คอนเทนต์ที่ดี คือคอนเทนต์ที่ให้ประโยชน์กับคนอ่าน ยิ่งคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์คนอ่าน ก็ยิ่งได้รับความสนใจ
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าคนอ่านสนใจอะไร? ไม่ต้องห่วง RAiNMaker รวบรวมเครื่องมือส่องเทรนด์การใช้งานของคนอ่าน ให้คนทำคอนเทนต์เข้าไปดูได้แบบฟรีๆ จะได้มีไอเดียทำคอนเทนต์น่าสนใจให้คนอ่านได้แบบไม่มีตัน ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง
Facebook Insight
เครื่องมือสำหรับคนทำเฟซบุ๊กเพจ เพียงแค่เข้าไปที่หน้าเพจ เลือก Page Insight ในส่วนนี้จะแสดงข้อมูลกิจกรรมที่เกิดขึ้นกับเพจ เช่น
- จำนวนคนที่เห็นคอนเทนต์ในเพจ (Post Reach)
- จำนวนคนที่มาไลก์ คอมเมนต์ แชร์คอนเทนต์ในเพจ (Post Engagement)
- เรียงลำดับคอนเทนต์ที่มีการมีส่วนร่วม (Engagement) มากที่สุด ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลส่วนนี้ไปวิเคราะห์ได้ว่าคนอ่านส่วนใหญ่กำลังสนใจเรื่องไหน เพื่อทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความสนใจของคนอ่านในขณะนั้น
โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะดูข้อมูลเหล่านี้ในช่วงเวลา 28 วันที่ผ่านมา 7 วันที่ผ่านมา หรือเมื่อวาน
นอกจากนี้ในส่วนของ Audience Insights เรายังสามารถดูข้อมูลคนที่กดไลก์เพจของเราได้ด้วย เช่น
- อายุ
- เพศ
- เพจอื่นๆ ที่คนไลก์เพจเรามักจะไปกดไลก์
ข้อมูลส่วนนี้ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ความสนใจของคนอ่านได้เช่นกัน
Twitter Trends
เรามักได้ยินคำว่า “ติดเทรนด์ทวิตเตอร์” นั่นก็คือประเด็นที่มีการกล่าวถึง และติดแฮชแท็กมากที่สุดในทวิตเตอร์ในช่วงเวลาหนึ่ง จนติดเทรนด์อันดับต้นๆ
เราสามารถเข้าไปดูประเด็นที่ติดเทรนด์ ได้ที่ แท็บ Explore หรือค้นหา บนทวิตเตอร์ ที่มีสัญลักษณ์รูปแว่นขยาย จะปรากฏแฮชแท็กที่มีการกล่าวถึงมากที่สุดตามลำดับ เมื่อกดเข้าไปในแต่ละแฮชแท็ก ก็จะเห็นทวีตต่างๆ ที่กล่าวถึงและติดแฮชแท็กในประเด็นนั้นๆ
Twitter Trends ค่อนข้างเป็นที่นิยม และคนอ่านมักจะมาอัปเดตเรื่องฮิต ประเด็นฮอตในสังคมกันที่นี่ เนื่องจากทวิตเตอร์เป็นช่องทางนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เรียลไทม์ สะดวก รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์
Google Trends
Google Trends คือเครื่องมือที่คนทั่วโลกสามารถเข้ามาสำรวจพฤติกรรมการ Search ของคนในโลกออนไลน์ได้
ในหน้าแรกของเว็บไซต์ Google Trends จะปรากฏคำที่มีคนเสิร์ชมากที่สุดทั่วโลกตามลำดับ
นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาคำที่ต้องการด้วยการพิมพ์ลงไป ก็จะมีข้อมูลทางสถิติของคำนั้นออกมาว่ามีการค้นหาคำดังกล่าวมากแค่ไหนในระยะเวลาที่กำหนด
Google Trends ยังแสดง Related Topics หรือหัวย่อยที่เกี่ยวข้องกับคำที่เราค้นหา
เราสามารถเลือกได้ว่าจะค้นหาเทรนด์ในประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือทั่วโลก และกำหนดระยะเวลาที่ต้องการหาเทรนด์ของคำนั้นๆ รวมถึงประเภทของการค้นหาว่าเป็นเว็บไซต์ รูปภาพ หรือวิดีโอ
ที่น่าสนใจคือ Hot trends ที่เราสามารถดูได้แบบเรียลไทม์ว่าตอนนี้ผู้คนกำลังค้นหาคำว่าอะไรกันบ้าง โดยเลือกได้ว่าจะดูการค้นหาในประเทศใด หรือทั่วโลกก็ได้ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาเป็นไอเดียทำคอนเทนต์ให้ตรงกับเรื่องที่คนกำลังสนใจ
Google Alerts
บริการจาก Google ที่ผู้ใช้สามารถพิมพ์ Keyword เพื่อตั้งการแจ้งเตือน เมื่อมีคอนเทนต์เกี่ยวกับคำดังกล่าว Google Alerts ก็จะส่งแจ้งเตือนมา โดยที่เราไม่ต้องไปเสิร์ชหาเลย
เรื่องไหน ประเด็นใดกำลังอยู่ในกระแส เราก็ พิมพ์ Keyword เพื่อรับการแจ้งเตือน จะได้อัปเดตแบบทันเหตุการณ์ เพื่อมาต่อยอดทำคอนเทนต์ทันกระแสก่อนใคร
YouTube Trending
หลายครั้งที่เข้ายูทูปแล้วไม่รู้จะดูอะไร เรามักจะกดไปที่ Trending ฟีเจอร์ที่แนะนำวิดีโอมาแรง อาจไม่ใช่วิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุด แต่มีผู้ชมเข้ามาดูจำนวนมากในขณะนั้น
สามารถเลือกประเภทของวิดีโอได้ ไม่ว่าจะเป็น เพลง เกม ข่าว หรือภาพยนตร์ โดยวิดีโอเหล่านี้จะมีการอัปเดตทุกๆ 15 นาทีโดยประมาณ
สำหรับคนทำคอนเทนต์ที่นึกไม่ออกว่าจะทำคอนเทนต์เรื่องอะไร ก็เข้ามาส่อง YouTube Trending และนำไอเดียไปต่อยอดทำคอนเทนต์ได้หลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่วิดีโอ
Wisesight Trend
เว็บไซต์สำหรับดูเทรนด์ที่กำลังมาแรงบนโซเชียลมีเดีย เพียงแค่เข้าไปใน trend.wisesight.com ก็จะมีข้อมูลอัปเดตแบบเรียลไทม์ว่าอะไรกำลังเป็นที่สนใจ โดยระบบจะรวบรวมคอนเทนต์จากโซเชียลมีเดีย (ที่เป็นสาธารณะ) แล้วนำมาจัดลำดับ
ความดีงามคือเราสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะดูเทรนด์บนแพลตฟอร์มไหน ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ไปจนถึงเว็บไซต์ข่าวของไทย ใครที่กำลังทำคอนเทนต์สำหรับแพลตฟอร์มไหนก็เข้าไปดูได้ตามสะดวกเลย
Tiktok Discover Tap
แอปพลิเคชันมาแรง แซงทุกเทรนด์ในตอนนี้ ที่ผู้ใช้หลายคนรวมถึงดาราและเหล่าคนดังต่างก็ออกมาโชว์ความสามารถร้อง เต้น เล่น Tiktok กันเพียบ
วิธีส่องเทรนด์มาแรงใน Tiktok ก็ง่ายๆ แค่กดเข้าไปที่ Discover Tap สัญลักษณ์รูปค้นหา ก็จะเห็นแฮชแท็กของวิดีโอที่มีคนเล่นมากที่สุดตามลำดับ เช่น
#ซุปเปอร์วาเลนไทน์ โชว์เต้นเพลงดังในตำนานที่กลับมาฮิตอีกครั้งกับเจน นุ่น โบว์
#แฟชั่นกักตัว โชว์แฟชั่น การแต่งกายในช่วงกักตัวอยู่บ้านแบบไอเดียบรรเจิด