ในยุคที่คอนเทนต์กลายเป็นไวรัลได้ในชั่วข้ามคืน ทำให้ครีเอเตอร์ต้องแข่งขันกันสร้างสรรค์ผลงานให้โดดเด่นบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไปพร้อมกับการรับมือกับอัลกอรึทึม และฟีเจอร์ที่มีการอัปเดตตลอดเวลา ส่งผลให้การปรับตัว และพัฒนาทักษะจึงเป็นหัวใจสำคัญเพื่อตอบรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน
นอกจากนี้ครีเอเตอร์หลายคนคงวางแผนที่จะสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์ในปีนี้ ทำให้การมีทักษะที่หลากหลาย รวมถึงการบริหารจัดการทั้งงาน และคนจะตอบโจทย์การเป็นครีเอเตอร์ที่มีเรื่องท้าทายอยู่ตลอดเวลา ผสมผสานกับการใช้ AI ที่เป็นผู้ช่วยคนสำคัญในการประหยัดทั้งทรัพยากร และเวลาทำงาน ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญ
รวมถึงเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามอย่างความปลอดภัย และการรับมือกับสุขภาพจิตของเราในการอยู่ร่วมกันบนสังคมออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญในการเป็นครีเอเตอร์ยุคนี้ ซึ่งวันนี้ RAiNMaker ได้รวม 12 ทักษะที่จำเป็นในอนาคตสำหรับครีเอเตอร์ เพื่อเรียนรู้ที่จะรับมือวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในปีนี้ก่อนใคร~
- Content Strategy: แน่นอนว่าสกิลที่สำคัญที่สุดของครีเอเตอร์ คือการวางแผนคอนเทนต์ยังไงให้ออกมามีคุณภาพ และตอบโจทย์ต่อกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการเขียน, การถ่ายทำ, การตัดต่อ และอื่น ๆ เพื่อให้คอนเทนต์ออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด
- Storytelling: หากเราสามารถเล่าเรื่องออกมาให้สนุก และน่าติดตาม จะทำให้ผู้ชมเข้าใจสารที่เราต้องการจะสื่อออกไป รวมถึงยังเป็นการสร้างตัวตนของครีเอเตอร์ให้เป็นที่น่าจดจำ นอกจากนี้ยังต้องอาศัย Visual เพื่อสร้างภาพจำให้เกิดความเข้าใจทั้งเนื้อหา และอารมณ์ให้กับผู้ชมได้อีกด้วย
- Creative Thinking: การคิดแบบสร้างสรรค์ คงเป็นคำที่ครีเอเตอร์ได้ยินบ่อย ๆ แต่พอลงมือทำจริง ๆ ก็เหมือนจะยาก เนื่องจากในยุคที่ไม่ว่าอะไรก็กลายเป็นคอนเทนต์ได้ ทำให้การทำคอนเทนต์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของเราสนใจ จึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้ลำดับความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
- Critical Thinking: ปัจจุบันมีข้อมูล และข่าวมากมายทำให้เราต้องใช้วิจารณญาณในการกรองความจริงในทุก ๆ วัน เนื่องจากการเป็นครีเอเตอร์เป็นอาชีพที่มีหน้าที่ในการส่งสารอกไป และมีผู้ติดตามคอนเทนต์มากมาย ทำให้การมีทักษะในการประเมิน รวมถึงเชื่อมโยงประเด็นต่าง ๆ จะทำให้สื่อสารออกไปได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- Data Analytics: ถึงแม้ว่ายอดไลก์ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกความสำเร็จของคอนเทนต์เสมอไป แต่ถ้าหากเราสามารถวิเคราะห์คอนเทนต์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด ร่วมกับวางแผนโดยใช้ข้อมูลหลังบ้านก็จะสามารถช่วยให้เราทำผลงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจทำคอนเทนต์ให้ไวรัลได้เช่นกัน
- Social Media Planning: ครีเอเตอร์หลาย ๆ คนคงเจอปัญหาแพลตฟอร์มปรับเปลี่ยนอัลกอรึทึมบ่อย ๆ จนไม่สามารถได้รับเอนเกจที่สม่ำเสมอ ทำให้การวางแผนทั้งประเภทคอนเทนต์, ช่วงเวลาเผยแพร่ และการใช้งานแพลตฟอร์มที่ต่างกันมีความสำคัญเป็นอย่างมากบนโลกโซเชียมีเดียในยุคนี้
- Management: เมื่อเราสามารถสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการพัฒนาความรู้ในด้านการตลาด เพราะครีเอเตอร์หลาย ๆ คนคงเคยทำ Affiliate ซึ่งเป็นหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ นอกจากนี้การบริหารคน, เวลา และงานให้เป็น ยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับครีเอเตอร์ที่ต้องการขยายอาชีพให้ยั่งยืนอีกด้วย
- Collaboration Skills: การ Collab กันระหว่างทั้งครีเอเตอร์ และแบรนด์จะทำให้เราสามารถเพิ่มยอดวิว และเรียกกระแสให้ผู้ชมมามุงคอนเทนต์ของเราได้ รวมถึงยังเป็นโอกาสในการสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และเป็นกุญแจสำคัญในการทำงานร่วมกับคนในวงการคอนเทนต์ในอนาคตอีกด้วย
- Community Building: ถ้าหากเราต้องการสร้างการรับรู้ และทำให้ช่องของเรามีความยั่งยืน การสร้าง Community ก็เป็นหนึ่งช่องทางสำคัญเพื่อคอนเน็กกันระหว่างครีเอเตอร์ และผู้ใช้ภายในแพลตฟอร์มให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ซึ่งจะสามารถต่อยอดไปถึงการทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่มากกว่าบนโลกออนไลน์ เช่น จัดอีเวนต์ หรือขาย Merch ได้
- AI Tools: ปัจจุบัน AI มีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ช่วยของครีเอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อตัดต่อภาพ และวิดีโอเพิ่มเติม หรือเป็นเพื่อคู่คิดที่ทำให้เราสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น หากเราใช้ AI ให้เหมาะก็จะเป็นประโยชน์ทั้งประหยัดเวลา รวมถึงงบประมาณในการทำคอนเทนต์ได้อีกด้วย
- Cybersecurity: ในฐานะที่เราเป็นครีเอเตอร์ การสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ เพราะปัจจุบันมีผู้ไม่หวังดีจำนวนมากที่พร้อมจะแฮ็กข้อมูลของเราตลอด นอกจากนี้การมีความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบบนโลกออนไลน์ยังช่วยให้เราสามารถทำตามกฏหมาย และรักษาช่องให้ปลอดภัยได้ เช่น การเรียนรู้เรื่อง PDPA ก็เป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายทำคอนเทนต์ของครีเอเตอร์
- Mental Management: แน่นอนว่าบุคคลในโลกโซเชียลไม่ว่าจะลงคอนเทนต์อะไรก็จะถูกจับตามองจากสาธารณชน และในบางครั้งเราก็อาจจะเจอคอมเมนต์ที่ไม่ดี หรือเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อสุขภาพจิต รวมถึงปัจจุบันครีเอเตอร์มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะหมดไฟมากขึ้น ทำให้การรักษาสุขภาพจิตถือเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญในยุคนี้เช่นกัน
หากเราเป็นคนหนึ่งที่อยากก้าวไปสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพ แต่ยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นจากตรงไหน หรือใครที่เป็นครีเอเตอร์อยู่แล้วและอยากพัฒนาตัวเอง เพื่อบูสต์สกิลของเราให้อัปเลเวลถึงขีดสุด ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้าน Storytelling, Creativity, Production, Marketing และ Design รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่มีความสำคัญมากในการทำอาชีพเป็นครีเอเตอร์ในปัจจุบัน
สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าต้องหาวิธีพัฒนาทักษะเหล่านี้จากที่ไหน ก็เตรียมตัวให้พร้อมไว้ได้เลย! เพราะ iCreator Camp Gen 2 กำลังจะกลับมาอีกครั้งพร้อมเปิดโอกาสให้ 100 ครีเอเตอร์พบกับความเข้มข้นกว่าเดิม ผ่านการลงมือทำจริง นำไปปรับใช้ได้จริง เพื่อต่อยอดเส้นทางครีเอเตอร์ของเราให้วิ่งไปไกลยิ่งขึ้น โดยคอร์สเรียนจากครีเอเตอร์ตัวจริงในวงการกว่า 20 คน
รายละเอียด iCreator Camp Gen 2
- ลงทะเบียนฟรี! (รับจำนวนจำกัด 100 คน)
- เปิดรับสมัคร 17 Feb 2025
- Location: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
สามารถรอติดตามรายละเอียด iCreator Camp Gen 2 ได้เพิ่มเติมที่เพจ RAiNMaker แล้วมาอัปสกิลรอบด้านสู่การเป็นท็อปครีเอเตอร์ไปด้วยกัน!