Social Media Calendar ปฏิทินที่ชาวคอนเทนต์ครีเอเตอร์และแบรนด์ควรศึกษาเอาไว้เพื่อนำมาปรับใช้ในการตลาด ซึ่งแม้จะไม่ได้เป็นวันสำคัญของประเทศตัวเอง แต่มีไว้เพื่อสร้างคอนเทนต์ให้เจาะสู่ความเป็นสากลได้มากขึ้น และยังมีประโยชน์ที่หลายคนยังไม่รู้ วันนี้ RAiNMaker เลยจะมาแจ้งให้ทราบเองจ้า!
เพราะบางครั้งการเตรียมคอนเทนต์ให้ทันเทรนด์หรือวันสำคัญอยู่เสมออาจจะต้องใช้ทั้งความคิด และความครีเอทีฟจนเกิดความกดดันขึ้นมาได้ เพราะวันสำคัญใคร ๆ ก็มีลูกเล่นในคอนเทนต์กัน
แต่เราไม่อยากให้คุณเครียดจนเกินไปที่จะจัดการคอนเทนต์โซเชียลมีเดียให้ปังอยู่ตลอดเวลา เลยมีประโยชน์ดี ๆ จาก Social Media Calendar มาฝาก พร้อมกับปฏิทินวันสำคัญให้นำไปวางแผนกลยุทธ์กัน
Get Organized and Save Time
ประหยัดเวลาในการคิดคอนเทนต์
เพราะการวางแผนคอนเทนต์แบบตารางตามปฏิทิน จะช่วยให้คิดกลยุทธ์การโปรโมตล่วงหน้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งควรวางแผนเป็นประเภทคอนเทนต์สลับกันไปมากกว่าวางแผนเป็นชื่อหัวข้อคอนเทนต์ เช่น
- คอนเทนต์ประเภทข่าว
- คอนเทนต์แชร์ทิปหรือทริก
- คอนเทนต์ How To
- คอนเทนต์วิเคราะห์
- คอนเทนต์เรียลไทม์
และนอกจากลงคอนเทนต์หลักตามปกติในแต่ละวันแล้ว ก็ควรมีคอนเทนต์ช่วงพิเศษในวันพิเศษเซอร์ไพรส์ให้ผู้ติดตามได้ว้าวกันด้วยนะ
Make It Easy to Post
ทำให้โพสต์ได้ถี่มากขึ้น
จากการวางแผนคอนเทนต์ล่วงหน้าทำให้ประหยัดเวลาแล้ว ก็ยังทำให้ครีเอเตอร์หรือแบรนด์โพสต์ได้บ่อยมากขึ้นด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะแสดงให้เห็นว่าเพจหรือแบรนด์ดิงของเรามีการอัปเดตและเคลื่อนไหวอยู่เสมอ
ซึ่งข้อดีคือจะทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกอยากมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ และคอยโต้ตอบกับคอนเทนต์อยู่ตลอด แต่ก็ควรลงให้พอดีตามที่วางแผนเป็นตารางเอาไว้ หรืออ้างอิงจากหลังบ้านในช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายจะมองเห็นคอนเทนต์ของเราได้มากที่สุด
Avoid Social Crisis
ลดความผิดพลาดในโพสต์
การที่ทำคอนเทนต์ตามแพลนที่วางไว้ใน Social Media Calendar จะช่วยให้ไม่ต้องเจอกับปรากฏการณ์ทัวร์ลง หรือการเช็กที่ไม่รอบคอบ เพราะคอนเทนต์จะดูมีคุณภาพมากขึ้น
แต่หากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นวันใดวันหนึ่งก็ควรยอมรับผิด รับฟัง และปรับปรุงแก้ไข เช็กข้อมูลให้ดีก่อนจะเผยแพร่ลงโซเชียล และเก็บช่วงเวลานั้นไว้เป็นบทเรียนเพื่อเป็นประสบการณ์ในการเรียนรู้จากความผิดพลาด
Opportunities for Sponsored
หาช่องทางทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์
หากปฏิทินปกติช่วยให้เราวางแผนวันหยุดเพื่อพักผ่อนได้ ปฏิทินในการนำมาใช้กับกลยุทธ์ของคอนเทนต์ที่จะลงก็สามารถช่วยให้วางแผนการทำงานกับพาร์ทเนอร์ หรือคอนเทนต์ที่มีสปอนเซอร์เพิ่มได้เช่นกัน
เพราะเป็นโอกาสที่ดีที่แบรนด์หรือครีเอเตอร์จะลองคอลแลปกับแบรนด์ หรือครีเอเตอร์ด้วยกันเอง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้คอนเทนต์เกิดประโยชน์วิน-วิน กันทั้งสองฝ่าย และเป็นการขยายคอมมูนิตี้ และเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายกันด้วย
Jump to Holidays and Events
เข้าไปจอยในเทรนด์ได้
การที่เราสามารถวางแผนคอนเทนต์ในปฏิทินได้ ก็เหมือนเป็นการบังคับไปแล้วครึ่งก้าวที่เราจะต้องตามเทรนด์เทศกาล และวันหยุดสำคัญทั้งของประเทศตัวเอง และตามวันสากลไปด้วย
ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ฮิตในการทำกลยุทธ์การตลาดมาก และเพื่อที่เราจะไม่ต้องตกขบวนรถไฟ ก็ควรเข้าไปจอย และใช้ความครีเอทีฟนี้ให้เต็มที่ เพราะนี่อาจเป็นวันที่แบรนด์ดิงของคุณจะได้ถูกฉายในสปอร์ตไลท์ และเป็นที่รู้จักมากขึ้นก็เป็นได้
สำหรับใครที่อยากเก็บปฏิทินวันสำคัญเอาไว้ สามารถดาวน์โหลดและเช็กแฮชแท็กคออนเทนต์ได้ที่นี่เลย: The Must-Have 2022 Social Media Calendar
จากประโยชน์ที่ได้กล่าวไปข้างต้นจะเห็นได้ว่า Social Content Calendar เป็นมากกว่าแค่ปฏิทินวันสำคัญให้นำไปประยุกต์ใช้กับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพราะฉะนั้นนอกจากจะต้องคิดและครีเอทีฟคอนเทนต์ที่แปลกใหม่ในทุก ๆ ปี ก็อย่าลืมที่จะสนุกไปกับสิ่งที่ตัวเองคิดด้วยนะ แล้วผลลัพธ์มันจะออกมาดีเอง