เมื่อพูดถึง Twitter อาจจะเป็นโซเชียลที่แบรนด์ในไทยอาจจะรู้สึกว่าทำแคมเปญโฆษณายาก หรือแม้กระทั่งเราในฐานะคนทำคอนเทนต์เอง อาจจะรู้สึกว่าการทำคอนเทนต์และโปรโมตบน Twitter จะเข้าใจยากกว่าโซเชียลอื่น ๆ หรือเปล่า หลายคนอาจจะไมเคยทราบเลยด้วยซ้ำว่า Twitter มีเครื่องมือที่ไว้ลงโฆษณาด้วย
แต่แท้จริงแล้วเครื่องมือสำหรับการทำโฆษณาบน Twitter Ads นั้นมีค่อนข้างเยอะและไม่แพ้ Facebook เลย รวมถึงก็ยังมีฟีเจอร์อีกมากมายที่พัฒนาขึ้นมาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานทวิตเตอร์
ทีมงาน RAiNMAKER จะพามาชมเครื่องมือในการทำ Targeting Ads ที่น่าสนใจบน Twitter ว่าจะแตกต่างจากโซเชียลอื่น ๆ ยังไง แล้วเราจะนำเครื่องมือเหล่านี้ไปปรับใช้กับคอนเทนต์ของเราได้อย่างไรบ้าง กับ 5 ความสามารถสุดเจ๋งบน Twitter
1. สามารถเลือก Target เวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการ รุ่นของมือถือ ไปจนถึงค่ายมือถือที่ใช้
ความเจ๋งของการ Targeting ด้วยตัวเลือก Technology บน Twitter นั้นไม่ได้มีเพียงแค่เลือกว่าลงบน iOS หรือ Android เพียงเท่านั้น แต่เราสามารถเลือกยิงโฆษณาใส่คนที่ใช้มือถือรุ่นที่เราระบุได้เลย เช่น ต้องการ Targeting คนที่ใช้ iPhone 8, Samsung Galaxy S9
ซึ่งในตรงนี้จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายของเรามีโอกาสที่จะเห็นโฆษณาของเราเยอะขึ้น โดยเฉพาะในหัวข้อนี้น่าจะเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีอย่างแอพมือถือ โปรโมชั่นค่ายมือถือ หรือราคามือถือ
2. สามารถเลือกเจาะ Keyword ได้ เช่น คนที่ทวีตว่าหิว หรือทวีตเรื่องที่เราต้องการ
ความเจ๋งที่สุดบน Twitter ตอนนี้ที่ ณ ตอนนี้ยังไม่เห็นโซเชียลตัวอื่นสามารถทำได้ก็คือ เราสามารถตั้ง Target ไปที่คนที่กำลังทวีต Keyword ที่เรากำหนดไว้จริง ๆ เช่น ยิงโฆษณาร้านอาหารสำหรับคนที่กำลังทวีตว่าหิว หรือโฆษณาคอนโดติดรถไฟฟ้าสำหรับคนที่บ่นว่ารถติด ซึ่งในตรงนี้นับว่านำไปใช้งานได้หลากหลายมาก
3. Follower look-alike ตั้ง Target คนที่ฟอลคนที่เราต้องการ
เป็นอีกหนึ่งความโหดระดับตำนานของการทำ Targeting บน Twitter ซึ่ง Follower look-alike นี้จะทำให้เราเลือกยิงโฆษณาใส่คนที่สนใจหรือติดตามบัญชีทวิตเตอร์ที่เราต้องการได้ เช่น Twitter ดารา, คนดัง หรือแม้กระทั่งแบรนด์คู่แข่ง
4. สามารถเพิ่ม call to action ได้
ถ้าเรามีวัตถุประสงค์บางอย่างหลังจากที่เป้าหมายเห็นทวีตของเรา เราสามารถใส่ Call to action เพื่อเป็นการดึงดูดให้คนที่เห็นโฆษณาทำสิ่งนั้นได้ด้วยการกดปุ่ม เช่น เข้าไปชมหน้าเว็บของเรา, กด Follow เรา หรือให้ทำการรีทวีตพร้อมติด # (hashtag) ที่เราตั้งไว้ก็สามารถทำได้
โดยในส่วนนี้ Twitter มีแอบแนะนำเล็กน้อยว่า เราควรหลีกเลี่ยงการ mention หรือการใส่ลิ้งในทวีตนั้นด้วยเพื่อให้ user เห็น action นั้นชัดเจนยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตามมีจุดสังเกตตรงที่ว่า Twitter Ads ไม่ได้มีฟีเจอร์ Except หรือตั้งให้กลุ่มคนที่เราระบุไม่เห็นโฆษณาของเราได้เหมือนกับบน Facebook นั่นเอง แต่เมื่อแลกมาด้วยกับความสามารถที่ค่อนข้างตรงกับพฤติกรรมการใช้งาน Twitter แล้ว การลงโฆษณาบน Twitter ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าศึกษาและนำมาลองปรับใช้กับทั้งคอนเทนต์ของเราเองและของลูกค้า
เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER