เชื่อว่าหลายคนเปิด TikTok ไปคงเห็นปุ่มตะกร้าหน้าโปรไฟล์ ไม่ก็ลิงก์สินค้าในคลิปไม่มากก็น้อยแน่ ๆ เพราะมันคืออีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มาแรงบน TikTok อย่าง “TikTok Shop” ช่องทางแห่งการสร้างรายได้ทั้งสำหรับผู้ขายออนไลน์ และครีเอเตอร์ที่ต้องการสร้างรายได้ง่าย ๆ
สำหรับใครที่ไม่รู้ หรือไม่เคยใช้งานอาจสงสัยว่าการขายของบนแพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง TikTok จะสู้การขายของบนแพลตฟอร์ม E-commerce ได้จริงหรอ? วันนี้เราสรุปข้อดี 6 ข้อที่เป็นเหตุผลสนับสนุนการตัดสินใจเลือกเปิดร้านค้าบน TikTok Shop มาฝากทุกคนกันค่ะ
TikTok เปิดการมองเห็น TikTok Shop มากขึ้น
อย่างแรกเลย ขณะนี้ TikTok กำลังปั้นให้แพลตฟอร์มของตัวเองเข้าสู่ตลาด E-commerce มากขึ้น โดยการเพิ่มฟีเจอร์ TikTok Shop ออกมาตอบโจทย์ธุรกิจ เพื่อให้ค้าขายได้บนแพลตฟอร์มสะดวกขึ้น ทั้งสามารถทำคอนเทนต์วิดีโอสั้นในการโปรโมตสินค้า แปะลิงก์สินค้าในตะกร้าให้ลูกค้าเลือก พร้อมกดซื้อ จ่ายเงิน ครบจบภายในแอปง่าย ๆ
และเมื่อฟีเจอร์ใหม่นี้กำลังมาแรง TikTok ก็จะยิ่งดัน TikTok Shop ให้เข้าถึงผู้คนมากขึ้น ซึ่งอัลกอริทึมของ TikTok ในปี 2023 ก็จะยังเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกด้วย เพราะฉะนั้นนี่แหละคือโอกาสของร้านค้าที่จะเฉิดฉายบนแพลตฟอร์ม!
ลดต้นทุน เพราะ TikTok ออกค่าส่งให้
การเปิดธุรกิจขายของผ่าน TikTok Shop ในช่วงนี้แม้แพลตฟอร์มจะเริ่มหักค่าธรรมเนียม 3% แต่แอปก็ยังออกค่าส่งให้ยังคงออกค่าส่งให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้ลดต้นทุนในส่วนค่าส่งมากขึ้น แต่ในกรณีนี้หากใครคำนวณกำไรหลังหักค่าธรรมเนียม 3% แล้วไม่คุ้มค่า ก็ต้องลองคำนวณและตั้งราคาสินค้ากันดูดี ๆ อีกที
ไลฟ์ได้แม้ผู้ติดตามไม่ถึงพัน
จากปกติที่ต้องมีผู้ติดตาม 1,000 คน และอายุ 18 ปีขึ้นไปถึงจะสามารถไลฟ์ได้ แต่หากเปิดบัญชี TikTok Shop ก็สามารถไลฟ์ขายสินค้าได้เลยง่าย ๆ โดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องจำนวนผู้ติดตาม
ซึ่งการไลฟ์จะยิ่งช่วยดันยอดขายให้พุ่งมากขึ้นอีกด้วย สังเกตได้ที่หลายร้านค้าก็เลือกไลฟ์บน TikTok เนื่องจากลูกค้าได้เห็นสินค้าจริงแบบ 360 องศา ได้มีส่วนร่วมถามตอบกับผู้ขาย แถมยังสามารถปิดการขายได้ภายในไลฟ์ได้อีกด้วย
ใช้วิดีโอสั้นช่วยดันยอดขายง่าย
ด้วยความที่เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น แถมยังมีเครื่องมือมากมายในการสร้างสรรค์วิดีโอทั้งแผ่นเสียง ฟิลเตอร์ และ Challenge ต่าง ๆ ให้เล่น เลยทำให้สามารถสร้างสรรค์สินค้าผ่านคอนเทนต์วิดีโอออกมามากมาย แถมยังได้เห็นสินค้าจริงแบบ 360 องศา ลูกค้าดูจบก็สามารถซื้อได้เลยบนแอป และหากคอนเทนต์ดียังนำไปสู่การดันยอดขาย และการดูไลฟ์มากขึ้นอีกด้วย
เจอกลุ่มลูกค้าใหม่ที่หลากหลาย
การเปิดหน้าร้านบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ยังทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างจากแพลตฟอร์ม E-commerce เนื่องจากได้กลุ่มคนที่อาจจะไม่ได้ตั้งใจซื้อของแต่ดูคลิปแล้วถูกใจ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ มากขึ้นนั่นเอง ยิ่งถ้าคอนเทนต์ไหนที่ทำออกไปแล้วปัง ก็มีโอกาสที่ยอดขายจะทะลุเป้าไปไกลอีกด้วย
ยอดพุ่งเร็วเพียงจับมือกับครีเอเตอร์ทำ Affiliate Link
นอกจากฝั่งผู้ขายเองแล้ว ครีเอเตอร์ก็มีโอกาสสร้างรายได้ผ่าน TikTok Shop Creator แบบที่ไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องแพ็กของ ส่งของ เพียงแค่เป็นครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2,000 คน และอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ขยันสร้างสรรค์สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นพร้อมแปะลิงก์สินค้าแบบ Affiliate Link ก็สามารถสร้างรายได้ได้มหาศาล
ในฝั่งผู้ขายเองก็ได้ประโยชน์จากการจับมือกับครีเอเตอร์ที่เข้ามาช่วยส่งเสริมการขายสินค้า หากยอดขายดี ก็เรียกว่าวินวินทั้งผู้ขายและครีเอเตอร์เลยก็ว่าได้
และนี่ก็เป็น 6 เหตุผลที่ทำไมร้านค้าควรก้าวเข้าไปใน TikTok Shop เพื่อเปิดโลก และหาโอกาสใหม่ ๆ ในการค้าขายให้กับธุรกิจตัวเอง สำหรับใครที่ยังไม่เริ่ม สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม หรือสมัครได้ที่นี่เลย https://bit.ly/3VluJIh