ช่วงสิ้นปีนับเป็นช่วงที่ใครหลายคนคงจะรอคอยที่สุด เพราะมันเต็มไปด้วยการสร้างความทรงจำให้กับเรามากมาย หรือแม้กระทั่งทำให้นึกถึงช่วงเวลาเก่า ๆ ที่เคยผ่านมาเพื่อจะเริ่มต้นในปีใหม่ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นที่ทำให้รู้สึกเราจะเรียกมันว่า ‘เทศกาล’
‘เทศกาล’ คือ สิ่งที่ทำให้ผู้คนมีความรู้สึกร่วมได้ง่ายมากที่สุด เพราะมันจะวนมาทุก ๆ 1 ปี จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนนับวันรอเพื่อที่จะได้เอ็นจอยกับช่วงเวลานั้นอีกครั้ง เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์จะพากันสร้างสรรค์คอนเทนต์เสมือนกับเฟสติวัลที่คอยบิวต์ให้ผู้คนรับรู้ว่าช่วงเวลาที่มีความสุขกำลังจะมาถึง
นอกจากนี้เทศกาลยังเปรียบเสมือนเทปที่กักเก็บความทรงจำของผู้คนไว้มากมายอีกด้วย เพราะแต่ละคนต่างก็มีภาพจำในเทศกาลสิ้นปีแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้มีความสุข ช่วงเวลาที่ทำให้คิดถึง หรือช่วงเวลาที่อยากจะกลับไปแก้ไขอะไรบางอย่างก็ตาม
ทาง RAiNMaker เลยอยากจะมาแนะนำ 4 เทคนิคการนำ ‘พลังแห่งเทศกาล’ ไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มมนตร์ขลัง และสร้างความทรงจำที่ดีในคอนเทนต์กัน!
Create a mood: ใช้เทศกาลสร้างความรู้สึก
เพราะเทศกาลมักจะเต็มไปด้วยความรู้สึกของผู้คนที่สามารถถูกชักจูงได้ง่าย โดยเฉพาะกับช่วงคริสต์มาส และวันปีใหม่ ถือว่าเป็นช่วงที่เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ควรเก็บเกี่ยวอิมแพคที่ได้จากคอนเทนต์ช่วงนี้เอาไว้เยอะ ๆ เลย
ซึ่งคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาควรประกอบไปด้วยการสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้กับกลุ่มเป้าหมาย เช่น การสร้างความสุข และความประทับใจ เพราะอารมณ์เหล่านี้จะสามารถช่วยเติมเต็มให้ผู้ที่พบเห็นได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายก็ตาม แต่เราเชื่อว่าเทศกาลคือสิ่งที่ทำให้คนที่แตกต่างกันหลาย ๆ คนมารวมตัวกันได้ การทำคอนเทนต์ที่ใช้เทศกาลมาเป็นตัวชูความรู้สึก ก็สามารถตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ไม่ยากเหมือนกัน
Feel your target: ใช้เทศกาลสร้างความเข้าใจ
‘การระลึกถึง’ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอเมื่อเข้าสู่เทศกาลสิ้นปี ไม่ว่าจะพบเจออะไรเราก็จะนึกถึงอดีตอย่างช่วยไม่ได้ การสร้างคอนเทนต์ในลักษณะนี้จึงต้องใช้ ‘ความเข้าใจ’ ในกลุ่มเป้าหมายของคุณให้มากที่สุด ว่ากว่าจะมาถึงสิ้นปีนี้ พวกเขาผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้าง มีอะไรที่ทำให้พวกเขารู้สึกคิดถึง หรืออยากเก็บมันไว้บ้าง ผ่านการสะท้อนมันออกมาในคอนเทนต์
หากคุณยิ่งเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คอนเทนต์มีความหมายมากขึ้นเท่านั้น เพราะพวกเขาจะรู้สึกว่าแบรนด์มีความใส่ใจ และอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์มากขึ้น
Build Long-Term Memory:ใช้เทศกาลสร้างความทรงจำระยะยาว
ช่วงเทศกาลสิ้นปีนี้มักจะมีหนัง และเพลงใหม่ ๆ ออกมาเสมอ เพราะไม่ว่าใครก็อยากเป็นภาพจำของกลุ่มเป้าหมาย จึงเกิดการแข่งขันด้านสร้างสรรค์คอนเทนต์สูงมาก ๆ ในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ในรูปแบบไหนก็ตาม
แต่ก็มีบางคอนเทนต์ที่สามารถสร้างภาพจำให้กับผู้คนมาตลอด ถึงขั้นเรียกว่าเป็น ‘ตำนาน’ เลยก็ว่าได้ เช่น เพลงคริสต์มาสที่นึกถึง คือ ‘All I want for Christmas is You – Mariah Carey’ ส่วนภาพยนตร์ก็คือ ‘Home Alone’ และ ‘Harry Potter’
ดังนั้นหน้าที่ของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในช่วงเทศกาลก็คือ ‘การทำให้คอนเทนต์เป็นที่นึกถึงเสมอ’ โดยการสร้างภาพจำไปเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นความทรงจำระยะยาวของกลุ่มเป้าหมายด้วย
Continue to the next chapter:ใช้เทศกาลสร้างการรอคอย
สิ่งที่เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องทำ ก็เพียงแค่สร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อนำไปสู่การน่าติดตามต่อในเทศกาลปีหน้า และพยายามเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลปีนี้ให้มากที่สุด จนเกิดการแชร์ต่อไปเรื่อย ๆ บนโลกโซเชียลนั่นเอง
เพราะในปีหน้าผู้คนก็จะตั้งตารอคอยคอนเทนต์จากเราอีก และอาจจะทำให้แบรนด์กลายเป็น ‘Top of mind’ ในเทศกาลนั้น ๆ ไปเลยก็ได้ อย่างประโยคที่ว่า ‘ถ้าคอนเทนต์ดี ไม่ว่านานเท่าไหร่คนก็จะรอ’
ทั้ง 4 เทคนิคที่กล่าวมานั้น ล้วนเป็นการสร้างความผูกพันด้านอารมณ์ และความรู้สึกกับกลุ่มเป้าหมาย โดยการรู้จักใช้เทศกาลมาเป็นตัวเชื่อม เพราะไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ หรือสินค้า และบริการ ล้วนมีจำกัดแค่ตามแต่ละเทศกาลเท่านั้น เลยต้องทำให้พวกเขา ‘รู้สึก’ ก่อน และการ ‘จ่าย’ จะตามมาเอง