หลังจากที่เฟซบุ๊กได้จัดงาน 2021 Communities Summit ไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็ได้มีการเปิดตัวฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เหล่าแอดมินในการเชื่อมต่อกับสมาชิกมากมาย
ครั้งนี้ก็มีฟีเจอร์น่าสนใจหลายอย่างที่จะมาช่วยเพิ่มเอ็นเกจเมนต์ภายในกลุ่มให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ปัจจุบัน Facebook Group มีผู้ใช้ทั่วโลกทุกเดือนอยู่ที่ประมาณ 1.8 พันล้านคนเลยทีเดียว จึงพูดได้อย่างเต็มปากว่ากลุ่มในเฟซบุ๊กเป็นอีกหนึ่งตัวขับเคลื่อนแพลตฟอร์มที่สำคัญเลยก็ว่าได้
ช่วงหลังมานี้เฟซบุ๊กเอง ก็พยายามปล่อยทั้งเครื่องมือ และฟีเจอร์ต่าง ๆ มาเพื่อสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มอย่างเห็นได้ชัด และวันนี้เองเราก็ได้รวบรวมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยดีกว่า
Custom Color และ Post Background
ฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราสามารถเลือกฟอนต์ รวมถึงสีพื้นหลังในการโพสต์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกค่าเริ่มต้นอีโมจิที่ผู้ใช้สามารถใช้รีแอ็กในกลุ่มได้อีกด้วย จุดนี้ก็จะเป็นกิมมิกให้สำหรับบางกลุ่มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเจาะจง เช่น กลุ่มที่เกี่ยวกับผัก ก็อาจตั้งอีโมจิผักเป็นค่าเริ่มต้น เพื่อใช้ในการรีแอ็กนั่นเอง
Welcome Post
สามารถตั้งค่าข้อความทักทายอัตโนมัติไปยังสมาชิกใหม่ของกลุ่ม เพื่อช่วยแนะนำและเน้นย้ำกฎและแนวทางให้สำหรับสมาชิกใหม่
โดยขณะนี้เฟซบุ๊กได้เพิ่มขีดจำกัดให้สามารถตั้ง Welcome Post ไว้ล่วงหน้าได้สูงสุดถึง 500 โพสต์ ดังนั้นแอดมินจะสามารถติดต่อสื่อสารกับสมาชิกใหม่ได้หลายคนพร้อมกันในครั้งเดียวเลย
Community Awards
การให้รางวัลกับโพสต์หรือคอมเมนต์ที่โดดเด่น โดยมีสติกเกอร์รางวัลให้สามารถเลือกได้ ตามประเภทต่าง ๆ ดังนี้ Insightful, Uplifting, Informative, Fun, Relevant, Positive Vibes เป็นต้น
เพื่อเป็นการให้คุณค่า สนับสนุน และกระตุ้นให้สมาชิกมีส่วนร่วมในกลุ่มมากขึ้น แถมยังช่วยทำให้สมาชิกในกลุ่มมองเห็นบทสนทนา และเข้ามามีส่วนร่วมได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งขณะนี้เฟซบุ๊กก็กำลังขยายตัวเลือก Community Awards ให้ได้ใช้งานได้ในหลากหลายกลุ่มมากขึ้น
Sub-groups
แอดมินสามารถแยกย่อยกลุ่มออกเป็นประเภทที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ช่วยให้ง่ายต่อการค้นหา และสามารถใช้กลุ่มนั้น ๆ ในการถกประเด็นที่เกี่ยวข้องและเจาะลึกมากขึ้น โดยแอดมินสามารถสร้างกลุ่มย่อยทั้งแบบ Private subgroup และ Pay to join ที่ให้สมัครสมาชิกจ่ายเงินเพื่อเข้ากลุ่มได้ด้วย
Community Chats
ที่มีทั้งบนเฟซบุ๊กและ Messenger เพื่อช่วยเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์กันในกลุ่มมากยิ่งขึ้น สามารถพูดคุยผ่านทั้งเสียง วิดีโอ หรือข้อความก็ได้
Columns
โพสต์แบบยาวสำหรับแอดมิน เพื่อให้การสื่อสารต่อเนื่อง โดยสามารถปักหมุดโพสต์ประกาศ และเลือกลำดับว่าจะให้โพสต์ไหนขึ้นก่อนหลังได้
Group monetization และ Fund-raising
ช่วยให้กลุ่มสร้างรายได้ผ่านการบริจาค และการผลิตสินค้าหรือบริกาารที่เกี่ยวข้องกกับกลุ่มออกมาขายให้เหล่าสมาชิก เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มนั่นเอง
รวม Group และ Page
บางคอมมูนิตี้มีทั้งกลุ่มและเพจไว้ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับสมาชิก ซึ่งทำให้ผู้ดูแลต้องใช้เวลามากขึ้นในการจัดการทั้งสองช่องทาง เฟซบุ๊กจึงได้เปิดประสบการณ์ในการรวมทั้งกลุ่มและเพจมาไว้ในที่เดียว เพื่อช่วยให้ผู้จัดการของทั้งกลุ่มและเพจสามารถทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น
สำหรับแอดมินในกลุ่ม จะสามารถใช้เสียงอย่างเป็นทางการ เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับคอมมูนิตี้ ส่วนแอดมินเพจ จะสามารถสร้างคอมมูนิตี้ไว้ได้ในที่เดียวให้สมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมได้
นอกจากนี้แอดมินเพจยังสามารถใช้งานจากเครื่องมือการจัดการแบบที่มีในกลุ่มได้ โดยฟีเจอร์ใหม่นี้ยังอยู่ในช่วงการทดสอบช่วงแรก และจะเปิดใช้งานในวงกว้างขึ้นในปีหน้า
ที่มา : Meta