ในปี 2021 นี้มีหลากหลายบริษัทที่โดดเด่นจนไม่พูดถึงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมนั้น ๆ หรือสามารถครองบทสนทนาบนโซเชียลมีเดียไปได้แทบทั้งหมด วันนี้เราจึงขออนุญาตนำข้อมูลจากที่ทาง Visual Capitalist มาแชร์ให้ทุกคนกันค่ะ
ซึ่งทาง Visual Capitalist กล่าวว่าทีมงานได้พิจารณาโดยการค้นหาบนกูเกิล ปริมาณข่าวสารของแต่ละบริษัท ประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับคู่แข่ง รวมไปถึงตัวชี้วัดของแต่ละอุตสาหกรรม เป็นต้น ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดสรรรายชื่อออกมา
ซึ่งส่วนใหญ่รายชื่อบริษัทในลิสต์มักเป็นบริษัทดิจิทัล และมีการเข้าถึง ขนาด และอิทธิพลค่อนข้างมาก จะมีบริษัทอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ
Tesla
นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก Tesla และซีอีโอผู้เลื่องชื่ออย่าง ‘อีลอน มัสก์’ ทุกก้าวของ Tesla และอีลอนนั้นค่อนข้างแข็งแกร่ง แม้แต่พลังบนโซเชียลมีเดียของท่านซีอีโอเองก็อาจทำให้หุ้นผันผวนได้
ในปี 2020 ที่ผ่านมา หุ้นของบริษัทพุ่งสูงขึ้นถึง 700% และด้วยการประเมินมูลค่า 630 พันล้านดอลลาร์ จึงทำให้บริษัทกลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ซึ่งโมเมนตัมนี้ก็ได้ส่งต่อมายังปี 2021 ที่บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นในทุกไตรมาส จนในเดือนตุลาคมที่ผ่านมามูลค่าตลาดของบริษัททะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เลยทีเดียว
TikTok
แน่นอนว่าถ้าถามถึงแพลตฟอร์มมาแรง ยังพูดคำถามไม่ทันจบทุกคนคงจะตอบออกมาได้ทันทีว่า TikTok จากความนิยมในช่วงปี 2020 ยิงยาวมาจนถึงปัจจุบัน จนขึ้นแท่นเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่ง จนล่าสุดได้ทุบสถิติยอดดาวน์โหลดโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลักอย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมไปเมื่อช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา พร้อมกับผู้ใช้กว่าพันล้านคง
แม้ต้นกำเนิดความปังของ TikTok จะมาจากช่วงล็อกดาวน์ที่ทุกคนล้วนสรรหากิจกรรมใหม่ ๆ ทำ แต่ TikTok เองก็ได้พัฒนาตัวเองให้เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้ผู้ใช้มากขึ้นเสมอ จนทำให้หลายแพลตฟอร์มนำไปเป็นแบบอย่างมากมาย เช่น Reels และ Snapchat เป็นต้น
Facebook (Meta)
ถ้าพูดถึงบริษัทดิจิทัลจะขาดเฟซบุ๊กไปก็ไม่ได้ เนื่องจากเป็นเครือข่ายโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเปรียบเสมือนแพลตฟอร์มพื้นฐานเริ่มต้นสำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะคนไทยเองที่มีสถิติการใช้งานเฟซบุ๊กสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ
ถึงแม้ในปีที่ผ่านเฟซบุ๊กจะมีการเปลี่ยนแปลงและอัปเดตทั้งฟีเจอร์ และอัลกอริทึมมากมายจนตามไม่ทัน บวกกับมีข่าวฉาวเกิดขึ้นระหว่างปีอยู่บ้าง แต่สุดท้าย ‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ซีอีโอคนเก่งก็สามารถดึงความสนใจจากชาวโลกด้วยการประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta พร้อมอุดมการณ์ที่จะเป็นผู้บุกเบิกในด้าน Metaverse จนทำให้คำนี้กลายเป็นคำที่มีค่าอย่างไม่น่าเชื่อ
Netflix
แม้ในปีนี้จะเป็นอีกปีที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดกับแพลตฟอร์มสตรีมมิง แต่เน็ตฟลิกซ์ก็ยังครองตำแหน่งสูงสุดในปีนี้อีกครั้ง ผลงานที่โดดเด่นอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้ต้องยกให้ Squid Game ที่เป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม และกลายเป็นรายการอันดับหนึ่งของบริการสตรีมมิงอย่างรวดเร็ว แถมยังเป็นรายการทีวีที่มีการค้นหาบนกูเกิลมากที่สุดในโลกในปีนี้อีกด้วย
อีกทั้งภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่มีคนดูมากที่สุดในปี 2021 มีเวลาการรับชมมากกว่า 300 ล้านชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตาม ยังเป็นที่น่าจับตามองว่าในอนาคตคู่แข่งอย่าง Disney+ จะสามารถแซงเน็ตฟลิกซ์ได้หรือไม่
OpenSea
ในปีนี้หลายคนคงได้ยินทั้งเรื่องเงินดิจิทัล และผลงานดิจิทัลอย่าง NFT กันมามากพอสมควร เรียกว่า NFT เองก็ได้รับความนิยมไม่น้อยกว่าคริปโต จนกลายเป็นอีกหนึ่งตลาดที่โดดเด่นเลยก็ว่าได้
OpenSea ถือเป็นตลาดซื้อขายและแลกเปลี่ยน NFT ที่ใหญ่ที่สุดใบรรดา NFT Marketplace ในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 OpenSea ทำรายได้คิดเป็น 95% ของปริมาณการซื้อขาย NFT ในตลาดหลัก ๆ และทำธุรกรรมมูลค่า 1.42 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคมจนถึงปัจจุบัน
และนี่ก็เป็นรายชื่อบริษัทดีจิทัลส่วนหนึ่งที่มาแรงในปีนี้ และยังคงมีผลงานให้น่าจับตามองในปีถัดไป เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับครีเอเตอร์และแบรนด์ในการเลือกลงไปเล่นบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์และเข้าถึงผู้คนจำนวนมากขึ้นได้เป็นอย่างดี
สำหรับปีหน้าทิศทางของแต่ละบริษัทจะเป็นอย่างไร และจะมีอะไรอัปเดตเพิ่มเติมคงต้องรอติดตามกันต่อไป
ที่มา : Visual Capitalist