Instagram Reels ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เหล่าครีเอเตอร์ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นเยอะไม่แพ้กันกับ TikTok เลย แม้จะมีคนละมู้ดโทนกัน แต่ก็นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสามารถเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับครีเอเตอร์ได้ ทาง RAiNMaker เลยมี 6 ทริกการสร้างยอดวิวจากครีเอเตอร์สู่ครีเอเตอร์มาแชร์ให้!
Reels ของ Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่มีวิธีใช้งานคล้ายกับ Story บน Instagram เลย เพราะมีลูกเล่นค่อนข้างคล้ายกัน เลยทำให้ผู้ใช้รู้สึกคุ้นชินได้เร็ว โดยเฉพาะกับครีเอเตอร์คนไหนที่มีทักษะการสร้างคลิปจาก TikTok อยู่แล้วก็คงไม่ต่างกันมาก
ซึ่งมี Interface ที่ควรรู้ ดังนี้
- Search and select audio: ไอคอนรูปโน้ตเพลงที่ใช้เสิร์ชหรือเลือกเพลงมาใส่ในคลิป
- Length: ความยาวคลิป 15s, 30s และ 60s
- Layout: เลย์เอาท์ในการวางภาพแบ่งเป็นหลายช่องได้
- Timer: ระยะเวลาในการนับเคาท์ดาวน์ก่อนกดเรคคอร์ด มีให้เลือก 3s และ 10s
- AR Effect: เอฟเฟกต์ AR แบบเสมือนจริง
- Upload: ไอคอนกรอบรูปพร้อมเครื่องหมายบวกมุมซ้ายล่าง มีไว้สไหรับอัปโหลดภาพและคลิปได้ หรือจะเลือกรูปมาทำ Green Screen ก็ได้
- Start Recording: ไอคอนรูปสเลท มีไว้เพื่อกดเรคคอร์ดคลิป
หลังจากที่เรารู้จัก Interface และการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องมือที่เหล่าครีเอเตอร์ควรรู้กันแล้ว ก็มาถึงทริกที่จะช่วยเพิ่มยอดวิวให้กับพวกคุณกันบ้าง ซึ่งเหมาะกับเหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่อยากมาลงสนามสร้างคอนเทนต์ Reels บน Instagram มากเลยทีเดียว แต่จะมีอะไรบ้าง ไปเช็กกัน!
Timed Text
เพิ่มมูฟเมนต์ให้ฟอนต์
หลายคนชอบที่จะใส่ข้อความต่าง ๆ ลงในคอนเทนต์ ซึ่ง Reels บน Instagram จะมีฟีเจอร์ Timed Text ให้ได้ใส่ข้อความในแบบที่เลือกฟอนต์ต่าง ๆ และเพิ่มลูกเล่นให้กับฟอนต์ได้
ไม่ว่าจะเป็นการแสดงฟอนต์คนละเวลากัน หรือการใส่ทรานซิชัน (Transition) ให้กับฟอนต์เพื่อแสดงในคลิปตามจังหวะที่ต้องการได้
How to:
- กด Record เพื่ออัดคลิป
- พิมพ์ Text ที่ต้องการ
- เพิ่มอีโมจิ
- Trim คลิปเพื่อเลือกช่วงที่จะวาง Text
- Repeat เพื่อเช็กคลิปก่อนลง
Green Screen
ดึงดูดความน่าสนใจด้วยพื้นหลัง
ในยุคสมัยที่โลกโซเชียลเริ่มจะกลายเป็นโลกเสมือนจริงมากขึ้นทุกวัน การใส่กรีนสกรีนในคลิปจึงไม่ได้มีแค่ในวงการภาพยนตร์อีกต่อไป
เพราะแม้กระทั่ง Reels ก็ทำได้เช่นกัน ไม่ว่าจะใส่พื้นหลังเป็นภาพหรือคลิปก็ทำได้หมด จึงเป็นอีกเอฟเฟกต์หนึ่งที่ครีเอเตอร์ไม่ควรพลาด!
How to:
- แท็บที่ไอคอน Effects
- เลือก GREENSCREEN by Instagram
- ใส่ภาพหรือคลิปตรง Add Media
AR Effects
ใส่เอฟเฟกต์เติมความสนุก
สำหรับคลิปที่มีความครีเอทีฟ การใส่เอฟเฟกต์ธรรมดาคงไม่พอ เพราะยุคนี้ต้องใส่เอฟเฟกต์ AR กันแล้ว!
ซึ่งใครที่สงสัยว่ามันต่างจากเอฟเฟกต์ธรรมดาอย่างไร? สิ่งที่พอจะเป็นคำตอบอย่างชัดเจนที่สุด ก็คือการที่เอฟเฟกต์สามารถมีความกลมกลืนกับเรามากขึ้นนั่นเอง รวมถึงยังสามารถทำให้ครีเอทีฟกับคอนเทนต์ได้อย่างไร้ขีดจำกัดด้วย เพราะคุณสามารถเป็นคาแรกเตอร์อะไรก็ได้นั่นเอง
How to:
- แท็บที่ไอคอน Effects
- เลือกฟิลเตอร์หรือ AR เอฟเฟกต์ที่ชอบ
- หรือแท็บไอคอน BROWSE EFFECTS เพื่อเสิร์ชหา
- กดไอคอนกล้อง Try it เพื่อลองเอฟเฟกต์
Use Align
สร้างทรานซิชันให้ปังเข้าไว้
หลายคลิปแม้จะมีคอนเซปต์ที่เรียบง่าย แต่ต้องยอมรับเลยว่าเพราะทรานซิชัน เลยทำให้คลิปนั้นมีความว้าวซ่อนอยู่ ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผู้คนดูจนจบคลิป
ไม่ว่าจะเป็นทรานซิชันแบบเปลี่ยนลุคเปลี่ยนเสื้อป้าหน้าผม หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนมุมกล้องเพื่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ ก็ตาม Reels บน Instagram ก็ทำได้ ถ้ารู้จักวางแผนช็อตก่อนลงมือถ่ายทำให้ดี เพราะพวกเราในฐานะครีเอเตอร์มีหน้าที่ทำให้ผู้ชมเซอร์ไพรส์นั่นเอง
How to:
- แท็บที่ไอคอน Timer
- กด Record เพื่ออัดคลิป
- เลือกไอคอน ALIGN TOOL
- โพสต์เพื่อถ่ายคลิปใหม่ในตำแหน่งเดิมแต่เปลี่ยนลุค
Don’t forget to…
Always Surprise
ตกกลุ่มเป้าหมายได้ภายใน 3-7 วินาที
ช่วงเวลา 3-7 วินาทีเปรียบเสมือนกับเวลาเดินอยู่บนเส้นด้ายของเหล่าครีเอเตอรเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นช่วงที่ผู้คนในโลกโซเชียลจะใช้นิ้วไถฟีด และตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าพวกเขาควรจะไถฟีดไปยังคลิปต่อไป หรืออยู่ต่อกับคลิปของคุณ
ดังนั้นการสร้างคอนเทนต์ที่มีคอยเซปต์ไว้ดึงดูดควาน่าสนใจ และซ่อนเซอร์ไพรส์ไว้กลางหรือท้ายคอนเทนต์จะมีโอกาสทำให้ผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายดูจนจบแน่นอน หรือถ้าโชคดีหน่อยพวกเขาอาจจะเลือกมาที่โปรไฟล์ของคุณแล้วกดติดตามต่อก็ได้
Avoid too much Text
ใช้ตัวอักษรให้น้อยเข้าไว้
การมีตัวอักษารในคลิปบ้างก็ดี เพื่อใช้บอกหัวข้อเป็นปกคลิปหรือมีรายละเอียดเล็กน้อยที่ย่อยมาอะธิบายภาพหรือคลิปให้พอเข้าใจ
แต่ก็อย่าใส่ตัวอักษรมากเกินไป เพราะ Reels เป็นฟอร์มแมตคอนเทนต์วิดีโอสั้นไม่ใช่สื่อสิ่งพิมพ์ที่คนจะโฟกัสกับตัวหนังสือ
Add Audio and Voiceover
ถ่ายคลิปไร้เสียงเพราะใส่ซาวด์ทีหลัง
การอัดคลิปแล้วพากย์ทีหลังนับว่าเป็นวิธีที่ครีเอเตอร์นิยมใช้กันมาก ๆ เพราะเราสามารถมีสคริปต์ หรือเขียนบทพูดเติมแต่งให้สนุกได้ โดยไม่ต้องพะวงกับไดอะล็อกขณะถ่ายคลิปไปด้วยนั่นเอง
นอกจากนี้ฟีเจอร์ใน Reels บน Instagram ยังสามารถมิกซ์รวมเพลงและ Audio เข้าด้วยกันด้วยนะ โดยเราจะลดหรือเพิ่มเสียงส่วนไหนให้ดังกว่าก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของคอนเทนต์เลย
ที่มา: #ReelsTH Masterclass