ในวันนี้(27 กุมภาพันธ์) ทางทีมงาน RAinMaker ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน “Thailand Zocial Awards 2020” โดยภายในงานอัดแน่นไปด้วยข้อมูลที่ทุกคนจำเป็นต้องอัพเดทเต็มๆ ถึง 8 ชั่วโมง เรียกได้ว่าจุใจกันเลยทีเดียวค่ะ เเละหนึ่งใน session ที่น่าสนใจและทุกคนจับตามองนั้นก็คือ การเปลี่ยนแปลงของ Consumer Insight นั้นเอง ซึ่งได้คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไวซ์ไซท์ มาร่วมแชร์ข้อมูล จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันได้เลยค่ะ
1.คนไทยกับโซเชียล
คุณกล้ากล่าวว่า คนไทยมีอัตราการใช้งานโซเชียลเท่าๆ เดิม แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นนั้นคือ ปริมาณการใช้งานต่อคนมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นจำนวนข้อความต่างๆ เเละแบรนด์กว่า 84% มีการใช้โซเชียลมีเดียมากกว่า 2 แพลตฟอร์มในการสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มก็ใช้เนื้อหา เเละเวลาในการสื่อสารนั้นต่างกัน
2.P90
P90 คือระบบตัดเกรด Top Performance ในการวัดประสิทธิภาพของเพจในแต่ละอุตสาหกรรม โดยเลือกจาก Top 10% หรือเรียกได้ว่า P90 คือค่ามาตราฐานในการเปรียบเทียบค่า engagement โดยค่าที่เหมาะสมแต่ละแพลตฟอร์มนั้นไม่เท่ากัน โดยเฟสบุ๊กอยู่ที่ 1,297 ,ทวิตเตอร์ 201 ,อินสตราแกรม 938 และสุดท้ายยูทูป อยู่ที่ 630,480 แต่เป็นค่า views (ยูทูปจะไม่นับค่า engagement)
3.Influencer ไม่มีหมวดอีกต่อไป
97% ของ Influence ณ ปัจจุบัน มีการทำคอนเทนต์นำเสนอข้อมูลข้ามหมวดตัวเองอย่างน้อย 2 ประเภท ดังนั้นแบรนด์หรือใครก็ตาม ที่ต้องการหา Influence มาช่วยรีวิว ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องหาตามหมวดอีกต่อไปแล้ว แนะนำให้เลือกตามคาแรคเตอร์จะดีกว่า เช่น หากเราเปิดร้านอาหาร อาจมองหา Influence สายท่องเที่ยวมารีวิวก็ได้เช่นกัน
4.ขอทางให้เพลงลูกทุ่งเดินด้วยค่ะ
เพลงลูกทุ่ง เติบโตอย่างรุนเเรง เเละรวดเร็วมากในปีที่ผ่านมา 12 จาก 20 เพลงยอดนิยมในไทย คือเพลงลูกทุ่ง และหากมีศิลปินคนไหนที่ทำงานร่วมมือกับเพลงลูกทุ่ง ยอดการเข้าถึงจะเพิ่มเป็น 480% เลยทีเดียวค่ะ เรียกได้ว่า performance ของเพลงลูกทุ่งนั้นถือว่าดีมากเลยค่ะ
5.โลกโซเชียลมีทั้งดีเเละไม่ดี
คุณกล้ากล่าวว่าข้อมูลในเน็ตนั้นมีทั้งส่วนที่ดีเเละไม่ดี โดยส่วนที่ไม่ดีนั้น มียอดตัวเลขที่สูงจนน่าตกใจ คือมีข้อความเกี่ยวกับการพนันมากถึง 120,000 ข้อความ ,การ Bully มากถึง 775,000 ข้อความ เเละมีข้อความเกี่ยวกับการขายบริการอย่างเปิดเผยเเม้กระทั่งราคา มากถึง 1.3 ล้านข้อความ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะมาก!
6.social listening เก็บข้อมูลมาแล้ว เขาพูดถึงเราว่าอย่างไรบ้าง
โดยสิ่งที่คุณกล้าอยากจะเปลี่ยนมากที่สุดคือ อยากวัดผลเเละวิเคราะห์ให้ดีขึ้น การวัดผลนั้นจะช่วยให้เราตัดสินใจในการเลือกใช้งานได้ง่ายขึ้น มีค่ากลางให้เปรียบเทียบ โดยการวัดผลมีส่วนประกอบอยู่ 3 อย่าง คือ zocial metric ,influencer rating ,industry benchmark และการวิเคราะห์ข้อมูลปีนี้ทางไวซ์ไซท์จะเน้นการนำ A.I. Power เข้ามาช่วยเหลือการทำงาน โดยอย่างแรกต้องกำหนด positionให้ดีก่อน เราถึงจะเข้าปัญหาและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุดที่สุดค่ะ