โลก Social Media ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นำมาซึ่งเทรนด์ใหม่ ๆ ให้คอยอัปเดตกันทุกปี ไม่ว่าจะเป็น แนวทางคอนเทนต์, E-commerce, ครีเอเตอร์ หรือเทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค
วันนี้ RAiNMaker เลยหยิบ 6 เทรนด์น่าสนใจจากรายงาน “What’s Next On Social Media 2024” ของ Wisesight มาสรุปสาระสำคัญถึงเทรนด์ที่มาแรงน่าจับตา รวมถึง Next Step ของแต่ละวงการมาฝากกันค่ะ!
1. Short Video Trends
เริ่มกันที่เทรนด์แรก ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้กับ “Short Video Trends” หรือเทรนด์วิดีโอสั้น ที่ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีท่าทีว่าจะจมหายไปง่าย ๆ ด้วยจำนวนคนที่ดูและเอนเกจกับคลิปวิดีโอสั้นมากขึ้น ทำให้ทุกแพลตฟอร์มเพิ่มวิดีโอสั้นเข้ามาอย่างห้ามไม่ได้
ส่งผลให้คอนเทนต์วิดีโอสั้นมีความสร้างสรรค์หลากหลายมากขึ้น ทั้งจาก UGC ครีเอเตอร์ และแม้กระทั่งแบรนด์เอง จนมีสถิติออกมาว่า
- 73% คนดูสินค้า/บริการผ่าน Short Video
- จำนวนแอคเคานต์ TikTok เพิ่มขึ้น 70%
- Branded Content บน Instagram Reels เพิ่มขึ้น 19%
- 34% ของคลิปฮิตเป็นคลิปที่ยาวกว่า 1 นาที
Top 8 ประเภทคลิปสั้น
- 37% คลิปตลก
- 10% คลิปสัตว์
- 7% คลิปเต้น
- 6% คลิปเพลง
- 6% คลิปพากิน
- 6% คลิปเด็ก
- 5% คลิปทำอาหาร
- 3% คลิปคนหน้าตาดี
3 Next Steps ในการทำคลิปสั้น
- Bite-size but ‘Bigger’: วิดีโอไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่ที่ 1 นาที
- Focus on Content: ทำ Long-Form แต่ใช้วิธีคิดเหมือน Short-Form มาต่อกัน
- Borderless Entertainment: โอกาสส่งคอนเทนต์ไปต่างประเทศ
2. Social & Live Commerce
ต่อกันด้วยเทรนด์ “Social & Live Commerce” ที่โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากที่เคยซื้อของบนแพลตฟอร์ม E-commerce กลับกลายเป็นคนหันมาซื้อของบนแพลตฟอร์ม Social Media มากขึ้น แถมเทรนด์การไลฟ์ขายของก็มาแรงตามไปด้วย
- 29.9% ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์
- 26.6% ดูไลฟ์บน Social Media
- ปี 2023 Live Streaming โตขึ้น 15 เท่า
- ตัวขับเคลื่อน Social Commerce = Affiliate Marketing
Top 3 ช่องทางไลฟ์
- 38% Facebook
- 27% TikTok
- 20% Shopee
Top 3 ประเภทสืนค้าที่ไลฟ์
- 33% แฟชัน
- 28% ความงามและของใช้ส่วนตัว
- 22% ของใช้ในบ้าน
สาเหตุที่คนดูไลฟ์
- 47% สนุก ตลก ดูเพลิน
- 15% เสพความจิ้น
- 7% ได้สาระความรู้
- 3% 2 Ways Communication
- 2% มีโปรโมชัน ส่วนลด
เทียบ 4 ช่องทาง Live Commerce
ข้อดี
- ผู้ใช้งานมากที่สุด
- ไลฟ์ผ่านบัญชีส่วน/เพจ/กลุ่ม
- ดูย้อนหลังได้
- เชื่อม Instagram ได้
ข้อเสีย
- ฟีเจอร์น้อย
- ดูข้อมูลอินไซต์ไม่ได้
- ไม่มีฟังก์ชันไลฟ์ขายของโดยเฉพาะ
TikTok
ข้อดี
- ไม่ต้องกดติดตามก็ขึ้นฟีด
- ไลฟ์กับเพื่อนได้
ข้อเสีย
- กฎ/ข้อห้ามเยอะ
- ดูย้อนหลังไม่ได้
Shopee
ข้อดี
- แจกโค้ดผ่านไลฟ์ได้
- ดูข้อมูลอินไซต์หลังไลฟ์จบได้
- ไลฟ์จบคลิปอยู่ในระบบ 90 วัน
- แจก Live Streaming Packages ให้ร้านค้า
ข้อเสีย
- ต้องมีสินค้าอย่างน้อย 1SKU ถึงไลฟ์ได้
- ถ้าไม่มีปุ่มไลฟ์ต้องส่งคำขอก่อน
- ต้องตั้งชื่อและคำอธิบายก่อนไลฟ์
Lazada
ข้อดี
- ไลฟ์ได้ทั้งแนวตั้ง/แนวนอน
- เลือกขนาดแบนเนอร์สินค้าได้
- ตั้งเวลาไลฟ์ล่วงหน้าได้
- LazLive Exclusive Price สินค้าราคาพิเศษในไลฟ์
- ดูข้อมูลอินไซต์หลังไลฟ์จบได้ 7 วัน
ข้อเสีย
- ต้องส่งคำขอไลฟ์และทดลองไลฟ์ก่อน
- เพิ่มสินค้าในกระเป๋าสีขาวได้ครั้งละ 3 ชิ้น
3 Next Steps ในการทำ Live Commerce
- Understand “Live” Culture: เข้าใจการไลฟ์แต่ละแพลตฟอร์ม
- Experience is King: วางแผนและสร้างสรรค์การไลฟ์ให้ดี เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า
- AI Powered: ใช้ AI ช่วยในการไลฟ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3. The Age of Creator
สำหรับครีเอเตอร์ก็เติบโตขึ้นและรันวงการคอนเทนต์บน Social Media อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ที่น่าสนใจคือ คู่จิ้น กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น จนหลายแบรนด์เองก็หันมาทำการตลาดคู่จิ้นด้วย
- Engagement คำว่า ‘คู่จิ้น’ รวม 1,237 ล้านครั้ง 4 ล้านข้อความ
- X คือช่องทางหลักที่พูดถึงคู่จิ้นมากที่สุด รวม Engagement 614 ล้านครั้ง 3 ล้านข้อความ
Top 5 กลุ่มแบรนด์ที่ใช้คู่จิ้น
- Cosmetic: ยอด Engagement 15 ล้าน
- E-commerce Platform: ยอด Engagement 10 ล้าน
- Delivery & Logistic: ยอด Engagement 9 ล้าน
- Food & Snacks: ยอด Engagement 7 ล้าน
- Skincare: ยอด Engagement 5 ล้าน
3 Next Steps ในการใช้ครีเอเตอร์
- Be Mindful Digital Footprint: เข้าใจพื้นหลังครีเอเตอร์และบริบทสังคม
- Clear Objective and ROI: มีเป้าหมายของแบรนด์และการวัดผลที่ชัดเจน
- Leverage Fandom Power: วางกลยุทธ์และใช้พลังของ Fandom
Virtual Influencer
เรียกว่า Virtual Influencer เป็นที่ฮือฮาในช่วงปี 2022-2023 อย่างมาก ทั้ง AI Influencer และ VYuber (Virtual YouTuber) แต่ที่น่าแปลกใจคือ กระแสของ AI Influencer หายไปค่อนข้างเร็ว จนเหลือการพูดถึงอยู่แค่ 132 ข้อความ และมี Engagement เพียง 9 พันครั้งเท่านั้น ด้วยเหตุผลว่า AI Influencer ไม่สามารถมอบประสบการณ์ได้เหมือนมนุษย์
AI Influencer
- มีการพูดถึง AI Influencer ลดลง 29% จากปี 2022
VTuber
- VTuber โตขึ้น Engagement 35 ล้านครั้ง สูงขึ้น 66% จากปี 2022
- ปัจจุบัน VTuber ไทยมีมากกว่า 450 คน
- กลุ่มเป้าหมายคือคนที่ชอบการ์ตูน และ 59% มีอายุ 18-24 ปี
- #VTuberThai บน TikTok มียอด 1,170 ล้านวิว
- มีการจัดกินกรรม Offline กับแฟนคลับมากขึ้น
- มีการทำ Brand Collaboration ช่วยขายของได้
3 Next Steps ในการใช้ Virtual Influencer
- Connected with Sub-culture: ทำความเข้าใจแฟนกลุ่มอนิเมะ/มังงะ
- Virtual Character Real Connection: คิดถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนดู
- Extended to New Experience: อนาคตจะรวม AR/VR เข้าไปมากขึ้น
4. Sustainability
อีกหนึ่งเรื่องที่ทั้งโลกให้ความสนใจ คือ เรื่องความยั่งยืน ไม่ว่าจะเรื่องรักษ์โลก หรือ ESG ที่แบรนด์เองก็เข้ามาเล่นในตลาดนี้เยอะพอสมควร แต่ก็มีแบรนด์จำนวนไม่มากเท่าไหร่นักที่ทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่ช่วงทำแคมเปญ หรือสามารถเปลี่ยนการรับรู้และพฤติกรรมผู้บริโภคได้จริง
- ปี 2023 มีมากกว่า 2,000 แบรนด์ทำเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
- 50% ของแบรนด์เท่านั้นที่ทำต่อเนื่อง
- 47% ของผู้บริโภคเป็นกลุ่ม Slacktivism คือรับรู้แต่ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
3 เรื่องที่แบรนด์พูดถึง
- Green Product
- Circular Economy
- ESG Investing
3 Next Steps ผลักดัน Sustainability
- Authentic Green: แบรนด์เข้าใจถูกต้องและทำต่อเนื่อง
- Convenient Green: ทำเรื่องรักษ์โลกให้เป็นเรื่องง่าย
- Green Skill: หาผู้เชี่ยวชาญมาซัพพอร์ต
5. Social Consumer in 2024
คนจะอยู่ในยุค Polarization ที่มีความต่างสุดขั้วในทุกเรื่อง เช่น คนที่มีฐานะก็จะร่ำรวยขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนคนที่ฐานะไม่ดีก็จะลำบากไปเลย รวมไปถึงเรื่องความคิดอ่านที่ต่างกันสุดขั้ว ไม่ว่าจะเป็น
- Economy vs Luxury: ในยามที่เศรษจกิจไม่ดีก็จะมีกลุ่มคนที่ประหยัดเงินมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อของ จนทำให้ยอดขายสินค้าต่าง ๆ พุ่งขึ้น
- Tech vs Human: กระแส AI มาแรง และสอดแทรกมาในชีวิตประจำวันมากขึ้น แต่กลับกัน AI ก็ยังมีเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ และมีคนที่ยังรู้สึกกังวลในการใช้ AI อยู่
- Woke vs Anti-Woke: ทุกประเด็นมีการถกเถียงและแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย โดยเฉพาะเรื่องละเอียดอ่อนอย่าง เรื่องเงิน อายุ เพศ สังคม และกายภาพ เป็นต้น
6. What’s Next?
- Find Your Sweet Spot: หาบานลานซ์ในแต่ละจุด
- Focus: ยึดเป้าหมายการทำ Social Media ของตัวเอง
- AI-powered: ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วย