จบกันไปแล้วกับ “ADFEST 2023” งานมหกรรมโฆษณาเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 26 โดยสมาคมโฆษณาเอเชียแปซิฟิก ที่จัดกันไปเมื่อวันที 23 – 25 มีนาคมที่ผ่านมา ณ พัทยาเอ็กซิบิชั่นแอนด์คอนเวนชั่นฮอลล์ (PEACH) รอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป พัทยา ประเทศไทย โดยปีนี้กลับมาในธีม “RISE” ที่สื่อถึงการกลับมาที่สดใสของวงการโฆษณาหลังโควิด
ซึ่งภายในงานก็มีผลงานเข้าประกวดมากมายทุกแขนงทั่วเอเชียแปซิฟิก รวมถึงยังมีวิทยากรชั้นนำทั่วโลกมาบรรยายในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงการโฆษณา และวงการคอนเทนต์ ในฐานะที่ RAiNMaker ก็ทำงานในวงการสื่อเช่นเดียวกัน เราเลยไปรวบรวมเทรนด์ และประเด็นน่าสนใจ ทั้งที่เกี่ยวกับวงการโฆษณา และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับคอนเทนต์ได้มาฝากกันถึง 6 เทรนด์ด้วยกัน!
HOW TO CREATE GREAT REELS: สร้างคลิปสั้นแบบ Adtertainment
- Effect และ Text จะช่วยดึงความสนใจ
- 80% คนดูคลิปแบบเปิดเสียง ควรใช้ Voice Over เข้ามาช่วย
- เน้นความเรียล กระชับ เข้าถึงง่าย
- ใช้ความบันเทิงเล่าเรื่องเป็นหลัก
SEGMENTATION ADVERTISING: การทำโฆษณาแบบเจาะจงเฉพาะกลุ่ม
- โฆษณาที่มีความครีเอทีฟจะโตมากที่สุด
- แบรนด์มีทีมการตลาดคิดงานภายในเพิ่มขึ้น
- นิยมยิงแอดผ่านโซเชียลมีเดีย
- บริษัทไม่ทุ่มเงินลงแคมเปญใหญ่
CENTER PIECE MEDIA: งานชิ้นเดียวก็เป็นไวรัลได้
- การทำโฆษณาแบบ Full Funnel ลดลง
- มีการสร้างชิ้นงานที่อิมแพคมากขึ้น
- เน้นการบอกต่อบนโซเชียลเพื่อการสร้างกระแส
- รู้จักใช้อินฟลูเอนเซอร์ให้เป็นประโยชน์
STORYTELLING: สร้างเรื่องเล่าที่ไม่ใช่แค่การเล่าเรื่อง
- การเชื่อมเรื่องเล่ากับผู้บริโภค
- เปลี่ยนผู้รับให้เป็นผู้สร้าง ผ่าน UGC
- สร้างคอนเทนต์ที่มากกว่าการเล่าเรื่อง
HOW BRANDS GREEN: โฆษณาต้องสร้างยอดขายพร้อมสะท้อนสังคม
- ผลงานที่ดีต้องส่งผลกระทบระดับประเทศได้
- โฆษณาต้องสร้างการรับรู้ และคุณค่าให้คนดู
- ไวรัลที่ดีต้องเกิดจากการจดจำแบรนด์
- โฆษณาต้องสื่อสาร Two-way Communication กับคนดู
AI & CREATIVE INDUSTRY: ประยุกต์ใช้ AI สร้างงานอย่างสร้างสรรค์
- AI ไม่ได้มาแย่ง แต่มาช่วยให้งานง่ายขึ้น
- โอกาสของแบรนด์ในการยกระดับ Visual แคมเปญ
- ในอนาคต AI จะเข้ามามีบทบาทในวงการครีเอทีฟมากขึ้น