YouTube เปิดเผยว่า ในปัจจุบันผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะรับชมผ่านช่องทางทีวี หรือที่เรียกว่า Connected TV (CTV) มากขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปี 2024 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้รับชมคอนเทนต์บน YouTube ผ่านทางทีวีมากกว่า 1 พันล้านชั่วโมงต่อวัน ในขณะที่ยอดวิว YouTube Shorts ทางทีวีก็เพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับปี 2023
จากสถิติทำให้เราสามารถเห็นได้ชัดว่าผู้ใช้จำนวนมากได้เปลี่ยนพฤติกรรมมารับชมทางทีวี โดย YouTube ได้แนะนำเคล็ดลับใหม่ ๆ เพื่อให้ครีเอเตอร์ทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูงที่สามารถเพิ่มทั้งยอดวิว, ยอดผู้ติดตาม และยังทำให้ช่องของเรามียอดเข้าชมสูงขึ้นได้ ดังนี้
- ดูหลังบ้านเพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้: เราสามารถติดตามเอนเกจเฉพาะบนทีวีได้ใน YouTube Analytic ซึ่งจะอยู่ใน ‘Advanced Mode’ โดยเราจะต้องเลือกฟิลเตอร์เฉพาะ ‘Device Type’ และเลือกทีวี โดยสามารถดูจำนวนยอดวิว รวมถึงเวลาที่ใช้งานบนทีวี นอกจากนี้ยังสามารถดูจำนวนผู้ติดตามใหม่ที่กดติดตามจากทีวีอีกด้วย
- สร้างคอนเทนต์ให้รองรับการรับชมคุณภาพสูง: ในตอนนี้ทีวีแทบทุกบ้านจะสามารถรองรับการดูแบบ 4K ได้แล้ว ทำให้ครีเอเตอร์จะต้องอัปโหลดคลิปที่มีคุณภาพสูง รวมถึงมีการจัดแสง, การเกรดสี และการตัดต่อที่ดี จะช่วยให้คลิปน่าสนใจมากขึ้น
- หน้าปกที่ใหญ่ขึ้นคุณภาพต้องใหญ่ตาม: เมื่อคอนเทนต์ของเราไปอยู่บนทีวี นั่นหมายความว่าทุกอย่างจะ ‘Supersized’ หรือเป็นขนาดที่ใหญ่กว่าปกติ ทำให้เราจะต้องใช้หน้าปกที่มีความละเอียดของภาพที่สูง เพื่อดึงดูดผู้ใช้ให้กดเข้ามาดูคอนเทนต์ของเรา
- แบ่งคอนเทนต์เป็นตอน: คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับผู้ใช้ที่ดู YouTube บนทีวี คือ คอนเทนต์ที่แบ่งเป็นตอนที่ต้องติดตามต่อ เพราะผู้ใช้จะกลับมาดูตอนต่อไป รวมถึงการสร้างคาแรกเตอร์ และธีมของช่องก็จะทำให้ผู้ใช้เลือกที่จะติดตามช่องของเรา
- ปรับแต่งหน้าหลักของช่อง: เนื่องจากช่องของเราจะต้องขึ้นไปอยู่บนจอที่ใหญ่ขึ้นทำให้เราจะต้องเลือกใช้ดีไซน์ที่ดูแล้วสบายตา รวมถึงใช้ขนาดที่ถูกต้อง คือ 2560 x 1440 px และมากที่สุด 6MB เพื่อคุณภาพที่คมชัดนั่นเอง
โดยเคล็ดลับทั้งหมดนี้ YouTube ได้แนะนำครีเอเตอร์เพื่อให้ไปปรับใช้กับช่องตัวเอง รวมถึงสามารถปรับตัวเข้ากับพฤติกรรมการรับชมที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้งาน และยังสามารถพัฒนาคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเพื่อให้เหมาะสมกับจอที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ครีเอเตอร์สามารถเพิ่มยอดติดตามจากช่องทางทีวีได้เช่นเดียวกับช่องทางอื่น ๆ ของ YouTube นั่นเอง
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-shares-tips-creators-can-align-ctv-viewing/734090/