การทำเรียลไทม์คอนเทนต์ในมุมของแบรนด์ คือ การนำประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจในตอนนั้นมาเชื่อมโยงกับแบรนด์ และต่อยอดเป็นคอนเทนต์ออกมาในรูปแบบของแบรนด์เอง ซึ่งเรียลไทม์คอนเทนต์เป็นสิ่งที่ทุกคนคาดหวังว่าจะเห็นการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนั้น ๆ นั่นเอง
แต่หลายคนคงลังเลที่จะนำแบรนด์ตัวเองลงไปเล่นกับกระแสดีหรือไม่ เล่นแล้วจะปังจริงไหม หรือจะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์แบรนด์หรือเปล่า วันนี้ RAiNMaker เลยนำประโยชน์ที่แบรนด์จะได้จากการทำเรียลไทม์คอนเทนต์มาฝาก พร้อมกับข้อควรระวังในการทำ เพื่อให้แบรนด์เก็บไปพิจารณาและก้าวลงไปเล่นกับกระแสได้อย่างเฉิดฉายกันค่ะ!
เฉิดฉายท่ามกลางสปอร์ตไลต์
หากแบรนด์สามารถต่อยอดจากตรงนั้นได้ จะทำให้สามารถตอบสนองความต้องการสิ่งนี้ได้ แน่นอนว่าเมื่อแบรนด์จับไอเดียให้เข้ากับแนวทางของตัวเองแล้ว เท่ากับว่าแบรนด์ได้กระโดดเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์นั้นได้อยากถูกเวลา โดยที่มีผู้คนรอเปิดรับคอนเทนต์มากมาย
จึงช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นและเข้าถึงให้กับแบรนด์ หากใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์เข้าไปจนเกิดความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ก็ยิ่งทำให้แบรนด์ถูกพูดถึง และเป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้น
ถ้าไอเดียดีหน่อยก็สามารถดึงหรือต่อยอดจากประเด็นที่กำลังเป็นกระแสมาผูกเข้ากับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เพื่อโปรโมตได้แบบเนียน ๆ อีกด้วย แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าการโปรโมตนี้อาจไม่ได้ให้ผลถึงขั้นปิดการขายได้
แต่จะเป็นเน้นการสร้าง Awareness ให้คนเห็นผลิตภัณฑ์และรู้จักแบรนด์มากขึ้นมากกว่า เนื่องจากคนจะมีโอกาสได้เห็นคอนเทนต์ของแบรนด์ผ่านตาท่ามกลางกระแสสิ่งที่กำลังเป็นประเด็นอยู่นั่นเอง
ยอด Engagement พุ่งไว
เพราะเป็นประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจ ก็ยิ่งทำให้คอนเทนต์เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ยิ่งแบรนด์ขยับตัวเร็วเล่นไวกว่าคนอื่น เหมือนเป็นผู้ริเริ่มเล่นในตอนที่ไอเดียยังไม่ซ้ำในฐานะเจ้าแรก ๆ ที่ทำ ก็ยิ่งมีโอกาสเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ได้มากขึ้นไปอีก
ออกจาก Safe Zone เพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์
เรียกว่าการทำคอนเทนต์เรียลไทม์ เป็นการแหวกการทำคอนเทนต์แบบเดิม ๆ ก็ว่าได้ เพราะเราไม่มีทางรู้ล่วงหน้ามาก่อนว่าสิ่งที่จะเป็นประเด็นในอนาคตคืออะไร เพราะฉะนั้นมักจะเป็นสิ่งที่แบรนด์ไม่ทันได้ตั้งตัวและคอนเทนต์อาจจะต่างไปจากคอนเทนต์เดิม ๆ ที่แบรนด์ทำอยู่บ้าง
จุดนี้จึงทำให้แบรนด์ได้มีโอกาสลองใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ ให้ล้อไปกับคอนเทนต์เรียลไทม์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น และยังทำให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ จากแบรนด์อีกด้วย
การันตีความอินเทรนด์
ทุกคนต้องการตามทันหรือเป็นผู้ริเริ่มเทรนด์กันทั้งนั้น นอกจากการตามทันเทรนด์จะทำให้แบรนด์ดูมีความว่องไว ตามทันสื่อและสถานการณ์โลก และดูเป็นผู้นำบนโซเชียลมีเดียแล้ว การใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปผ่านการทำเรียลไทม์คอนเทนต์ยังจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ที่แบรนด์เชื่อมโยงโปรโมตแบบเนียน ๆ ดูน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย
ลงทุนน้อยแต่ผลตอบรับดี
การทำเรียลไทม์คอนเทนต์นับเป็นคอนเทนต์อีกประเภทที่ค่อนข้างประหยัดงบ ประหยัดเวลา เนื่องจากทุกอย่างต้องทำในระยะเวลาที่จำกัด และผลลัพธ์ในบางครั้งก็เป็นคำตอบว่าบางทีไม่จำเป็นต้องทำคอนเทนต์ยาว ๆ หลายขั้นตอน แต่อาศัยการ Go viral ผ่านคอนเทนต์ที่เป็นกระแส ก็สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้เช่นกัน
สิ่งที่ควรคำนึงก่อนกระโดดเข้าไปเล่นกับกระแส
ไม่จำเป็นต้องเล่นทุกกระแส
การเล่นกับเรียลไทม์คอนเทนต์บ้างเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ได้แปลว่าแบรนด์จะต้องลงไปเล่นกับทุกกระแส เพราะหน้าที่หลักของแบรนด์คือต้องคงความเป็นตัวเองและความเหมาะสมไว้ อันไหนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแบรนด์มากก็อย่าไปฝืนจนคอนเทนต์ไม่เป็นธรรมชาติ
ควรประเมินและคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนว่าสิ่งที่จะทำอาจส่งผลด้านดีและด้านลบอย่างไรบ้าง เพราะบางทีอาจแป๊กมากกว่าปัง ภาพลักษณ์แบรนด์พังเพราะคอนเทนต์เดียวก็ได้นะ!
หาความเชื่อมโยงกับแบรนด์
เรียลไทม์คอนเทนต์ก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งของการตลาด เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรจะหาจุดเชื่อมโยง เพื่อให้มีความเข้ากันกับคาแรกเตอร์ของแบรนด์ บางอย่างอาจไม่เหมาะกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์จนดูฝืนไปหมด และอาจทำให้กลุ่มเป้าหมายผิดหวังและโบกมือลาแบรนด์ได้เหมือนกัน
ดูความเหมาะสม
แม้จะมีเวลาในการคิดไตร่ตรองน้อยกว่าคอนเทนต์ทั่วไป แต่ต้องดูความเหมาะสมทุกด้านก่อนที่จะคิดก่อนทำ ทั้งความเหมาะสมในมุมแบรนด์ ความเหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมาย ความเหมาะสมของเวลาและบริบทในการเล่น รวมถึงช่องทางที่ใช้ในการสื่อสารด้วยเช่นกัน
เนื่องจากบางทุกคนไม่ได้มีมุมมองความคิดเหมือนกันต่อสิ่งเดียวกัน หากคอนเทนต์ที่ปล่อยออกไปไม่เหมาะสม อาจสะเทือนถึงความเชื่อใจของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เกิดความผิดหวัง จนกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ในที่สุด
ถ้าไม่ใช่คนแรก ต้องแตกต่าง
เล่นได้ไม่ผิด แต่ถ้าหากเราช้ากว่าคนอื่นก้าวนึงแล้วต้องเล่นมุกเดิม คนอ่านคงจะไม่เอ็นจอยเท่าไหร่ที่ต้องเห็นคอนเทนต์ซ้ำ ๆ ใช่ไหมล่ะคะ เพราะฉะนั้นถ้าเรายังเร็วไม่พอที่จะเล่นเป็นกลุ่มแรก ๆ จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดคอนเทนต์ออกมาให้แตกต่าง คิดซะว่านี่คือเวทีแห่งการแสดงความคิดสร้างสรรค์ เพื่อทำให้แบรนด์โดดเด่นขึ้นมานั่นเอง
เช็กเรื่องลิขสิทธิ์ก่อนนำมาใช้
สิ่งสำคัญที่หลายคนมองข้ามนั่นก็คือเรื่องลิขสิทธิ์นั่นเอง บางทีเรานำรูปหรือวิดีโอมาเล่นต่อโดยที่ไม่ทันคิดว่าเจ้าของอนุญาตให้นำมาใช้ต่อหรือไม่ ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์ที่ใช้เพื่อการโปรโมตที่นับเป็นการใช้เชิงพาณิชย์แล้ว หากไม่ทำให้ถูกต้องก่อนนำมาใช้งานถือว่าผิดเต็ม ๆ
แต่ถ้าไม่แน่ใจอาจจะใช้วิธีการนำต้นฉบับมาเป็นแค่แบบร่าง เพื่อนำไปปรับแต่งต่อยอดในแบบของตัวเอง เพื่อป้องกันเรื่องลิขสิทธิ์น่าจะปลอดภัยมากกว่า