สำหรับมือใหม่เริ่มปั้นแฟนเพจ จะให้ไปลงเงินกระหน่ำบูสโพสต์เพื่อเรียกยอดไลค์คงไม่ใช่ต้นทุนที่ดีแน่ แต่เราสามารถได้ยอดไลค์กลับมาแบบออร์แกนิค หรือลูกเพจเต็มใจมาไลค์จริงๆ ได้จากการลงแรงปั้นคอนเทนต์นี่แหละ ทีมงาน RAiNMaker มีทริคเริ่มต้น สำหรับมือใหม่ให้ไปลองทำกันดูค่ะ เพื่อให้เพจเติบโตอย่างมีคุณภาพด้วยนะ
ดึง insight คนต่อยอดเป็นคอนเทนต์
สำหรับมือใหม่อยากจะบอกว่าอินไซด์นี่ถือเป็นหัวใจหลักของการทำคอนเทนต์เลยนะคะ ถ้าเรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร อายุเท่าไหร่และมีความสนใจเรื่องอะไรบ้าง เราแตกย่อยอินไซด์นั้นมาและต่อยอดเป็นคอนเทนต์โดนๆ ได้เลย เช่น รวม 7 ประโยคที่คนมีพี่น้องถึงจะเข้าใจ อย่างคอนเทนต์นี้เพียงเราเลือกประโยคโดนๆ โดนอิงจากประสบการณ์ของตัวผู้เขียนเองและคาดว่าคนที่มีพี่น้องเหมือนกันน่าจะเคยพบเจอ สิ่งเหล่านี้เมื่อคนที่มีพี่น้องเหมือนกันอย่างที่บอกมาเห็นเข้า ก็เกิดการแท็กพี่หรือน้องของตัวเอง ต่อยอดกลายเป็น Engagement ที่เกิดขึ้นในโพสต์นี้และนำไปสู่ยอดไลค์แบบออร์แกนิคเข้ามา
จับกระแสมาปั้นคอนเทนต์ให้ไว
อีกหนึ่งทริคเด็ดที่ทำให้ได้ยอดออร์แกนิคไหลมาไวคือการทำเรียลไทม์คอนเทนต์ จับกระแสที่มีคนพูดถึงในช่วงนั้นมาต่อยอดเป็นคอนเทนต์ในสไตล์ของเพจเราดูค่ะ ยิ่งเราทำออกมาได้ไวก่อนใคร ก็จะยิ่งมีโอกาสที่คอนเทนต์นั้นจะถูกพูดถึงในวงกว้างมากขึ้น และเฟซบุ๊กจะดันคอนเทนต์ของเราให้ไปอยู่หน้าฟีดส์บ่อยขึ้น
ให้ความสำคัญกับ Engagement เป็นหลัก
เมื่อใดที่โพสต์ของเรามีคนเข้ามาคอมเมนต์ ในฐานะเจ้าของเพจให้เข้าไปพูดคุยผ่านคอมเมนต์เหล่านั้นได้เลย ยิ่งโพสต์ไหนที่มีคนเข้ามาพูดคุยโต้ตอบกัน จะยิ่งส่งผลต่อการแสดงหน้าฟีดส์มากขึ้น ก็เพราะว่าเฟซบุ๊กให้ความสำคัญกับโพสต์ที่มี Engagemen มากกว่ายอด Reach สูงนะ
ทดลองโพสต์หลากหลายแบบ
เพราะเราเข้าใจว่าการเริ่มต้นต้องลองทำอะไรที่หลากหลายดูค่ะ แต่ต้องทำอย่างมีแบบแผนนะคะ เพื่อให้รู้ว่าลูกเพจเราชอบคอนเทนต์แนวไหน อาจจะมีทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ที่โพสต์ทั้งหน้าฟีดส์หรือ Facebook Stories และมาดูว่าโพสต์แบบไหนที่ได้รับผลตอบรับที่ดีจากนั้นเราก็มาปรับแผนกันต่อในการรักษาฐานแฟนและดึงกลุ่มแฟนใหม่ๆเข้ามา
เลือกภาพและวิดีโอให้น่าสนใจ
การเลือกใช้ภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพเดี่ยว ภาพชุดหรือภาพปกวิดีโอให้น่าสนใจ ที่สามารถดึงดูดสายตาเวลาที่คนเลื่อนผ่านหน้าฟีดส์ให้หยุดดูต่อได้ มีผลถึง 60% ให้คนกดดูเนื้อหาของเพจต่อจนจบ และทำให้คนเข้ามามีส่วนรวมกับคอนเทนต์นั้นเพิ่มขึ้น 2.3 เท่ากว่าการโพสต์แต่ข้อความเฉยๆ หรือไม่เลือกภาพปกวิดีโอที่ดึงดูดสายตา
ลอง Live ดู!!
จริงๆ ต้องบอกว่าเฟซบุ๊กค่อนข้างเลิฟกับคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอและ Live ด้วยนะ ข้อดีของการมี Live ในเพจทำให้เพจเราดูมีตัวตนและเข้าถึงลูกเพจได้ง่าย และเพิ่ม Engagement มากกว่าวิดีโอปกติถึง 6 เท่าเลยทีเดียว
ปรับ Cover Page ให้สะดุดตา
ปิดท้ายด้วยทริคเลือกภาพ Cover Page ให้ดูสะดุดตานี่ก็สำคัญมากนะคะ เพราะยอดออร์แกนิคที่ไหลเข้ามา แน่นอนว่าต้องมีคนเข้ามาดูเพจเราก่อนที่จะตัดสินใจไลค์หรือไม่ไลค์ดี แนะนำให้เลือก Cover Page ที่บ่งบอกตัวตนของเพจและออกแบบให้ดูสะดุดตา เช่น ลิ้งค์กับภาพโปรไฟล์ของเพจอย่างที่โค้กทำ ก็ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว แต่ต้องให้ส่วนสำคัญของภาพยังอยู่ครบไม่ว่าจะเปิดผ่านคอมฯ หรือมือถือแบบไม่โดนครอปให้เสียใจ
- ขนาดภาพเปิดผ่านคอมฯ 820×312 พิกเซล
- ขนาดภาพเปิดผ่านมือถือ 640×360 พิกเซล
จริงๆ ยังมีทริคอีกมากมายให้เราลองศึกษา ด้วยความที่เฟซบุ๊กมักชอบมีการปรับเปลี่ยนลูกเล่นใหม่ๆ อยู่ตลอด และของแบบนี้ต้องอัปเดตอยู่เสมอนะคะ
ที่มา : falcon.io