ในช่วงที่ทุกคนต้อง Work From Home และอยู่แต่บ้าน ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตค่อนข้างเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยเฉพาะพฤติกรรมการบริโภค ในแต่ละวัน บนทวิตเตอร์มีบทสนทนาเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคและบริโภคเกิดขึ้นมากมาย โดยทวิตเตอร์ได้จัดอันดับสินค้าอุปโภคบริโภคที่ถูกพูดถึงไว้ 5 อันดับแรก ดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป (Packaged Food)
เรียกว่าบทสนทนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เกิดขึ้นทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง และมีการเติบโตขึ้นถึง 22% นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2021
เนื่องจากคนบนทวิ ตเตอร์ชอบพูดคุยเรื่ องอาหาร ไม่ว่าจะเป็นสินค้า ผลิตภัณฑ์อาหาร ร้านอาหาร ไปจนถึงตัวเลือกในการซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะฉะนั้นการเปิดตัวสินค้าบนทวิตเตอร์ มักจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
2. เครื่องดื่ม ( Beverages)
เครื่องดื่มเองก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีความเชื่อมโยงกับอาหารอย่างมาก โดยเฉพาะจากการเปิดตัวสินค้าใหม่ และการดึงเหล่าคนดังมาเป็ นแบรนด์แอมบาสเดอร์ อาทิ เป๊ก ผลิตโชค ( @peckpalit ) และวงแบล็กพิงก์ (@BLACKPINK ) ที่มาช่วยจุดประกายบทสนทนาและสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มผู้บริ โภคได้ดีมากยิ่งขึ้น
3. ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ( Hair Care)
นอกจากผลิตภัณฑ์แล้ว สีผมหรือสไตล์ ทรงผมก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มีคน พูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบทสนทนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมนี้มีวิวั ฒนาการมาตั้งแต่การขายสินค้ าและการรีวิวสินค้าในช่ วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 มาจนถึงการดูแลเส้นผมและหนังศี รษะในไตรมาสแรกของปี 2021
เนื่องจากคนไทยให้ความสำคัญกั บเรื่องเหล่านี้มากขึ้น และยังมี การแชร์เคล็ดลับรวมถึ งการแนะนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ กันอีกด้วย ผู้คนบน ทวิตเตอร์จึงเป็นคนกลุ่ มแรกที่อยากซื้อและทดลองใช้สิ นค้าหรือสไตล์ใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังชอบที่จะแนะนำหรือแชร์ต่อให้กับคนอื่น ๆ อีกด้วย
ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็ นตลาดในการขายสินค้าและเป็นแหล่ งข้อมูลใหม่ล่าสุดของเทรนด์ ในการดูแลเส้นผมนั่นเอง
4. ผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิว (Personal and Skin Care)
แน่นอนว่าบทสนทนาหั วข้อนี้ได้รับความนิยมมากสุ ดในกลุ่มผู้หญิงถึง 62% แต่ในกลุ่มผู้ชายเองก็มีความนิยมไม่แพ้กัน เพราะมีความนิยมมากถึง 38% ด้วยกัน เพราะฉะนั้นทวิตเตอร์กลายเป็นสถานที่ สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ในการเปิดตัวสินค้าดูแลและบำรุ งผิวตัวใหม่ล่าสุด
และก็มมักจะได้ผลโดยคนบนทวิตเตอร์ชอบที่จะทดลองใช้สินค้าใหม่ ๆ เพื่อแชร์ ประสบการณ์ในการใช้งาน นอกจากนี้ยั งชอบแนะนำและขายต่อ ทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็นตลาดที่ ได้รับความนิยมสำหรับผลิตภัณฑ์ ความงามและแบรนด์ต่าง ๆ
5. ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน ( Home Care)
การแพร่ระบาดโควิด- 19 ในช่วงแรกผู้คนต่างมุ่ งความสนใจไปในเรื่องการฆ่าเชื้ อโรคในบ้าน จนถึงไตรมาสแรกของปี 2021 เทรนด์การสนทนาได้เปลี่ยนมาเป็ นเรื่องของความงามและสุนทรี ยศาสตร์แทนเนื่องจากคนส่วนใหญ่ หันมาโชว์บ้านหรือห้องของตั วเองที่ดูสะอาดสะอ้ านสบายตาและการตกแต่งที่ดูดีมี สไตล์
การเปลี่ยนแปลงเทรนด์ของผู้บริโภคสร้างโอกาสใหม่ให้กับแบรนด์
เทรนด์การบริโภคสินค้าอุปโภคและบริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดในช่วงโควิดนี้ ทำให้เห็ นว่า ความชื่นชอบที่เกิดจากความพึ งพอใจในทันที ผ่านการซื้ อของออนไลน์และร้ านสะดวกซื้อทำให้เทรนด์ของผู้ บริโภคในปัจจุบันมีแนวโน้มที่ จะเปลี่ยนแปลงต่อไปเรื่อย ๆ
นอกจากนี้ยังทำให้เห็นว่าทวิตเตอร์เป็ นสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรั บแบรนด์ในการเปิดตัวสินค้าอุปโภคบริ โภคใหม่ ๆ ดังนั้นแบรนด์ควรจะใช้ ประโยชน์จากทวิตเตอร์ ในการทำความเข้าใจเทรนด์ของผู้ บริโภคในปัจจุบันและในอนาคต เพื่อวางแผนในการปล่อยและขายสินค้าให้ประสบความเร็จมากขึ้น
ที่มา: ข่าวประชาสัมพันธ์ทวิตเตอร์