ในปัจจุบันมีเหล่าครีเอเตอร์ใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่มีส่วนน้อยนักที่จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเก็บข้อมูล Analytic ต่างๆ ด้วยความที่อาจมองว่าไกลตัวและไม่จำเป็น แต่ที่จริงเเล้ว ล้วนสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสามารถช่วยให้เราบริหารจัดการเป็นและแก้ปัญหาหรือพัฒนาได้ถูกจุด ทำให้ช่องหรือสื่อที่เราทำประสบความสำเร็จและไปถูกทางนั่นเองค่ะ
1. Facebook Analytic
หลายคนอาจจะคิดว่าเฟซบุ๊กมี Analytic สำหรับเพจอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วเฟซบุ๊กมีเครื่องมือ Analytic สำหรับเว็บไซต์และแอปพลิเคชันอีกด้วยค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าหากเราทำเพจและเว็บไซต์ควบคู่กัน ก็จะยิ่งทำให้การใช้งานของเรานั้นไร้รอยต่อมากขึ้น เพราะเราสามารถดู Analytic ของเพจและเว็บไซต์ไปพร้อมกันได้ รวมถึงสามารถนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการ Tracking มาใช้เป็นข้อมูลในการทำ Re-targeting ผ่าน Facebook Pixel ได้อีกด้วย
จุดเด่น
- เชื่อมกับ Facebook ได้อย่างไร้รอยต่อ
- ใช้งานฟรี!! ได้ทุกฟีเจอร์
2. Clicky
Clicky เป็นเครื่องมือ Analytic ที่หน้าตาเว็บไซ์อาจจะดูไม่ค่อยน่าใช้งานสักเท่าไหร่ แต่ฟีเจอร์ด้านในนั้นเรียกได้ว่าระดับโปรเลยทีเดียวค่ะ นอกจากความสามารถด้าน Analytic ทั่วๆ ไปแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจมากๆ คือ individual visitors ซึ่งความพิเศษของมันคือเราสามารถดูลึกไปในระดับของผู้อ่านแต่ละคนได้เลย ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้อย่างละเอียด ซึ่งฟีเจอร์นี้ น้อยเว็บไซต์นักที่จะสามารถทำได้
จุดเด่น
- มี individual visitors ทำให้เราเจาะลึกลงได้ แทนที่จะมองภาพรวม
- มี Heatmaps แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
- ใช้งานฟรีสำหรับเว็บไซต์ที่มียอดชม 3,000 ครั้ง/เดือน
3. Heap
Heap เป็นเว็บไซต์ Analytic ที่มี Interface ที่สวยงามและใช้งานง่ายที่สุด เเละความสามารถก็เด็ดมากๆ เพราะสามารถนำไปทำ Data Science ได้เลยทีเดียว เราสามารถเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลแล้วนำมาเก็บไว้ในฐานของเราเองได้ และที่พิเศษไปกว่านั้นคือ มันสามารถตั้ง Automation เองได้ ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานของเราได้ค่ะ
จุดเด่น
- ทำ Automation ได้
- หน้าตาเว็บไซต์ทันสมัยและใช้งานง่ายมากๆ
- ใช้งานได้ฟรี แต่บางฟีเจอร์เสริมต้องซื้อเพิ่ม
4. Hotjar
Hotjar เป็นอีกตัวหนึ่งที่ดีมาก!! เพราะแทบจะรวมฟีเจอร์เจ๋งๆ ทั้งหมดไว้ในเว็บไซต์เดียว ตั้งแต่ Heatmaps จนไปถึง Individual Tracking รวมถึงการทำ Poll ก็ยังทำได้ ที่พิเศษมากขึ้นไปอีกคือ มี Visitor Recordings ที่บันทึกอย่างละเอียดเลยว่า User กดอะไรตรงไหนของเว็บบ้าง เลื่อนดูอะไรบ้าง เรียกได้ว่าอยากได้ข้อมูลส่วนไหน เจ้า Hotjar ก็สามารถหามาให้เราได้หมดเลย
จุดเด่น
- มีฟีเจอร์ที่ทำได้เกือบทุกอย่าง จบ ครบ ในเว็บไซต์เดียว
- มี Visitor Recording ตามติดการใช้งานของ User ได้เลย
- ใช้งานฟรีสำหรับเว็บไซต์ที่มียอดชม 2,000 ครั้ง/วัน
5. Chartbeat
ตัวนี้จะเหมาะสำหรับเว็บ Blog หรือเว็บข่าวที่เป็นบทความต่างๆ เพราะ Chartbeat เน้นไปที่การทำ Analytic ในมุมของ Online Publisher ว่าผู้ใช้งานชอบอ่านอะไร อ่านจากใคร มีการ Integrations Facebook Instant Articles และ Google AMP เข้ามาโดยตรง และรองรับ CrowdTangle ของเฟซบุ๊กเหมาะสำหรับการเอามาใช้วิเคราะห์ Trend การเขียนและศึกษาผลตอบรับของผู้อ่าน
จุดเด่น
- เจาะจงไปทาง Online Publisher โดยเฉพาะ