วันนี้ RAiNMaker ได้หยิบทิปส์เล็กๆ น้อยๆ 4 ข้อ ในการใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพจากคอนเทนต์ UGC บนอินสตาแกรมมาฝากสำหรับแบรนด์มาฝากกันค่ะ บอกเลยไม่ยาก ทั้งแบรนด์ได้โปรโมต เพิ่มยอด engagement แถมผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเองก็ได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ และคนทั่วไปที่เข้ามาศึกษารีวิวก็ได้ข้อมูลอีกต่างหาก เรียกได้ว่าวินวินกันทุกฝ่าย
แต่อ่านมาจนถึงตรงนี้หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า UCG คืออะไร เพราะฉะนั้นมาเริ่มกันที่ทำความรู้จักกับคอนเทนต์ประเภท UGC กันก่อนดีกว่าค่ะ
UGC คืออะไร?
ก่อนอื่นหลายคนอาจยังไม่รู้ว่า UGC คืออะไร มันย่อมาจากคำว่า User Generated Content คือ คอนเทนต์ที่มาจากผู้บริโภคหรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนั่นเอง คอนเทนต์ประเภทนี้แบรนด์ไม่ได้เสียเงินจ้าง แต่ผู้บริโภคกลุ่มนี้เต็มใจ มีความสนใจในการผลิตคอนเทนต์ หรือพูดถึงแบรนด์ออกมาด้วยความเต็มใจนั่นเอง ซึ่งนับว่าเป็นคอนเทนต์ออร์แกนิกที่เป็นประโยชน์ต่อแบรนด์มากเลยทีเดียว
เพราะการที่ผู้คนพูดถึงแบรนด์จะเป็นเหมือนกระบอกเสียงที่ดี และทำให้เกิดการ บอกต่อ สื่อสารกันได้อย่างรวดเร็วขึ้น ทุกวันนี้คอนเทนต์ที่ไม่ได้เป็น Branded Content ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นด้วย เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคต้องการค้นหาคอนเทนต์ที่เป็นการบอกต่อจากประสบการณ์จริง UGC จึงเป็นคอนเทนต์ที่ดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่านั่นเอง
โดยเฉพาะบนอินสตาแกรมที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ใช้เป็นช่องทางในการอัปเดตคอนเทนต์ประเภทแชร์ไลฟ์สไตล์ ส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ที่จะทำให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมจำนวนมาก จึงเป็นช่องทางที่ดีสำหรับการใช้ UGC ที่โพสต์ผ่านอินสตาแกรมมาโปรโมตแบรนด์
สร้างแฮชแท็ก
อย่างแรก! สิ่งที่ง่ายที่สุดก็คือสร้างแฮชแท็กของแบรนด์ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ติดตามหรือกลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมในการติดแฮชแท็ก นอกจากนี้การสร้างแฮชแท็กยังทำให้แบรนด์สามารถเข้าไปดูคอนเทนต์ทั้งหมดของผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างง่ายดายมากขึ้นอีกด้วย ทำให้เห็นภาพรวมว่ามีคนสนใจและมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากน้อยเพียงใด แถมแฮชแท็กยังเป็นเหมือนคลับเก็บคอนเทนต์ทั้งภาพ และวิดีโอไว้ให้ผู้คนกลับมาดูรีวิว นอกจากนี้แบรนด์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีก ตามข้อที่กำลังจะพูดต่อไปนี้
นำ UGC มาเผยแพร่ผ่านฟีดของแบรนด์
เมื่อมีคนพูดถึง หรือทำคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ สิ่งที่แบรนด์ควรทำคือนำคอนเทนต์เหล่านั้นมารีโพสต์ไม่ว่าจะผ่านหน้าฟีด หรือสตอรีก็ตาม เพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ทั้งยังเป็นการช่วยโปรโมตให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
สร้างโพสต์ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายอยากแชร์
อาจจะเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกำลังให้ความสนใจ หรือเป็นการแสดงออกถึงจุดยืนบางอย่าง การตระหนักถึงประเด็นทางสังคม เช่น เรื่องการไม่สนับสนุนการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ เป็นต้น เนื่องจากปัจจุบันผู้คนค่อนข้างใส่ใจกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และปัญหาทางสังคมค่อนข้างมาก การผลิตคอนเทนต์ประเภทนี้ก็อาจช่วยได้ในระดับนึง
สร้างแคมเปญ
การสร้างแคมเปญให้ผู้คนเข้ามาร่วมสนุก หรือร่วมแข่งขันเพื่อชิงรางวัลจากแบรนด์ เป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มยอด engagement ให้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี โดยบนอินสตาแกรมก็เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะในการจัดแคมเปญ เช่น การถ่านภาพหรือวิดีโอเชิงสร้างสรรค์ เนื่องจากสามารถลงคอนเทนต์ได้ทั้งภาพและวิดีโอ แถมยังมีฟีเจอร์ให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น Stories, IGTV หรือ Reels ให้ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์กันได้แบบไม่จำกัดขอบเขต
ที่มา: Social Media Today