วิดีโอสั้นบน YouTube หรือ YouTube Shorts กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ด้านครีเอเตอร์ก็หันมาทำวิดีโอสั้นมากขึ้น รวมถึงผู้ใช้เองก็ดูคอนเทนต์วิดีโอสั้นมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ YouTube ได้พัฒนาในส่วนต่าง ๆ ทั้งการสร้างรายได้จาก Shorts Fund ที่ตอบแทนครีเอเตอร์ หรือการระบบการแนะนำวิดีโอบน Shorts เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนดูมากที่สุด
นอกจากฟีเจอร์และโปรแกรมต่าง ๆ ที่จะช่วยผลักดันให้ Shorts ไปได้ไกลกว่าเดิมแล้ว การจับแนวทางในการทำคอนเทนต์ก็สำคัญ ครีเอเตอร์ต้องรู้ว่าควรโฟกัสจุดไหนบ้างในการทำคอนเทนต์ออกมาให้ดี ที่จะตอบโจทย์ทั้งคนดู และอัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม
วันนี้ RAiNMaker เลยนำ 4 เคล็ดลับจากทำ Shorts จาก YouTube ประเทศไทย มาเป็นแนวทางให้กับครีเอเตอร์ที่เพิ่งเริ่มทำ หรือทำแล้วแต่ยังจับทางไม่ค่อยถูกมากฝากกัน เพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้กับคอนเทนต์ที่ทำอยู่ให้ตอบโจทย์ทั้งคนดูและแพลตฟอร์มมากขึ้น
ดึงความสนใจใน 3 วิแรก
ด้วยความที่ Shorts เป็นรูปแบบของวิดีโอสั้นที่คนดูสามารถเลื่อนฟีดผ่านได้เรื่อย ๆ ไม่รู้จบ ทำให้พฤติกรรมการดูคลิปของผู้ใช้งานค่อนข้างเลื่อนผ่านเร็ว เมื่อไม่เจอสิ่งที่สนใจ เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์ควรสะกดคนดูได้ภายใน 3 วินาทีแรก เพื่อไม่ให้คนดูเลื่อนผ่านไป อาจจะเริ่มด้วยการนำ Pain Point ของคนดูในประเด็นนั้นมาตั้งคำถาม หรือทำในสิ่งที่ไม่คาดคิดก็ได้
นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ภาพและเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อดึงความสนใจให้คนหยุดดูก็ได้เช่นกัน เนื่องจากจะทำให้คนเห็นภาพตามและเกิดความสงสัยมากขึ้นนั่นเอง
กระชับและเข้าใจง่าย
Shorts มีความยาวจำกัดอยู่ที่ 60 วินาทีเท่านั้น เพราะฉะนั้นคอนเทนต์ที่สื่อสารออกไปควรจะกระชับ เข้าใจง่าย ทางที่ดีก็อาจทำให้เข้าถึงผู้คนในวงกว้างได้ด้วย เพื่อทำให้คอนเทนต์มีคนดูมากขึ้น
ด้านการตัดต่อก็ต้องกระชับ ทำให้น่าสนใจและฟังต่อจนจบ อย่างที่บอกว่าพฤติกรรมการดูคลิปของคนเปลี่ยนไปเป็นการเลื่อนฟีดที่เร็วขึ้น หากวิดีโอมีความยืดเยื้อ เข้าใจยาก ไกลตัว หรือไม่เข้าประเด็นที่ต้องการจะสื่อสารสักที ก็อาจทำให้คนดูเลื่อนหนีได้
ใส่ความครีเอทีฟเพื่อเพิ่มกิมมิก
นอกจากความสั้นกระชับแล้ว ก็ควรใส่ความครีเอทีฟเข้าไปด้วย เพื่อดึงดูดความสนใจ รวมถึงถ่ายทอดความเป็นตัวเองและได้เป็นการเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับคนดู และอาจทำให้คนดูกลับมาดูคลิปเราอีกครั้ง เนื่องจากเรามีความแตกต่างที่โดดเด่นจากคนอื่น
เน้นคุณภาพและความสม่ำเสมอ
บางคนเห็นว่าคลิปสั้นทำง่าย โพสต์ได้บ่อยแต่ก็ลืมคิดไปว่า ถึงแม้จะเป็นคลิปสั้นคุณภาพเองก็สำคัญไม่แพ้กัน จริงอยู่ที่คลิปสั้นมีเวลาไม่เยอะ รวมถึงคนดูก็มักจะชอบคลิปที่เน้นความจริงใจ ความเรียล จึงอาจมีข้อจำกัดในการทำโปรดักชันอยู่บ้าง แต่การที่ละเลยคุณภาพคลิปไปเลยก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
อย่างน้อยควรจะถ่ายคลิปวิดีโอในขนาดที่เหมาะกับแพลตฟอร์ม รวมถึงมีความละเอียดที่ชัดทั้งภาพและเสียง เพื่อไม่ให้รบกวนประสบการณ์การรับชมของคนดู ลองนึกสภาพว่าหากนั่งดูคลิปที่ภาพและเสียงไม่ชัด เราเองก็คงไม่อยากดูต่อ
นอกจากนี้ ความสม่ำเสมอก็สำคัญเช่นเดียวกับคลิปยาว เพียงแต่ว่าคลิปสั้นอาจใช้เวลาในช่วงโปรดักชันและตัดต่อน้อยกว่า จึงทำให้สามารถโพสต์คลิปได้จำนวนมากกว่าในระยะเวลาเท่ากัน การโพสต์คลิปสม่ำเสมอจะช่วยทำให้เข้าถึงคนดูมากขึ้น รวมถึงอัลกอริทึมเองก็จะดันให้คนเห็นมากขึ้นตามไปด้วย
ที่มา: YouTube ประเทศไทย