Brand MarketingNews

Avatar

Thesky January 6, 2023

แชร์ 4 ทริก Content Recycling กลยุทธ์ประยุกต์คอนเทนต์สำหรับแบรนด์

ในวงการ Digital Marketing นอกจากจะต้องเข้าใจในตัวแบรนด์ดิงของตัวเองให้ดีพอแล้ว การรู็จักแนวทางคอนเทนต์ที่ดีของตัวเองก็สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะหากรู้จักปรับใช้กลยุทธ์ Content Recycling ก็จะยิ่งได้เปรียบในการแข่งขันอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะไม่ต้องใช้แรงเยอะ แต่ต้องรู้จักเลือกใช้ให้ถูกว่าคอนเทนต์แบบไหนควรจะนำกลับมาหน้าฟีดบ้าง

Content Recycling อีกกลยุทธ์หนึ่งที่นิยมใช้กันในโลกโซเชียลมีเดีย เป็นตัวเลือกในการโพสต์ที่จะช่วยดันยอดเอ็นเกจเมนต์ให้สม่ำเสมออีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการลงคอนเทนต์หน้าฟีด หรือทำให้คอนเทนต์ติดท็อปเสิร์ชบนหน้า Google ก็ตาม

แม้การลงเรียลไทม์ หรือคอนเทนต์ตามกระแสจะช่วยให้เกิดการแชร์มากขึ้น แต่สิ่งเหล่านั้นอาจอยู่เพียงแค่ชั่วข้ามคืนหลังกระแสหมดไป แต่ Evergreen Content ที่สามารถนำมาลงใหม่ได้เสมอ จะคอยสร้าง Value ให้กับแบรนด์นั่นเอง แต่จะมีวิธีไหนบ้างมาดูกัน!

Reduce Content 

ลดคอนเทนต์เพิ่มยอดทราฟฟิก

  • เช็กแลนด์ดิงคอนเทนต์เพจใหม่ 
  • ฟิลเตอร์การเสิร์ชผ่านเว็บไซต์ 
  • แทร็กกิ้งการเก็บยอดอิมเพรสชัน 

การลงคอนเทนต์สม่ำเสมอเป็นเรื่องดี เพื่อเพิ่มยอดการมองเห็น และทราฟฟิกให้สม่ำเสมอ แต่นี่ไม่ใช่วิธีเดียวที่จะเพิ่มยอดทราฟฟิกเท่านั้น เพราะการ Reduce หรือลด และคัดกรองคอนเทนต์ก็สำคัญ

เพราะทุกปีที่ลงคอนเทนต์ไป ไม่ใช่ทุกคอนเทนต์จะปัง แต่กลับเป็นตัวถ่วงทราฟฟิกให้กับแบรนด์ หรือเพจด้วย ฉะนั้นจึงควรมีการลด หรือคัดกรองคอนเทนต์อยู่เสมอ ซึ่งเร่ิมจากการฟิลเตอร์ผ่านการเสิร์ชหน้าเว็บไซต์ก่อนได้ แล้วค่อยแทร็กกิ้งคอนเทนต์ยอดอิมเพรสชันดี ๆ เพื่อศึกษาว่ากลุ่มเป้าหมายขงเราชอบคอนเทนต์แบบไหน

Reuse Content 

นำโครงสร้างคอนเทนต์กลับมาใช้ใหม่

  • เช็กคอนเทนต์ที่ท็อปปิกไม่อัปเดต 
  • แทร็กคอนเทนต์ที่ทราฟฟิกมั่นคง 
  • เติมคอนเทนต์จากโครงให้ลึกขึ้น 

 การมรคอนเทนต์สดใหม่ทุกวันเป็นเรื่องดี แต่จะดีกว่าถ้าหากเรารู้จักใช้โครงสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์อยู่แล้วกลับมาผลิตคอนเทนต์ใหม่ ๆ ได้อีก เพราะจะทำให้เก็บยอดเอ็นเกจเมนต์ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเปลืองแรงคิดคอนเทนต์ทุกวัน

โดยเริ่มจากการแทร็กกิ้งกับคอนเทนต์ที่มีทราฟฟิกมั่นคง และเพิ่มยอดจากกลุ่มเป้าหมายอยู่เสมอ ศึกษาโครงสร้างของคอนเทนต์ แล้วนำมาทำเป็นคอนเทนต์ใหม่ เป็นการเติมคอนเทนต์จากโครงสร้างให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

Repurpose Content 

อัปเดตย้ำท็อปปิกให้ปังกว่าเดิม

  • เติมพล็อตทวิตส์ในบริบทคอนเทนต์ 
  • สร้างไดนามิกให้คอนเทนต์เพิ่ม 
  • แตกไลน์เป็นคอนเทนต์ใหม่ได้ 

สำหรับคอนเทนต์ที่มีหัวข้อปังอยู่แล้ว และสามารถนำมาลงเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ได้ตลอด ในฐานะแบรนด์ก็สามารถนำหัวข้อคอนเทนต์นั้นไปสร้างไดนามิก เพิ่มบริบท รวมถึงใส่ความเป็นยุคสมัยให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคให้มากขึ้นได้

หรือจะนำหัวข้อคอนเทนต์นั้นมาแตกไลน์เป็นคอนเทนต์ใหม่ก็ได้เช่นดัน ยกตัวอย่างเช่น คอนเทนต์ที่รวบรวมสถิติ หรือ How To ต่าง ๆ ที่สามารถนำกลับมาอัปเดตในเวอร์ชันใหม่กว่าจนปังกว่าเดิมได้

เพราะในวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ทุกเรื่องย่อมมีจุดที่สามารถนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์ใหม่ได้เสมอ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะดัดแปลง หรือสร้างสรรค์หัวข้อนั้นให้แตกต่างจากเดิม และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราอย่างไร

Recycle Content 

รีโพสต์ซ้ำคอนเทนต์ที่อ่านได้ทุกปี

  • หาคอนเทนต์ยอดเพอร์ฟอร์แมนซ์ดี 
  • เช็กโดเมน และคีย์เวิร์ดหน้าเสิร์ชเสมอ 
  • รีโพสต์คอนเทนต์ซ้ำในช่วงเทศกาล 

การีโพสต์คอนเทนต์ คือการนำคอนเทนต์นั้นมาลงใหม่โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวคอนเทนต์เลย ตั้งแต่หัวข้อคอนเทนต์ หรือประเด็นในคอนเทนต์ก็ตาม เพราะมันเป็น ‘Evergreen Content’ ที่วนซ้ำได้ตลอดช่วง

แต่การรีโพสต์ต้องระวังไม่ให้ลงซ้ำในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน จึงควรมีการเว้นช่วงบ้าง 3 เดือนขึ้นไป พร้อมทั้งเช็กหน้าโดเมน หรือหน้าเสิร์ชเสมอว่าลิงก์ยังใช้ได้อยู่หรือไม่

ซึ่งหากรีโพสต์ได้เรื่อย ๆ และยอดเอ็นเกจเมนต์ยังคงเติบโตเรื่อย ๆ ไปด้วย ก็นับเป็นข้อดีของแบรนด์ที่คอนเทนต์อาจจะติดหน้าเสิร์ช Google เมื่อพิมพ์คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับคอนเทนต์ลงไป

แต่คอนเทนต์นั้นทางแบรนด์ต้องเช็กให้แน่ใจก่อนว่ามันเป็น ‘Value Content’ ที่ให้ประโยชน์กับผู้คนที่อ่านได้ทั่วไป ไม่ใช่แค่กลุ่มเป้าหมายอย่างเดียว รวมถึงคอนเทนต์ประเภทนี้ก็สามารถรีโพสต์ซ้ำในเทศกาลทุก ๆ ปีได้เช่นกัน เพียงแค่ต้องตามให้ทันว่าช่วงนั้น ๆ ผู้คนกำลังสนใจ หรือมีเทรนด์และกระแสอะไรอยู่

อ้างอิง: ZENMEDIA, Content Marketing Institue

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save