การประโคมข่าวปลอมโดยอ้างชื่อแบรนด์ดังด้วยจุดประสงค์ต่างๆ เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกวันนี้ผู้บริโภคใช้เทคโนโลยีที่สามารถส่งต่อข้อมูลถึงกันได้อย่างรวดเร็ว แต่หลายคนเชื่อง่าย ขาดประสบการณ์ในการคัดกรองข่าว ทำให้ fake news กระจายไปอย่างรวดเร็ว
มีประกาศปลอมจากร้านกาแฟ Black Canyon ว่าทางร้านได้จัดแคมเปญร่วมฉลองครบรอบ 15 ปี เชิญชวนลูกค้าให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อรับสิทธิ์ทานฟรี
CP ALL ถูกอ้างชื่อในการประกาศจ้างไปนั่งฟังพระเทศน์ โดยมีค่าจ้าง 1,000 บาท
เว็บไซต์ปลอมที่อ้างว่า KFC จัดแคมเปญฉลองครบรอบ 15 ปี โดยให้ลูกค้าเข้ามากรอกข้อมูลเพื่อรับอาหารฟรีที่ร้าน
อ่านเพิ่มเติมจากบทความ รู้จักกับ Fake News ทั้ง 7 รูปแบบ ที่เราเจอกันทุกวันบน Facebook, Twitter
วัตถุประสงค์ของผู้สร้างข่าวปลอมในลักษณะนี้
ต้องการข้อมูลเพื่อใช้เป็นเครื่องมือ
สำหรับข่าวปลอมในลักษณะที่ให้ลูกค้าที่หลงเชื่อกรอกข้อมูล หรือสร้างเว็บไซต์ปลอมที่เหมือนจริง (phishing) มีจุดประสงค์ค่อนข้างชัดเจนคือการนำข้อมูลของเหยื่อไปใช้ในการทำผิดกฎหมายต่างๆ เช่น การปลอมบัตร, การทำธุรกรรมผิดกฎหมาย ไปจนถึงมุกคลาสสิกที่สวมรอยเป็นเหยื่อ เพื่อหลอกให้เพื่อนของเหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีของตน
โจมตีแบรนด์เพื่อให้เสื่อมเสียชื่อเสียง
การโจมตีแบรนด์เพื่อให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยเฉพาะแบรนด์ดังที่มีมูลค่าทางธุรกิจมหาศาล ย่อมเป็นที่จับตาของหลายคน ทั้งแบรนด์คู่แข่งและบุคคลทั่วไปที่ไม่ชอบแบรนด์ดังกล่าว ต้องการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง
ทำเพราะแค่อยากทำ
ทำไปด้วยความรู้สึกสะใจว่าฉันทำได้ ผู้เขียนเองเคยได้พูดคุยอย่างเปิดใจกับบางท่านที่สร้างข่าวปลอมในลักษณะนี้ บางคนไม่ได้สร้างข่าวปลอมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อโจมตี หรือหารายได้ให้ตัวเอง แต่ทำไปเพราะรู้สึกสนุก
เป็นความบันเทิงเมื่อได้เห็นสิ่งที่ตัวเองกระทำนั้นส่งผลกระทบอย่างมากในสังคม ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดความเสียหายก็ตาม
เมื่อ Fake News ถูกใช้เป็นเครื่องมือ ฮีโร่ก็คือคนที่รู้เท่าทัน
ทุกวันนี้ Fake News กลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังของผู้ไม่หวังดี ลงทุนน้อยแต่มีประสิทธิภาพสูง โดยเล่นกับความไม่รู้ของคน มีการกระจายข้อมูลอย่างรวดเร็ว เป็นเรื่องยากที่แบรนด์หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตามเช็ดตามล้างได้หมด
ปัญหานี้ไม่เพียงแต่บ้านเราเท่านั้น ในหลายประเทศก็เผชิญกับปัญหานี้เช่นกัน ทุกที่ที่มีการสื่อสารเกิดขึ้น ย่อมมีการใช้ข่าวปลอมเป็นเครื่องมือทั้งนั้น
แนวทางการป้องกันเบื้องต้น
- สร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนใกล้ตัว :
สิ่งที่ป้องกันได้ดีที่สุดคือการช่วยคนใกล้ตัวคัดกรองข้อมูล หลายครอบครัวมีการส่งข่าวต่างๆ ผ่านโปรแกรมแชทแบบกลุ่ม หน้าที่ของคนที่รู้เท่าทันคือต้องช่วยชี้แนะพร้อมกับให้คำแนะนำในการคัดแยกข่าวสาร เพื่อให้ผู้รับสารค่อยๆ มีประสบการณ์ในการใช้วิจารณญาณมากขึ้น
- แจ้งช่องทาง official ของแบรนด์ทุกครั้ง :
สำหรับแบรนด์ที่ใช้ช่องทาง social network ในการแจ้งข่าวสารถึงผู้บริโภค ควรแจ้งช่องทางการสื่อสารที่แบรนด์ตนใช้ให้บ่อยครั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำได้ และสามารถทราบได้ทันทีเมื่อพบช่องทางอื่นที่แปลกไปจากเดิม อาจแจ้งช่องทางทั้งหมดในส่วนท้ายของ caption แต่ละโพสต์ก็ได้