ทุกวันนี้ Instagram เป็น Social Media ที่เราปฏิเสธไม่ได้ไปแล้ว เนื่องจากการเติบโตที่สูงขึ้นมาก ๆ และการมีอิทธิพลกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หลายคนทิ้งจาก Facebook และไปใช้งาน Instagram เป็นหลักไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม Instagram ยังคงเป็น Social Media ที่ Learning Curve ค่อนข้างสูง เพราะมีความแตกต่างจาก Facebook ที่เราคุ้นชินกันมากกว่า 10 ปีแล้ว
ล่าสุดทาง Facebook เองก็ได้ออกมาแนะนำ 7 เทคนิคการใช้งาน Instagram สำหรับคนทำคอนเทนต์ว่าจะมีวิธีการอย่างไรบ้างให้เป็นที่นิยมและมีผู้ติดตาม
1. Keep it real ไม่เฟค คอนเทนต์มาจากเราจริง ๆ
Facebook ใช้คำว่า over produced คือการที่เราเล่นใหญ่เกินไป หรือ production ใหญ่ไป ซึ่งจะทำให้ดูไม่ personal วิธีการก็คือทำให้คนดูรู้ว่าคอนเทนต์ตัวนี้สร้างในแบบเรียบง่ายและเรา (ในฐานะที่เป็น Influencer) ทำเองแน่ ๆ ไม่ได้มีเบื้องหลังมาทำให้ จะทำให้คนอยากเข้ามา engage เยอะมาก ๆ เรียกวิธีการแบบนี้ว่าทำให้เป็น conversational
2. โพสต์ให้บ่อยแต่ Creative
บอกว่าไม่ต้องไปกลัวถ้าจะโพสต์ทุกวัน Facebook เองแนะนำให้เราโพสต์ Instagram ไปเลยทุกวัน และควรจะมีคอนเทนต์ลง Feed, Stories, Live และ IGTV อย่างน้อยสุดจริง ๆ 1 ตัวต่ออาทิตย์ เพราะจะเป็นตัวที่บ่งบอกว่าเรานั้นยัง active อยู่ (เสริมให้ว่าอย่าลืมว่าการค้นพบเรา หรือ discovery ของผู้ใช้งานที่จะเจอเรา มาจากการแนะนำ และการค้นหาโดยตรง ไม่สามารถแชร์ได้เหมือน Facebook ดังนั้นจงเชื่อเขาไปแหละดีแล้ว เพราะเขาควบคุมการ suggestion บัญชีของเราไปให้คนอื่นมาฟอล user ไม่ได้เป็นคนแชร์ไปเอง)
3. เข้าไป Engage กับผู้ติดตามโดยตรง
Instagram นั้นกระตุ้นให้เกิด engagement ได้ด้วยการ mention ดังนั้นถ้าเราใช้วิธีการเล่นกิจกรรมบางอย่างโดยที่ผู้ใช้งานได้เข้ามามีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นบนหน้า feed หรือ story จะช่วยให้เราเป็นที่จดจำและใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายของเรามากขึ้น (ลองนึกภาพว่าเราเล่น IG แบบธรรมชาติ ๆ นั่นแหละ อย่าไปคิดว่ากำลังเล่นบัญชีแบรนด์ หรือ Influencer, publisher อยู่)
4. เล่าเรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้น
Facebook แนะนำว่าให้เราใช้วิธีประมาณว่า พาคนดูของเราให้เขาไปอยู่ใน moment ของเรา คือใช้ไปในเชิง personal ไปเลย เช่นสมมติว่ามีไปงาน event งานนึง ก็อาจจะแชร์โมเม้นบรรยากาศในรถระหว่างนั่งไปงาน หรือเบื้องหลังต่าง ๆ
5. ถ่าย Story ให้นานขึ้น
อันนี้หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าเราสามารถอัพ story นานกว่า 15 วินาทีได้ ด้วยการกดถ่ายไปเรื่อย ๆ ซึ่งตรงนี้จะทำให้เราอัพวิดีโอไปได้เรื่อย ๆ และทำให้คนได้ฟังเราพูดหรือทำกิจกรรมได้นานกว่าเดิม
6. เทคนิคการทำ Branded Content ให้จริงใจ
แล้วก็อีกสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนที่เป็น Influlencer หรือ Publisher ต้องข้องเกี่ยวก็คือการทำคอนเทนต์ที่มีแบรนด์สนับสนุนหรือ Branded Content, Advertorial กันบ้าง แต่ทีนี้เราจะทำคอนเทนต์แบบนั้นยังไงไม่ให้คนรู้สึกว่าไม่จริงใจ
- ให้ Tag แบรนด์นั้นไปตรง ๆ เลย เป็นการสร้างความจริงใจว่าเรากำลังพูดถึงแบรนด์อะไร
- ทำคอนเทนต์ให้ relevant กับวิธีการโพสต์อื่น ๆ ของเรา และอย่าลืมว่าเราต้องให้คุณค่ากับผู้อ่านด้วย
- ทำให้เป็นเรื่องธรรมชาติ อย่าฝืนทำสิ่งที่ไม่เป็นตัวเอง ทำอะไรให้ธรรมชาติและจริงใจที่สุด
7. เทคนิคการใช้ IGTV
อีกหนึ่งบริการที่เพิ่งเปิดใหม่ก็คือ IGTV ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอแนวตั้งของ IG แน่นอนว่าเทคนิคแรกที่เราต้องพูดถึงกันแน่ ๆ ก็คือวิดีโอต้องเป็น 9:16 อันนี้ชัวร์อยู่แล้ว แต่สิ่งที่แนะนำก็คือ Facebook บอกวิธีเลือกว่าคอนเทนต์นี้ควรจะเป็นบน IGTV หรือบน Feed, Story ดี ก็คือ ถ้าคอนเทนต์นั้นเป็นการบอกเล่าเรื่องราวทั่ว ๆ ไปในชีวิตประจำวันก็น่าจะเป็นหนึ่งใน Story มากกว่า แต่ IGTV น่าจะเป็นวิดีโอที่เป็นคอนเทนต์ยาว 2-3 นาที เป็นอย่างน้อย
และสิ่งที่เราอาจจะสงสัยก็คือ user อาจจะไม่รู้ว่ามีฟีเจอร์นี้อยู่ด้วย วิธีการก็คือให้เราใช้ช่วงเวลาก่อนหน้านั้น 2-3 วัน อัพ Story หรือ Feed ที่เป็นการโปรโมตคอนเทนต์นั้นก่อนเช่น ภาพเบื้องหลัง หรือบอกว่าจะมี และใช้ countdown sticker บอกว่าจะลงแล้วนะ จากนั้นหลังจากลงวิดีโอไปก็ให้ไปชวนเปิดประเด็น พูดถึงวิดีโอของเรา
เป็นเทคนิคน่าสนใจที่ Facebook เจ้าของ Instagram บอกเอง ใครเอาไปลองใช้แล้วได้ผลหรือไม่ได้ผลอย่างไรก็สามารถมาพูดคุยกันได้ เพราะอย่าลืมว่าต่อให้ยังไงก็ตามเราจะต้องอยู่กับ Instagram ไปอีกนาน