การทำ PR (Public Relation) แบบเดิม ๆ อาจใช้ไม่ได้ผลดีเหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ดิจิทัลแทบจะเต็มตัว การโปรโมตเพื่อสร้างความรับรู้ เครือข่าย ภาพลักษณ์ที่ดี ไปจนถึงยอดขายเอง ก็มีวิธีการที่เปลี่ยนตามไปด้วย
รวมถึงช่องทางการสื่อสารที่เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีทางดิจิทัล สื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์อย่างโซเชียลมีเดีย ใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้ ‘Digital PR’ จึงมีบทบาทสำคัญในช่วงหลังมานี้
Digital PR คืออะไร?
หลายคนอาจรู้ดีอยู่แล้วว่า Digital PR คืออะไร ซึ่งมันก็คือกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์มากขึ้น แต่จะเน้นการโปรโมตผ่านช่องทางดิจิทัล อย่างโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น การทำ Content Marketing, SEO หรือ Influencer Marketing เป็นต้น
เพื่อเป็นการสร้างเครือข่าย การรับรู้ สื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง รวมทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ดังนั้น การจะทำ Digital PR ควรมีความเข้าใจทั้งในเรื่องคอนเทนต์ โซเชียลมีเดีย การตลาดบนเครื่องมือการค้นหา รวมถึงความรู้ด้านประชาสัมพันธ์ เนื่องจากต้องใช้ทักษะหลายแขนงในการทำนั่นเอง
และหากผลตอบรับดีก็มีผลช่วยให้ยอดเข้าชมเว็บไซต์ หรือยอดขายดีตามขึ้นไปอีกด้วย แต่สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับการสร้างคอนเทนต์ที่ดีเป็นหลัก หากคอนเทนต์มีคุณภาพ สร้างความน่าสนใจ และความน่าเชื่อถือได้ ก็จะทำให้การโปรโมตง่ายขึ้นไปด้วย
วันนี้ RAiNMaker เลยจะพามาดู 4 สิ่งควรคำนึง ในการทำ Digital PR กันค่ะ
กลุ่มเป้าหมาย
การจะโปรโมตต้องนึกถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นหลักเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ ที่ต้องรู้ว่าเป้าหมายของแบรนด์คืออะไร เพื่อการสื่อสารออกไปให้ถูกต้องตามที่แบรนด์ต้องการ
หรือกลุ่มเป้าหมายทั่วไปของแบรนด์ เพราะต้องรู้จักพวกเขาให้มากพอ เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์มากขึ้น
สิ่งที่ทำได้อย่างแรกคือ การค้นหากลุ่มเป้าหมาย ว่ามี Persona อย่างไร ต้องการอะไร นอกจากนี้ยังสามารถนำฟีดแบ็กต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายมาวิเคราะห์ เพื่อนำมาวางแผน สร้างกลยุทธ์ในการโปรโมตให้ตอบโจทย์ความต้องการ
ถ้าคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมา ไม่สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจ หรือตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ การโปรโมตก็แทบจะไม่ได้ผลอะไรกลับมาเลย
ความเหมาะสม
ในที่นี้หมายถึงความเหมาะสมของคอนเทนต์ อันดับแรกต้องดูว่าคอนเทนต์ที่จะสื่อสารออกไปนั้น มีความเหมาะสมกับภาพลักกษณ์แบรนด์หรือไม่ จากนั้นต้องดูด้วยว่าสิ่งนั้นเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายด้วยหรือเปล่า
เริ่มจากการสำรวจกลุ่มเป้าหมายอย่างที่บอกไปข้างต้น เพื่อจะได้รู้ความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสิ่งที่เราต้องการสื่อสาร จะได้สื่อสารได้อย่างเหมาะสม และตรงจุดมากขึ้น
คีย์เวิร์ด
การทำ SEO ก็เป็นอีกหนึ่งในวิธีที่ใช้ในการทำ Digital PR ที่จะต้องใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารเป็นหลัก เพื่อให้ติดอันดับในหน้าค้นหา
แต่นอกจากคีย์เวิร์ดหลักแล้ว การใช้คีย์เวิร์ด หรือบริบทรายล้อมที่มีความเกี่ยวข้อง ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นเจอในผลลัพธ์การค้นหา และจะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้างมากขึ้นอีกด้วย
ความน่าสนใจ
หัวใจของการโปรโมตคือ การสร้างความน่าสนใจ เพื่อสร้างการรับรู้ให้มากพอที่จะให้กับสื่อต่าง ๆ พูดถึงคอนเทนต์ของเรา หรือสามารถสร้างเป็นบทสนทนาในแวดวงกลุ่มเป้าหมายต่อได้
เพราะฉะนั้นนอกจากการใช้คีย์เวิร์ดแล้ว การสร้างคอนเทนต์ออกมาให้มีคุณภาพ น่าสนใจ และสร้างความน่าเชื่อถือได้ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงทุกครั้งที่ทำการโปรโมตออกไป