เรียกว่าทุกวันนี้หลายแบรนด์เริ่มหันมาทำ Mascot Marketing กันมากขึ้น จากกระแสมาสคอตหลายแบรนด์ที่ช่วยสร้าง Iconic จนคนจดจำได้ ซึ่งเดิมทีคนไทยก็ใช้มาสคอตในการโปรโมตแบรนด์กันอยู่แล้ว เห็นได้จากแบรนด์ดังเช่น พี่กอน จาก Bar B Q Plaza, แม่มณี จาก SCB และน้องอุ่นใจ จาก AIS
แต่จะเห็นได้ว่า ภาพจำมาสคอตแบรนด์ที่เราคุ้นชินแบบเมื่อก่อนอาจไม่ได้ถูกทำให้มีชีวิต คาแรกเตอร์ และเข้าถึงคนได้มากเท่ามาสคอตปัจจุบันของหลายแบรนด์ เนื่องจากเราก็มักจะเห็นมาสคอตตามงานอีเวนต์ที่เดินเล่น และคอยเต้นเอนเตอร์เทนผู้คน ต่างจากมาสคอตปัจจุบันที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์ และสร้างคาแรกเตอร์ให้ทั้งสามารถพูด เต้น Cover ไปจนถึงสามารถคอลแลบกับแบรนด์อื่น ๆ เหมือนเป็นศิลปินดาราคนนึงเลยก็ว่าได้
วันนี้ RAiNMaker เลยอยากมาแชร์ 5 มาสคอตตัวตึงของแต่ละแบรนด์ ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ และความเป็น Iconic ให้กับแบรนด์จนเป็นที่จดจำมาฝากทุกคนกัน! บอกเลยว่าน้องแต่ละคนคือระดับตำนานในวงการมาสคอตแน่นอน
น้องเนย (ฺButterbear)
เริ่มกันที่สุดยอดมาสคอตแห่งปี 2024 ผู้ปลุกปั้น อย่าง ‘น้องเนย’ หรือน้องหมีเนย มาสคอตจากแบรนด์ขนม Butterbear ในเครือ Coffee Beans by Dao ที่โด่งดังมาจากคลิปเต้น Cover เพลง Magnetic ของไอดอลเกาหลีวง ILLIT ที่กลายเป็นไวรัลโด่งดังไปถึงประเทศจีน จนทำให้น้องเนยกลายเป็นนักเต้นทั้งเพลง T-pop และ K-pop ที่สำคัญน้องเนยได้ขึ้นเวทีรายการ Thailand Music Countdown อีกด้วย!
ด้วยความสดใสร่าเริง และการสื่อสารทางภาษากายของน้องเนย ทำให้เหล่ามัมหมีเอ็นดูจนแซวว่าข้างในน้องเนยคือหมีจริง ๆ แถมยังมีกลุ่มไลน์ที่พี่เลี้ยงคอยรายงานชีวิตประจำวันน้องเนยให้เหล่ามัมหมีรู้สึกใกล้ชิดกับน้องเนยมากขึ้น ทำให้น้องเนยเป็นมากกว่ามาสคอตสำหรับใครหลายคน
ผลงานน้องเนย
- ไอดอลสาวร้องเก่ง เต้นได้ ขวัญใจมัมหมีทั่วโลก
- เจ้าของเพลง “น่ารักมั้ยไม่รู้” 11 ล้านวิว และเพลง ‘It’s Butterbear!’ 1.5 แสนวิว บน YouTube
- ขึ้นเวที Thailand Music Countdown
- รางวัล
- Phenomenon of the Year (Mchoice & Mint Awards 2024)
- สุดยอดร้านสร้างสรรค์คอนเทนต์แห่งปี (Grab Thumbs Up Awards 2024)
ช่องทางการติดตาม
- TikTok: https://www.tiktok.com/@butterbear.th
- Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100093270674072
- X: https://twitter.com/butterbear_th
น้องกล้วยกรุงศรี (ธนาคารกรุงศรี)
ถ้าพูดถึงมาสคอต นอกจากน้องเนยแล้วก็น่าจะเป็น ‘น้องกล้วยกรุงศรี’ จากธนาคารกรุงศรี ที่เดิมทีมีชื่อว่า ‘น้องมั่งมี’ แต่คนติดเรียกกล้วยกรุงศรีจนต้องเปลี่ยนชื่อให้ ซึ่งน้องกล้วยกรุงศรีอยู่ใน Top of Mind ของหลายคน เพราะน้องเป็นมาสคอตนักเต้นในตำนาน ผู้ฉีกภาพจำมาสคอตน่ารักกุ๊กกิ๊ก เพราะน้องมาเพื่อแดนซ์ให้ชนะเท่านั้น!
เดิมทีธนาคารกรุงศรีมีมาสคอตหมีชื่อเบลล่า และบิลลี่ อยู่แล้ว แต่น้องกล้วยกรุงศรีได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโปรโมต QR Payment ภายใต้แคมเปญ ‘ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน’ เพื่อทำให้ทุกคนรู้สึกว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องง่ายเหมือนกับคำว่าเรื่องกล้วย ๆ นั่นเอง
ซึ่งน้องกล้วยกรุงศรีก็ได้ทำหน้าที่ของตัวเองแบบเกินความสามารถ โดยการเต้นแรงจนเป็นตำนานไวรัลดังไกลไปถึงต่างประเทศ และคนก็เรียกชื่อน้องว่ากล้วยกรุงศรี ซึ่งเป็นชื่อแบรนด์ เรียกว่างานนี้ได้ Brand Awareness ไปเต็ม ๆ
ผลงานน้องกล้วยกรุงศรี
- กล้วยนักเต้นเท้าไฟตัวตึง จ้างร้อยเต้นล้าน
- สร้างตำนานกล้วยกรุงศรีดังไกลถึงต่างแดน
- รางวัลจากแคมเปญ “ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน”
- Marketing & Brand Initiative of the Year – Thailand (ABF Retail Banking Awards 2024)
- IMC – Multiple Platforms Award – Bronze (MAAT Media Awards 2024)
ช่องทางการติดตาม
- TikTok: https://www.tiktok.com/@krungsrisimple
- Facebook: https://www.facebook.com/KrungsriSimple
- X: https://twitter.com/KrungsriSimple
ปาป้า-ทูทู่ (PLA.PLA TOO.TOO)
“อย่าทำหน้างอ คอหักเป็นปลาทู” คำคุ้นหูที่เรามักได้ยินตอนเด็ก ๆ สู่คาแรกเตอร์ของมาสคอต ‘ปาป้า-ทูทู่’ ที่ดึงปลาทู ซึ่งเป็นของดีประจำจังหวัดสมุทรสงครามมาใช้โปรโมตในงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 25 รวมถึงได้ชื่อว่าเป็นมาสคอสประจำจังหวัดไปในตัว
มองครั้งแรกหลายคนอาจสงสัยว่าเจ้าตัวสีเหลืองบนหัวคือพร็อปเครื่องหัว แต่จริง ๆ น้องชื่อ ‘ทูทู่’ หุ่นยนต์ทรงกลองใหญ่ สัญลักษณ์ประจำเมืองแม่กลอง และถ้าคุณคิดว่า ‘ปาป้า’ คือปลาทูธรรมดาล่ะก็ คุณคิดผิด! เพราะน้องคือเอเลี่ยนปลาทูจากดาวแมคแมค เคอเคอ เรลเรล ด้วยความน่ารักและแปลกใหม่ของปาป้า-ทูทู่ ทำให้น้องโด่งดังไปไกลถึงญี่ปุ่น และคาดว่าจะสร้างมูลค่าให้จังหวัดเหมือนกับมาสคอตคุมะมง ของจังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น
ผลงานปาป้า-ทูทู่
- ปลาทูแม่กลองหน้างอคอหักกับเอเลี่ยนต่างดาว
- Local Character ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม
- แจ้งเกิดที่เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 25
- บินลัดฟ้าร่วมงาน THAI EXPO TOKYO 2024
- เจ้าของเพลง “Plaplatootoo”
ช่องทางการติดตาม
- TikTok: https://www.tiktok.com/@plaplatootoo
- Facebook: https://www.facebook.com/plaplatootoo.studio
- X: https://twitter.com/plaplatootoo
น้องนาก (Otteri)
น้องนากอ๊อตเทริ จากแบรนด์ Otteri ร้านสะดวกซักยอดฮิต ที่ไม่เหมือนมาสคอตตัวอื่น เพราะน้องพูดได้! แต่ฟังกันรู้เรื่องมั้ยนั่นอีกเรื่อง เดิมทีน้องอ๊อตเทริเป็นมาสคอตประจำแบรนด์ที่เราเห็นตามหน้าร้านกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ช่วงปีก่อนทางแบรนด์ได้เริ่มโปรโมตมาสคอตน้องอ๊อตเทริผ่านทาง Social Media อย่าง TikTok มากขึ้น เลยทำให้น้องเริ่มกลายเป็นดาวต๊อกต่อกสาขามาสคอต
และด้วยความ Extrovert ที่คอยร้อง เล่น เต้น และเอนเตอร์เทนผู้คนทุกครั้งที่ออกอีเวนต์ ทำให้น้องได้คอนเทนต์กลับมาไวรัลทุกที ซึ่งส่งผลให้หลายคนอดไม่ได้ที่จะเข้าไปชื่นชมความน่ารัก และหยอกให้น้องงอนเล่นกันเป็นประจำ
ผลงานน้องอ๊อตเทริ
- มาสคอตน้องนากอ๊อตเทริ
- ขยันพูดแต่ไม่มีใครฟังออก
- นักเต้น Extrovert ที่ออกอีเวนต์เก่งมาก
- เจ้าของเพลง “เต้นรอรัก ซักรอเธอ”
ช่องทางการติดตาม
- TikTok: https://www.tiktok.com/@otteriwashdryofficial
- Facebook: https://www.facebook.com/otteriwashdry
- X: https://twitter.com/Otteri_Official
Chocolate Ville Family (Chocolate Ville)
เชื่อว่าใครหลายคนกลับมาให้ความสนใจ Chocolate Ville เพราะเหล่ามาสคอตพี่หมี ที่เรียกว่าแก๊งนี้มีคาแรกเตอร์ตรงข้ามกับน้องหมีเนยอย่างสิ้นเชิง เพราะพี่หมีที่นี่เขาเน้นเต้นเหมือนกับน้องมั่งมี หรือจะเรียกว่ามากกว่าน้องกล้วยกรุงศรีก็ได้ เพราะเขาทำการแสดงเต้นจนเรือแกว่ง แถมน้องโคล่า หนึ่งในแก๊งพี่หมีก็เคยเกาะเสาเต้นจนตกสะพานหัวจุ่มน้ำมาแล้ว
การนำมาสคอตมาทำการแสดงของ ทำให้ Chocolate Ville กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จนหลายคนอยากไปเยือนเพราะอยากเห็นมาสคอตเต้นกับตาเนื้อ ซึ่งเหล่ามาสคอตก็ไม่หยุดพัฒนาตัวเองเลยซักวัน แถมยังดันเพดานขึ้นสูงเรื่อย ๆ เมื่อคลิปกลายเป็นไวรัล จากเต้นความแรงมากกว่าปกตินิดนึง สู่การเต้นแบบไม่ลืมหูลืมตา ชนิดที่ว่าล้มไม่ว่าแต่เสียหน้าไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันครอบครัวพี่หมีก็ได้ขยายใหญ่ขึ้น และมีการจัดขบวนพาเหรดที่อลังการเหมือนดิสนีย์ขนาดย่อมเลยก็ว่าได้
ผลงานครอบครัวพี่หมี
- ครอบครัวพี่หมีและผองเพื่อน
- โลกคู่ขนานของน้องเนย และคู่แข่งน้องกล้วยกรุงศรี
- ไวรัลเต้นจนตกน้ำ แต่กลับมาได้
- ทูตการท่องเที่ยวแห่ง Chocolate Ville
ช่องทางการติดตาม
- TikTok: https://www.tiktok.com/@chocolateville.thailand
- Facebook: https://www.facebook.com/chocolateville
Super Exclusive! for iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI
พบกับปาป้า-ทูทู่ และน้องกล้วยกรุงศรีตัวจริงไม่ใช่เค้ก! ได้ที่งาน iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI งานมหกรรมรวมตัวเหล่า ICONIC ครีเอเตอร์ชั้นนำของไทย ในวันที่ 26 พ.ย. 67 ที่ BITEC
ซื้อบัตร EARLY BIRD #1 ราคา 1,800.- (จาก 2,900.-) ได้ที่: https://www.eventpop.me/e/45337-icreator-conference-2024?aff=RAiNMaker