรจะดึงคนได้ตั้งแต่ช่วง 5-10 วินาทีแรก คนดูควรจะรู้ว่าเรื่องที่กำลังจะรับชมต่อไปเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เนื่องจากทุกวันนี้มีหลายแพลตฟอร์มที่แย่งเวลาคนดูไป ทำให้แต่ละคนใช้เวลาบนแต่ละแพลตฟอร์มสั้นลง หากดึงคนดูไม่ได้ คนก็จะเลื่อนผ่านคลิปวิดีโอเราไปได้อย่างง่ายดาย
4. เลือกเพลงให้เหมาะ
ขึ้นชื่อว่าเป็นคลิปวิดีโอสั้นที่เด่นเรื่องการใช้เพลงมาประกอบ การเลือกเพลงที่เหมาะสมก็ทำให้คลิปวิดีโอน่าสนใจมากขึ้น หากใช้เพลงได้เหมาะสมและเป็นเพลงที่อยู่ในกระแสอยู่ก็จะยิ่งทำให้คลิปวิดีโอเข้าถึงคนดูมากขึ้น แนะนำให้เลือกเพลงที่ติดเทรนด์อยู่ จะทำให้คนเจอคลิปของเราจากเพลงได้มากขึ้น
5. ใช้เครื่องมือตัดต่อบน TikTok
ครีเอเตอร์หลายคนเองก็ใช้เครื่องมือตัดต่อบน TikTok ในการตัดต่อวิดีโอจบในที่เดียว แต่ใช่ว่าเครื่องมือหรือโปรแกรมตัดต่ออื่นจะใช้ไม่ได้ เพียงแต่ TikTok จัดหาเครื่องมือการตัดต่อให้อย่างครบถ้วนจบภายในแอปพลิเคชัน ซึ่งสะดวกสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเล่นมากๆ เพราะจะประหยัดเวลาในการทำคลิปวิดีโอมากขึ้นอีกด้วย
6. ติดแฮชแท็ก
อย่าลืมติดแฮชแท็ก เพราะแฮชแท็กจะเป็นตัวเชื่อมให้คนดูเข้ามาดูคลิปวิดีโอของเราได้มากขึ้นนั่นเอง พยายามติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในวิดีโอ เพื่อที่จะดึงคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันให้เข้ามาดูได้ง่ายขึ้น
7. มี Call-to-action
เป้าหมายในการทำคอนเทนต์ควรจะมี Call-to-action คือ มีเป้าหมายให้คนดูเกิดการกระทำอะไรสักอย่างกับคอนเทนต์ของเรา เช่น ดูแล้วต้องเกิดการอยากกดไลก์ แชร์ต่อ คอมเมนต์ หรืออยากติดตามต่อ และจะมีประโยชน์อย่างมากกับคอนเทนต์ที่ขายของ เพราะถ้ามี Call-to-action ก็จะทำให้คนดูสามารถกดเข้าไปดูสินค้าหรือตัดสินใจซื้อได้
8. พยายามทำให้สม่ำเสมอ
ด้วยความที่คลิปวิดีโอบน TikTok เป็นคลิปวิดีโอสั้น และมีเครื่องมือที่สามารถตัดต่อได้ภายในแอปพลิเคชัน จึงสะดวกมากในการทำคลิปนึง และพฤติกรรมการดูคลิปของคนส่วนใหญ่มักจะเป็นการปัดเลื่อนผ่านวิดีโอไปเรื่อยๆ จึงสำคัญมากในช่วงสร้างตัวตนในการพยายามขยันทำคลิปให้สม่ำเสมอ เพื่อให้คลิปเข้าถึงคนดูมากขึ้น จะได้เป็นที่จดจำ
9. แชร์ผ่านช่องทางอื่น
การแชร์ผ่านแพลตฟอร์มอื่นจะช่วยให้คอนเทนต์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น บางทีอาจจะทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายใหม่เพิ่มเข้ามาด้วย และการแชร์ผ่านช่องทางอื่นจะเป็นเหมือนทีเซอร์ที่ช่วยโปรโมตคอนเทนต์หลักได้อีกด้วย
10. ร่วมเล่นเทรนด์หรือ Challenge ต่างๆ
การมีส่วนร่วมกับสิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์หรือชาเลนจ์ต่างๆ จะเป็นตัวทำให้คอนเทนต์ของเราถูกมองเห็นได้เยอะขึ้น เนื่องจากสิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์ก็จะมีการติดแฮชแท็ก หรือใช้เพลงที่กำลังฮิตจะทำให้คนดูค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น
แถม! ที่สำคัญเลยคืออย่าลืมสนุกกับการทำคอนเทนต์
สิ่งที่สำคัญที่สุดที่หลายคนอาจมองข้ามไปก็คือ การมีความสุขในการทำคอนเทนต์ หากเรามีความสุขในการทำก็จะทำให้คอนเทนต์ออกมาสนุกด้วย ไม่งั้นจะเหมือนเป็นการโดนบังคับจนดูฝืน อาจทำให้คนดูมองออกว่าคอนเทนต์ไม่เรียลก็ได้ และการทำคอนเทนต์ที่มีพื้นฐานมาจากความสุขจะช่วยให้เรามีแพสชันในการทำได้เรื่อยๆ โดยที่มีความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ที่มา : Social Media Today