เป็นข่าวกันมาซักพักแล้วกับเครื่องมือในการจับคู่ระหว่าง Brand กับ Influencer ของ Facebook เอง ซึ่งตอนนี้ Facebook ก็ได้เปิดตัวออกมาจริง ๆ แล้วในชื่อว่า Facebook Brand Collabs Manager ซึ่งแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ฝั่งได้แก่ฝั่ง Influencer และฝั่ง Brand และเปิดให้ได้ใช้งานแล้วในไทย หลายคนอาจจะสงสัยว่าตัว Brand Collabs Manager นี้ทำอะไรได้บ้างเนื่องจากเป็นสิ่งที่ค่อนข้างใหม่ วันนี้เราจะมาลองดูกัน
ปกติแล้ว Facebook จะมีรูปแบบของการทำ Revenue อยู่หลาย ๆ แบบ เช่น การเปิดให้ลงโฆษณาบน Video หรือการแทรกโฆษณาใน Instant Article โมเดลใหม่นี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ฝั่ง Brand และ Influencer มาเจอกันง่ายขึ้นและทำคอนเทนต์แบบ Branded Content ซึ่งจะตรงกับ Personality ของ Influencer นั้น ๆ มากขึ้นกว่าการลงโฆษณาในวิดีโอหรือ Instant Article
วิธีสมัคร Brand Collabs Manager และเงื่อนไข
ก่อนอื่น เราต้องมาดูกันว่า Influencer ที่จะสมัคร Brand Collabs Manager นั้นมีเงื่อนไขอะไรบ้าง โดยการสมัครสามารถไปที่ Facebook Brand Collabs Manager Register Creator ซึ่ง Facebook ระบุว่า
- ต้องมี Followers อย่างต่ำ 1,000 คน
- มี Engagements ใน 60 วันที่ผ่านมาอย่างน้อย 15,000 Engagements หรือ มียอดชมวิดีโอมากกว่า 180,000 นาที หรือมีการชมวิดีโออย่างน้อย 1 นาทีสำหรับวิดีโอ 3 นาที ใน 60 วันเช่นกัน
- ไม่ผิดกฎของ Facebook เช่น ไม่ไปก็อปคอนเทนต์คนอื่นมา หรือใช้เพลง ภาพ คลิปที่ผิดลิขสิทธิ์
เพียงแค่ 3 ข้อนี้ก็ทำให้เราสามารถลงทะเบียนเข้าสู่ Brand Collabs Manager ได้แล้ว (ถือว่าผ่านง่ายมาก ๆ)
เมื่อเราผ่านเงื่อนไขเหล่านี้ทั้งหมด Facebook จะใช้เวลา 1-2 วันในการส่งอีเมลยืนยันมา พอได้รับอีเมลก็สามารถเข้าไปใช้งาน Brand Collabs Manager ได้เลย
เมื่อเปิดเข้ามาเราก็จะเจอกับหน้า Dashboard ที่พร้อมใช้งานแล้ว ถามว่าต่อจากนี้เราต้องทำอะไร หน้าที่ของเราก็เพียงแค่อัพเดทข้อมูลต่าง ๆ เช่น Portfolio ใส่รายละเอียดต่าง ๆ ให้เรียบร้อย จากนั้นก็แค่ .. รอ ให้มีแบรนด์มาจ้าง
Brand Collabs Manager ทำอะไรได้บ้าง
เนื่องจากช่วงนี้ยังเป็นช่วงแรกที่ Facebook พยายามผลักดันทำให้อาจจะยังไม่คึกคักมาก เราจะมาลองดูฟีเจอร์เด่น ๆ ที่ Facebook บอกว่าสามารถทำได้กันก่อน
ต้องเข้าใจก่อนว่าทางฝั่งของ Brand จะเห็นหน้าตาของ Creator แต่ละคนเป็นเรียง ๆ กันแบบนี้ มีให้เลือกดูผลงานตัวอย่างเพื่อตัดสินใจในการจ้างได้ พอจ้างแล้วเราจะได้รับการแจ้งเตือนและบรีฟงาน หลังจากที่เราทำงานเสร็จก็จะมีการรีวิว และ Approve เพื่อ Publish ซึ่งในตรงนี้เช่นเดียวกับการ tag แบรนด์ที่ทำได้ก่อนหน้านี้ เราจะสามารถ tag แบรนด์นั้น ๆ ว่าเป็น Branded Content ได้
สรุปแล้วก็คือ Facebook Brand Collabs Manager นั้นทำงานง่ายมาก ๆ และก็ไม่ได้มีฟีเจอร์อะไรมากมายขนาดนั้น เน้นเป็น Platform ที่ทำให้เกิดการจับคู่ระหว่าง Brand กับ Influencer ง่ายขึ้น เพราะเห็น Performance จริง ๆ บน Facebook ส่วนตัว Creator หรือ Influencer เองก็ไม่ต้องอัพเดท Ratecard หรือ Portfolio บ่อย ๆ ให้วุ่นวาย
อย่างที่บอกไปว่าตอนนี้ Brand Collabs Manager อยู่ในช่วงที่ Facebook กำลังดันอยู่ อนาคตจะเติบโตไปในทางไหนก็ต้องรอติดตามกันต่อไป แต่คำแนะนำตอนนี้เลยก็คือ สมัครไว้ก็ไม่เสียหาย
เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER