TikTok คือ แอปสำหรับโพสต์วีดีโอโดยจุดเด่นคือคลิปมีความยาวเพียง 15 วินาทีเท่านั้น โดยที่ตอนนี้ต้องบอกว่าฮิตมากกกก ถึงมากที่สุด!! โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ต้องกักตัวอยู่แบบนี้ และยิ่งเหล่าดารามาเล่นกันมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้แอปนี้ฮิตมากขึ้นไปอีก
โดยต้องบอกก่อนว่าแอป TikTok บูมมากๆ ในต่างประเทศก่อนที่จะดังในไทยเสียอีก วันนี้เราเลยยก case study การหารายได้จาก “Salina” นักศึกษาลูกครึ่งเอเชียอเมริกา ด้วยวัยเพียง 22 ปี โดยตอนนี้มีผู้ติดตามมากถึง 1.4 ล้านคนเลยทีเดียวค่ะ
โดยจุดแข็งของ TikTok ถึงแม้จะยังไม่มีระบบโฆษณาเหมือน YouTube แต่ที่ TikTok มีและเจ๋งสุดๆ นั้นก็คือ การเข้าถึงของวีดีโอ หรือOrganic reach นั้นเอง ที่ทรงพลังมากๆ แม้เป็นผู้ใช้งานใหม่ที่ยังไม่มีคนตามแม้แต่คนเดียวก็สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ถึงหลายสิบหรือหลายร้อยคนตั้งแต่วันแรกที่โพสต์คลิปออกไป
โดย 4 เทคนิคของ Salina หรือชื่อที่ใช้ในแอปว่า “Salinakilla” จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลยค่ะ
1. สปอนเซอร์
เป็นโมเดลรายได้สุดคลาสสิคสำหรับธุรกิจสื่อ โดยปกติเเล้วสปอนเซอร์ที่มาติดต่อ TikToker (ผู้ใช้งาน TikTok) จะผ่านการจ้างจากแบรนด์โดยตรง, เอเจนซี่เป็นผู้ติดต่อให้ หรือกรณีที่ทาง TikTok เป็นดีลเลอร์ ก็จะติดต่อมาที่ TikToker เอง ส่วนค่าจ้างจะเริ่มต้นที่ 100 ดอลลาร์ไปจนถึงหลักหมื่นดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม ความนิยม รวมไปถึงการเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียอื่นๆ ด้วย เช่น อินสตาแกรม ยูทูป
2. Live Streaming
โดยการไลฟ์ของ TikTok จะเป็นการทำงานของโปรแกรม Monetization ที่เริ่มพัฒนาให้ทดลองใช้งานเเล้วในตอนนี้ (แต่ยังไม่สมบูรณ์) โดยภายในตัวแอป TikTok กับ Monetization จะมีการเปิดขาย Gift ที่สามารถส่งให้กับ TikToker ที่เราชื่นชอบได้ค่ะ โดย Salina เผยว่า รายได้จากการได้ Gift ของเธอนั้นมีตั้งเเต่ 20-50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากถึง 100 ดอลลาร์ต่อ 1 ไลฟ์ก็มีค่ะ
3. ฝากขายสินค้า
เป็นการรับฝากขายสินค้าในลักษณะเดียวกับ Amazon Affiliate หรือที่เรียกว่า ระบบ Affiliate program ซึ่ง Salina จะได้ส่วนแบ่งประมาณ 5-10% เเละในขณะนี้ได้รับการยืนยันจาก TikTok แล้วว่ากำลังพัฒนาโปรแกรมสร้างรายได้จาก Affiliate program อยู่ร่วมกับร้านค้าต่างๆ และจะนำมาเชื่อมต่อกับ TikTok เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถโปรโมทสินค้าและสร้างรายได้จาก TikTok ได้โดยตรง
4. ขายสินค้าของตัวเอง
โดยปกติแล้วเมื่อเริ่มมีผู้ติดตามมากขึ้น คนส่วนใหญ่ก็จะเริ่มสร้างแบรนด์เพื่ออาศัยช่องทางนั้นๆ ในการเติบโตเเละขายของ แต่ Salina กลับคิดว่า เธอคงไม่มานั่งทำวีดีโอคลิปขึ้น TikTok ไปจนแก่ เธอจึงได้ผลิตแบรนด์แฟชั่นอย่างเป็นทางการ ที่มีการออกแบบและผลิตอย่างมืออาชีพ เพื่อให้ผู้คนเลือกซื้อสินค้าเหล่านั้นจากแบรนด์ ไม่ใช่หน้าหรือชื่อเสียงของเธอบน TikTok
ที่มา : www.businessinsider.com, salinakilla