News

Avatar

𝐵𝐸𝐿𝐿 May 25, 2020

เผย 7 การทำงานอัลกอริทึมของ “TikTok” ในตลาดต่างประเทศ

ตอนนี้ต้องบอกว่าจะหันซ้ายหรือหันขวาตอนนี้ก็เจอแต่คนเล่น TikTok เต็มไปหมด ทำให้หลายๆ คนเริ่มหันมาสนใจอยากรู้จักและอยากเล่นกันมากขึ้น เเต่จะเล่นยังไงให้มีคนติดตามเราเยอะๆ อันนี้ก็ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ซึ่งวันนี้ RAiNMaker ก็ได้มีทริคเล็กๆ น้อยๆ จาก analisa.io มาฝากค่ะ

การทำงานของ TikTok เป็นแบบ Personalization คือการใช้ AI และ Machine Learning ในการคัดวิดีโอว่าคลิปไหนควรช่วยดันให้คนเห็นเยอะๆ เนื่องจาก TikTok เป็นแอปที่เก็บข้อมูลเป็นอย่างดี อัลกอริทึมทั้ง 7 ข้อนี้ จึงเป็นข้อมูลที่ไม่ทางการ มาจากการทดลองของนักการตลาดจากต่างประเทศค่ะ

1. Completion Rate (การดูจนจบคลิป)

หากคลิปไหนมียอดคนดูที่ “ดูตั้งเเต่ต้นจนจบคลิป” มากๆ คลิปเหล่านั้นจะถูกช่วยโปรโมทให้คนเห็นเยอะขึ้นไปอีก เพราะถือว่าเป็นคลิปที่มีคุณภาพ โดย completion rate จะถูกให้ความสำคัญมากกว่ายอดการกดหัวใจค่ะ เพราะฉะนั้นคุณต้องทำให้คลิปดึงดูด ดูเเล้วอยากจะรู้ว่าตอนจบเป็นอย่างไรต้องติดตาม

 2. Rewatches (การดูซ้ำ)

การดูคลิปซ้ำใน TikTok ถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติมาก เพราะด้วยความที่คลิปมีเนื้อหาที่สั้น ทำให้หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจเนื้อหาในครั้งแรกที่ดู และบางครั้งอาจจะต้องดูวนหลายๆ รอบด้วยซ้ำไป การดูซ้ำจึงกลายเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดว่าวิดีโอไหนควรโดนดันให้คนเห็นเพิ่ม ใครที่อยากให้คนดูซ้ำ อาจจะทำคอนเทนต์ เช่น คลิปที่ต้องคลายความสงสัย เป็นต้น

3. Shares (ยอดแชร์)

อันนี้เป็นเบสิคเหมือนในหลายๆ แอปเลยค่ะ ยิ่งยอดแชร์เยอะ ทาง TikTok ก็ยิ่งดันคลิปเราให้ อย่างที่บอกไปในข้อแรก ยอดพวกนี้สำคัญและมีค่ามากกว่ายอดกดหัวใจเเละคอมเมนต์ค่ะ

4. Favorites (Clip หรือ Sound ของคุณถูกเซฟเป็น Favorite)

ยิ่ง clip หรือ sound ของคุณถูกบันทึกเป็น favorite ของแอปมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มอัตราการใช้งานเเละมองเห็นมากขึ้น เพราะอัลกอริทึมของ TikTok จะยิ่งแสดงแคมเปญที่ใช้ Sound เดียวกันมากขึ้น ทำให้คนเห็นคลิปของคุณซ้ำๆ จนจำได้เลยค่ะ แต่ก็มีข้อควรระวังนะคะ นั้นก็คือ การ duplicate(ทำซ้ำ) ของเพลงต้นฉบับนั่นเองค่ะ

5. Hashtags and Sounds (ใช้อันที่ดังอยู่เเล้ว ยิ่งดังยิ่งดี)

การใช้เพลงหรือแฮชแท็กที่ติดเทรนด์อยู่แล้ว จะทำให้อัตราการเข้าถึงนั้น มีความเร็วกว่ามากกว่าการสร้างใหม่ค่ะ หากใครอยากสร้าง original content ขึ้นมาใหม่อาจจะต้องเสริมเรื่องความโดดเด่นเเละความใช้งานง่ายเป็นหลักค่ะ

6. Location (การใส่ชื่อสถานที่ จะ Specific คนดูได้มากขึ้น)

จากการทดสอบ คลิปที่ลงในแอปหากใส่โลเคชั่นไปด้วย จะทำให้มียอดคนดูมากขึ้น เช่น คนในบริเวณสถานที่ ที่เราใส่ลงไป ซึ่งถือเป็นข้อดีกับธุรกิจขนาดเล็กเเละกลางที่ต้องการสื่อสารกับคนในระดับ local

 7. Likes and Comments (ช่วยเรื่อง Visibility แต่ไม่ช่วยเพิ่ม Engagement)

ต้องบอกก่อนว่ายอดกดไลค์และคอมเมนต์จะช่วยแค่ในเรื่องของการมองเห็นในวงกว้างขึ้นเท่านั้น เเละถ้าเทียบกับข้อข้างบนถือว่าเป็นค่าที่ค่อนข้างน้อย เพราะถ้าคุณอยากได้ค่า engagement เพิ่ม คลิปของคุณจะต้องมีปัจจัยเหล่านี้ เช่น การดูจบ การถูกดูซ้ำบ่อยๆ เป็นต้น 

ที่มา : https://analisa.io

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save