เคยไหม? ในช่องทางของตัวเองมีแต่คอนเทนต์แนวเดิม ๆ จนทั้งคนทำและคนเสพอิ่มตัวพอกัน ไม่ต้องห่วง! เพราะวันนี้ RAiNMaker ได้รวบรวมไอเดียการสร้างคอนเทนต์บนโซเชียลมาให้เป็นตัวเลือกกันถึง 7 แบบด้วยกัน
เพราะบางคนอาจเล่นท่าเดิม ๆ กับการทำคอนเทนต์บนโซเชียล การลองปรับเปลี่ยนแนวทางคอนเทนต์บ้างอาจช่วยเพิ่มสีสันให้กับตัวเอง และเพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับช่องทางของเรามากขึ้นได้ด้วย เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า ไปเตรียมสร้างสรรค์คอนเทนต์แบบใหม่ ๆ กันดีกว่า!
โพสต์เรียกยอด Engagement
โพสต์เชิญชวนให้ผู้คนมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็น การตั้งคำถาม การขอคำแนะนำ หรือการดึงประสบการณ์ร่วมของคนกลุ่มมากมาเปิดบทสนทนา เป็นต้น หากสามารถดึงหัวข้อที่กลุ่มเป้าหมายสนใจมาได้ ก็จะเพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายได้ไม่น้อย
ลองนึกภาพหากมีโพสต์ภาพพร้อมคำถามว่า “สุดยอดเรื่องพีคช่วงกีฬาสี” หลายคนคงมีประสบการณ์อยากร่วมเล่าสู่กันฟัง ไม่ว่าจะผ่านการคอมเมนต์ หรือการแชร์ไปเล่าต่อก็ตาม
ดังนั้นโพสต์ประเภทนี้นับเป็นคอนเทนต์ที่สำคัญในช่องทางที่ควรมี เพื่อช่วยเพิ่มยอดการมีส่วนร่วม นอกจากนี้เรายังสามารถเช็กพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้จากการมีส่วนร่วมเหล่านี้ได้อีกด้วย
คอนเทนต์ชวนกด Favorites
คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ สามารถเก็บไว้ดูภายหลังได้ เช่น คอนเทนต์รวมคอร์สเรียนตามเว็บไซต์ต่าง ๆ, ลิสต์หนังสือหรือภาพยนตร์, รวมร้านอาหาร คาเฟ่ ที่เที่ยว หรือทริกการเก็บเงิน เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ และสามารถกลับมาดูได้เรื่อย ๆ ตลอด ประหนึ่ง Overgreen Content คนมักจะชอบกดเซฟหรือแชร์เก็บไว้ดูภายหลัง เพราะคิดว่าในโอกาสหน้าต้องมีโอกาสกลับมาดูแน่นอนนั่นเอง
เพราะฉะนั้นแนะนำให้ทำคอนเทนต์ประเภทที่เป็นประโยชน์ และอยู่เหนือกาลเวลาให้ได้มากที่สุด เพื่อให้คนกลับมาดูเมื่อไหร่ก็ได้ เนื่องจากคอนเทนต์ประเภทนี้นับเป็นตัวไดรฟ์ยอดการเข้าชมเว็บไซต์ได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
เนื้อหาเจาะกลุ่ม Niche
เนื้อหาที่เจาะลึกเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เป็นความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย คอนเทนต์ประเภทนี้จะสามารถเข้าถึงผู้คนเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลอินไซต์ เกร็ดความรู้ ทริกเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ที่ไม่สามารถหาได้ทั่วไป
คำแนะนำคือหากกลุ่มเป้าหมายมีความเป็นกลุ่ม Niche อยู่แล้วก็ควรสร้างคอนเทนต์ที่เจาะลึกแบบที่แตกต่างจากตลาดไปเลย เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสให้เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ อย่างแท้จริง
โดดเด่นเน้น Visuals
แน่นอนว่าหากคอนเทนต์มี Visuals มาประกอบ ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือวิดีโอ ก็จะช่วยให้คอนเทนต์ดูน่าดึงดูดและน่าสนใจมมากขึ้นอยู่แล้ว แต่คราวนี้อาจลองเพิ่มลูกเล่นของ Visuals ให้ดูมีอะไรมากขึ้น
เช่น การเปิดเผยภาพหรือวิดีโอเบื้องหลัง ให้กลุ่มเป้าหมายได้สัมผัสถึงความเอ็กซ์คลูซีฟของคอนเทนต์มากขึ้น หรือการใช้มีมที่แมสมาเป็นหนึ่งในคอนเทนต์เพื่อเพิ่มความสนุกให้คอนเทนต์มากขึ้น
เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคอนเทนต์ส่วนใหญ่คนมักจะเลื่อนไปดูภาพหหรือวิดีโอก่อนเป็นอันดับแรก เพราะฉะนั้นก็ควรให้ความสำคัญกับส่วนนี้ไม่น้อยไปกว่าตัวเนื้อหาเลย
โพสต์โปรโมต
คอนเทนต์ประเภทโพสต์โปรโมตทั้ง โปรโมตผลิตภัณฑ์ การปล่อยผลงาน หรือเปิดตัวโปรเจกต์ใหม่ ๆ ก็สามารถดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเมื่อมีผลงานหรือโปรเจกต์ใหม่ ๆ ก็ควรทำคอนเทนต์โปรโมตออกมาสร้างความตื่นเต้นกันบ้าง
ทางที่ดีควรมีการคิดวางแผนการโปรโมตคอนเทนต์เป็นขั้นตอน เพื่อที่จะได้ดึงความสนใจ เพิ่มการมีส่วนร่วม และสร้างยอด Conversion ได้ในท้ายที่สุด
คอนเทนต์ตามเทรนด์
การมีแนวทางคอนเทนต์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจนเป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้เมื่อมีเทรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาให้ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมบ้าง ไม่ใช่บอกว่าให้กระโดดเข้าไปเล่นทุกเทรนด์จนฝืน แต่พิจารณาว่าสิ่งไหนนำมาประยุกต์ใช้กับแนวทางของตัวเองได้บ้าง
เนื่องจากคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับกระแส ณ ขณะนั้นจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้มากขึ้นนั่นเอง แถมเทรนด์ยังเป็นตัววัดความสามารถว่าเราจะสามารถหยิบมาสร้างสรรค์ให้เข้ากับสิ่งที่มีอย่างไรด้วยอีกต่างหาก
เชื่อมต่อคอนเน็กชัน
นอกจากคอนเทนต์จะอยู่แค่ในช่องทางของเราแล้ว ยังควรหาโอกาสทำคอนเทนต์ที่มีโอกาสได้เชื่อมต่อกับคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคอลแลบทั้งกับเพจ คอมมูนิตี้ หรืออินฟลูเอนเซอร์ เป็นต้น
หรือเมื่อมีการกล่าวถึงในคอนเทนต์ก็สามารถเมนชันช่องทางโซเชียลของคนนั้น ๆ เข้าไปในคอนเทนต์ด้วย เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และยังเป็นอีกทางในการช่วยเพิ่มการข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ จากของอีกฝั่งนั่นเอง
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ลองเก็บวิธีต่าง ๆ ข้างต้นไปปรับใช้กับแนวทางคอนเทนต์เดิมของตัวเองดู รับรองว่าทั้งคนทำและคนอ่านจะได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นแน่นอน และหลังจากนี้คอนเทนต์บนโซเชียลก็จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป!