5 ประโยชน์จาก ‘Social Media Calendar’ จัดการโซเชียลด้วยปฏิทินคอนเทนต์

Social Media Calendar ปฏิทินที่ชาวคอนเทนต์ครีเอเตอร์และแบรนด์ควรศึกษาเอาไว้เพื่อนำมาปรับใช้ในการตลาด ซึ่งแม้จะไม่ได้เป็นวันสำคัญของประเทศตัวเอง แต่มีไว้เพื่อสร้างคอนเทนต์ให้เจาะสู่ความเป็นสากลได้มากขึ้น และยังมีประโยชน์ที่หลายคนยังไม่รู้ วันนี้ RAiNMaker เลยจะมาแจ้งให้ทราบเองจ้า!

เพราะบางครั้งการเตรียมคอนเทนต์ให้ทันเทรนด์หรือวันสำคัญอยู่เสมออาจจะต้องใช้ทั้งความคิด และความครีเอทีฟจนเกิดความกดดันขึ้นมาได้ เพราะวันสำคัญใคร ๆ ก็มีลูกเล่นในคอนเทนต์กัน

แต่เราไม่อยากให้คุณเครียดจนเกินไปที่จะจัดการคอนเทนต์โซเชียลมีเดียให้ปังอยู่ตลอดเวลา เลยมีประโยชน์ดี ๆ จาก Social Media Calendar มาฝาก พร้อมกับปฏิทินวันสำคัญให้นำไปวางแผนกลยุทธ์กัน

Get Organized and Save Time 

ประหยัดเวลาในการคิดคอนเทนต์ 

เพราะการวางแผนคอนเทนต์แบบตารางตามปฏิทิน จะช่วยให้คิดกลยุทธ์การโปรโมตล่วงหน้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งควรวางแผนเป็นประเภทคอนเทนต์สลับกันไปมากกว่าวางแผนเป็นชื่อหัวข้อคอนเทนต์ เช่น

  • คอนเทนต์ประเภทข่าว
  • คอนเทนต์แชร์ทิปหรือทริก
  • คอนเทนต์ How To
  • คอนเทนต์วิเคราะห์
  • คอนเทนต์เรียลไทม์

และนอกจากลงคอนเทนต์หลักตามปกติในแต่ละวันแล้ว ก็ควรมีคอนเทนต์ช่วงพิเศษในวันพิเศษเซอร์ไพรส์ให้ผู้ติดตามได้ว้าวกันด้วยนะ

Make It Easy to Post 

ทำให้โพสต์ได้ถี่มากขึ้น 

จากการวางแผนคอนเทนต์ล่วงหน้าทำให้ประหยัดเวลาแล้ว ก็ยังทำให้ครีเอเตอร์หรือแบรนด์โพสต์ได้บ่อยมากขึ้นด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะแสดงให้เห็นว่าเพจหรือแบรนด์ดิงของเรามีการอัปเดตและเคลื่อนไหวอยู่เสมอ

ซึ่งข้อดีคือจะทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกอยากมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ และคอยโต้ตอบกับคอนเทนต์อยู่ตลอด แต่ก็ควรลงให้พอดีตามที่วางแผนเป็นตารางเอาไว้ หรืออ้างอิงจากหลังบ้านในช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายจะมองเห็นคอนเทนต์ของเราได้มากที่สุด

Avoid Social Crisis 

ลดความผิดพลาดในโพสต์

การที่ทำคอนเทนต์ตามแพลนที่วางไว้ใน Social Media Calendar จะช่วยให้ไม่ต้องเจอกับปรากฏการณ์ทัวร์ลง หรือการเช็กที่ไม่รอบคอบ เพราะคอนเทนต์จะดูมีคุณภาพมากขึ้น

แต่หากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นวันใดวันหนึ่งก็ควรยอมรับผิด รับฟัง และปรับปรุงแก้ไข เช็กข้อมูลให้ดีก่อนจะเผยแพร่ลงโซเชียล และเก็บช่วงเวลานั้นไว้เป็นบทเรียนเพื่อเป็นประสบการณ์ในการเรียนรู้จากความผิดพลาด

Opportunities for Sponsored  

หาช่องทางทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ 

หากปฏิทินปกติช่วยให้เราวางแผนวันหยุดเพื่อพักผ่อนได้ ปฏิทินในการนำมาใช้กับกลยุทธ์ของคอนเทนต์ที่จะลงก็สามารถช่วยให้วางแผนการทำงานกับพาร์ทเนอร์ หรือคอนเทนต์ที่มีสปอนเซอร์เพิ่มได้เช่นกัน

เพราะเป็นโอกาสที่ดีที่แบรนด์หรือครีเอเตอร์จะลองคอลแลปกับแบรนด์ หรือครีเอเตอร์ด้วยกันเอง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้คอนเทนต์เกิดประโยชน์วิน-วิน กันทั้งสองฝ่าย และเป็นการขยายคอมมูนิตี้ และเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายกันด้วย

Jump to Holidays and Events 

เข้าไปจอยในเทรนด์ได้

การที่เราสามารถวางแผนคอนเทนต์ในปฏิทินได้ ก็เหมือนเป็นการบังคับไปแล้วครึ่งก้าวที่เราจะต้องตามเทรนด์เทศกาล และวันหยุดสำคัญทั้งของประเทศตัวเอง และตามวันสากลไปด้วย

ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ฮิตในการทำกลยุทธ์การตลาดมาก และเพื่อที่เราจะไม่ต้องตกขบวนรถไฟ ก็ควรเข้าไปจอย และใช้ความครีเอทีฟนี้ให้เต็มที่ เพราะนี่อาจเป็นวันที่แบรนด์ดิงของคุณจะได้ถูกฉายในสปอร์ตไลท์ และเป็นที่รู้จักมากขึ้นก็เป็นได้

สำหรับใครที่อยากเก็บปฏิทินวันสำคัญเอาไว้ สามารถดาวน์โหลดและเช็กแฮชแท็กคออนเทนต์ได้ที่นี่เลย: The Must-Have 2022 Social Media Calendar

จากประโยชน์ที่ได้กล่าวไปข้างต้นจะเห็นได้ว่า Social Content Calendar เป็นมากกว่าแค่ปฏิทินวันสำคัญให้นำไปประยุกต์ใช้กับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพราะฉะนั้นนอกจากจะต้องคิดและครีเอทีฟคอนเทนต์ที่แปลกใหม่ในทุก ๆ ปี ก็อย่าลืมที่จะสนุกไปกับสิ่งที่ตัวเองคิดด้วยนะ แล้วผลลัพธ์มันจะออกมาดีเอง

ที่มา: Hootsuite, emplifi

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save