รวม 8 สกิลที่ครีเอเตอร์ควรมีในปี 2024

ไหนใครเป็นครีเอเตอร์ หรือกำลังวางแผนจะก้าวเข้ามาทำคอนเทนต์เต็มตัว มาทำ Skills Check สำหรับครีเอเตอร์ในปี 2024 กันหน่อย!

หลายคนอาจคิดว่าสกิลหลักของครีเอเตอร์คงหนีไม่พ้นพวกการเขียนเล่าเรื่อง ทำภาพกราฟิก หรือตัดต่อวิดีโอ แต่ความจริงแล้วสำหรับครีเอเตอร์ยุคนี้อาจต้องมีสกิลเสริมมากกว่านั้น รวมถึงต้องมีการอัปสกิลอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ตามทันโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และโดดเด่นในวงการได้

นอกจากนี้ สกิลต่าง ๆ ยังช่วยพัฒนาคุณภาพของวงการครีเอเตอร์ให้มีความพิเศษ เฉพาะ และหลากหลายมากขึ้นอีกด้วย วันนี้ RAiNMaker เลยรวม 8 สกิลสำคัญสำหรับครีเอเตอร์ที่โฮ่งแน่ถ้าเก็บครบ! ถ้าพร้อมโฮ่งแล้วก็ไปดูกันเล้ย!

การวาง Content Strategy และการปรับตัว

โลกดิจิทัลไม่เคยหยุดนิ่ง และไม่มีวันที่จะคงเดิมตลอดไป เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์ควรมีความเข้าใจใน Digital Landscape และสกิลการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ แพลตฟอร์ม รวมถึงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะจากการหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่าง ๆ หรือเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของตัวเองก็ตาม เพื่อต่อยอดการสร้างคอนเทนต์ให้สมบูรณ์ขึ้น

และนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ในการวาง Content Strategy ที่สามารถสร้างความยั่งยืน และสร้างอิมแพ็กอะไรบางอย่างไว้ให้คนพูดถึง รวมถึงการคำนึงไปถึงโอกาสในการต่อยอดสร้างรายได้ (Monetization) ไม่ว่าจะเป็น Subscriptions, Sponsorships หรือ Ads เป็นต้น

การสร้าง Personal Branding ให้โดดเด่นในวงการ

Personal Branding ที่แข็งแรงของครีเอเตอร์จะช่วยสร้างเอกลักษณ์ และเสริมให้เรื่องราวที่สื่อสสารออกไปน่าสนใจมากขึ้น รวมไปถึงสามารถสร้างความเชื่อใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำไปสู่คอมมูนิตี้ที่แข็งแรง และโอกาสในการสร้างรายได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์ควรสร้างความแตกต่างผ่าน Personal Branding เพื่อให้เข้าถึงทั้งกลุ่มเป้าหมาย สปอนเซอร์ และโอกาสอื่น ๆ ในการเติบโต

Storytelling สกิลเล่าเรื่อง สร้าง Engagement

อีกหนึ่งสกิลที่สำคัญที่สุดในการทำคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ของครีเอเตอร์ในปี 2024 คือ การสร้าง Storytelling ทุกรูปแบบที่สามารถสร้าง Engagement ได้ ครีเอเตอร์ต้องใช้เครื่องมือและฟีเจอร์เข้ามาช่วยในการทำคอนเทนต์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

เช่น การตั้ง Poll, Quiz คำถามสั้น ๆ หรือ Call-to-action เป็นต้น เพื่อให้เกิดการสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้เราได้รับฟังความคิดเห็นหรือสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการมากขึ้น

ความ Creative และการเรียนรู้ที่ไม่รู้จบ

พื้นฐานสำคัญของอาชีพครีเอเตอร์ คือ ความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการผลิต Original Content ของตัวเอง ซึ่งทั้งสองก็ถือเป็นสกิลพื้นฐานของสายงานด้านครีเอทีฟและศิลปะอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นความคิดสร้างสรรค์ในที่นี้หมายถึงการมีเซนส์ของความ Aesthetics และเข้าใจ Visual Storytelling

รวมถึงความสามารถในการเปลี่ยนไอเดียให้เป็นคอนเทนต์ที่สร้าง Engage บนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ โดยคำนึงถึงคุณค่าของคอนเทนต์ที่ผลิตออกไปว่าสามารถสร้างประโยชน์ และช่วยตอบคำถามอะไรบางอย่างให้กลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่ต้องอัปเดตอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทันเทรนด์

จึงต่อเนื่องไปถึงการเรียนรู้ ที่เหล่าครีเอเตอร์ต้องหาและอัปเดตความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่ตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อตามให้ทันทั้งเทรนด์ ตลาด คู่แข่ง และกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงใช้เทคโนโลยี หรือวิธีการใหม่ ๆ ในการต่อยอดประยุกต์ใช้ในการผลิตคอนเทนต์ให้ดีขึ้นด้วย

Graphic Design ออกแบบ Visual ให้สะดุดตา

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการผลิตคอนเทนต์บนโลก Social Media คือ Visual ทั้งภาพและวิดีโอ ที่จะช่วยทำให้คอนเทนต์มีความโดดเด่นและแตกต่างจากคอนเทนต์อื่น ๆ รวมถึงดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายให้หยุดดูได้ แต่ที่สำคัญต้องใส่ความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเพื่อให้คนจดจำตัวเราได้ทุกครั้งที่เห็นคอนเทนต์ แต่ในทางกลับกันก็ต้องไม่ลืมที่จะตามเทรนด์ต่าง ๆ ว่าตอนนี้เทรนด์กราฟิกหรือดีไซน์เป็นยังไงบ้าง เพื่อนำมาปรับใช้กับคอนเทนต์ของตัวเองให้ลงตัว

Video Production สกิลถ่ายคลิปและตัดต่อ

แน่นอนว่าประเภทคอนเทนต์ที่มาแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นวิดีโอ ทั้งวิดีโอสั้นและวิดีโอยาว ทำให้สกิลเกี่ยวกับการทำ Video Production เป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้นตามไปด้วย ตามมาด้วยความท้าทายของการเล่า Storytelling ผ่าน Visual Media พร้อมกับสกิลการตัดต่อที่เป็นตัวช่วยในการเล่าเรื่อง และเพิ่มลูกเล่นให้คอนเทนต์แตกต่างจากคนอื่น

นอกจากนี้ ครีเอเตอร์ยังควรตามเทรนด์วิดีโอ และเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในงานวิดีโอ เพื่อให้คอนเทนต์มีความสดใหม่ และสามารถเชื่อมต่อกับคนดูได้เป็นปัจจุบัน

ความเข้าใจ Social Media แต่ละแพลตฟอร์ม

การสร้างสรรค์คอนเทนต์เป็นเพียงครึ่งนึงของการแข่งขันในสนามเท่านั้น เพราะช่องทางในการลงคอนเทนต์ หรือแพลตฟอร์ม Social Media ก็สำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งปัจจุบันมีหลากหลายแพลตฟอร์ม จุดเด่น ฟีเจอร์และเครื่องมือการทำงานก็แตกต่างกันไป ส่งผลไปถึงกลุ่มเป้าหมาย และผลลัพธ์ที่ต่างกันไปด้วย

ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่ง คือ การเข้าใจอัลกอริทึม รวมถึงการใช้ฟีเจอร์และเครื่องมือของแต่ละแพลตฟอร์มในการสร้างประโยชน์ให้คอนเทนต์ของเรามากที่สุด เพราะเมื่อไหร่ที่เข้าใจแพลตฟอร์ม เราจะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะกับทั้งคอมมูนิตี้ คน และอัลกอริทึมได้

Monetization เทคนิคการสร้างรายได้จากคอนเทนต์

ครีเอเตอร์หลายคนเริ่มหันมาทำคอนเทนต์เป็นอาชีพจริงจัง ซึ่งปัจจุบันอาชีพครีเอเตอร์ก็กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้จริง และ Creator Economy ก็ยังคงเป็นอาชีพที่อุตสาหกรรมเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เรื่องของการวาง Content Strategy มีเรื่องของการวางแผนหาโอกาสในการสร้างรายได้ (Monetization) จากคอนเทนต์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และสิ่งนี้ก็กลายเป็นอีกหนึ่งสกิลของครีเอเตอร์ที่ควรมีในปี 2024

ถ้าเทียบกับเมื่อก่อน ปัจจุบันมีโอกาสและช่องทางในการสร้างรายได้ผ่านคอนเทนต์มากมาย ทั้งแพลตฟอร์มที่รองรับโปรแกรมการสร้างรายได้ การคอลแลบระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์ หรือเทรนด์ Affiliate Marketing ที่มาแรงสุด ๆ ในตอนนี้ นี่จึงเป็นเหมือนโจทย์ที่ต้องพิชิตของครีเอเตอร์ในการต่อยอดคอนเทนต์เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตัวเองนั่นเอง

อัปสกิลสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพที่ iCreator Camp 2024

ที่แชร์มาทั้งหมด 8 ข้อด้านบน บางสกิลบางคนอาจพอมีอยู่แล้วบ้าง แต่บางสกิลอาจยังไม่มี หรือต้องการอัปสกิลให้เต็มแม็กซ์ ก็ไม่ต้องกังวลไปว่าจะไปหาความรู้แลพประสบการณ์ที่ไหนดี เพราะวันนี้ RAiNMaker มีโปรเจกต์ใหม่ ‘iCreator Camp 2024: ก้าวแรกสู่การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์มืออาชีพ’ แคมป์ฟรีที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ 100 คน มาเรียนรู้และลงมือทำ Workshop จริงกับครีเอเตอร์ตัวท็อปในวงการกว่า 20 ท่าน อาทิเช่น

  • คุณแท็บ – รวิศ หาญอุตสาหะ (Mission To The Moon)
  • คุณเอม – นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (workpointTODAY)
  • คุณบูม – ธริศร ธรณวิกรัย (BoomTharis)
  • คุณซอฟ – โศภิษฐ์สกร โชติธนฤทธิ์ (softpomz)
  • คุณอิสระ ฮาตะ (Rubsarb)
  • คุณเก่ง – สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม์ (CREATIVE TALK, RGB72)
  • คุณเฟื่องลดา – สรานี สงวนเรือง (LDA World)
  • คุณแอ๊ม – ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต (การตลาดการเตลิด)
  • คุณคิม – กัญจน์ชญา อาจหาญ (bearbykim)
  • คุณเอ็ม – ขจร เจียรนัยพาณิชย์ (RAiNMaker)

รายละเอียดแคมป์

  • ระยะเวลาแคมป์: 18 พ.ค. – 22 มิ.ย. 67 (เรียนทุกวันเสาร์ 4 สัปดาห์ และวัน Final Round)
  • เวลาเรียน: 10.00 – 17.00 น.
  • สถานที่: คณะนิเทศฯ จุฬาฯ
  • เปิดรับสมัครวันที่: 19 มี.ค. 67 ผ่านแบบฟอร์มรับสมัครที่เพจ RAiNMaker

#iCreatorCamp2024 #iCreatorCamp

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save