News

Avatar

zealotzephyr September 30, 2020

HDR คืออะไร ทำไมวิดิโอคอนเทนต์ต้องรู้

คอนเทนต์วิดีโอในปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายกว่าเดิม เพราะ Content Creator สามารถเข้าถึงอุปกรณ์บันทึกภาพ และเครื่องมือในการแก้ไขได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ก็ก้าวกระโดดจากเมื่อก่อน ส่งผลให้รูปแบบและคุณภาพของวิดีโอเรามีมากขึ้น

และวันนี้เราจะพาไปรู้จัก HDR (High Dynamic Range) หรือวิดีโอที่มีความเปรียบต่างของแสงสว่างและมืดในภาพเดียวกัน อีกหนึ่งมาตรฐานระดับสูงของคอนเทนต์วิดีโอในยุคนี้

High Dynamic Range แตกต่างอย่างไร

ปกติการถ่ายวิดีโอหรือถ่ายภาพ ภาพที่ออกมาจะเรียกว่า SDR หรือ Standard Dynamic Range คือมีความเปรียบต่างในระดับที่ปกติ ยกตัวอย่างคือ เมื่อเราเก็บภาพท้องฟ้าสีส้มสวยยามเย็น วัตถุอื่นๆ ในภาพจะมืดทันที เพราะเซนเซอร์รับภาพและเทคโนโลยีปกติไม่สามารถเก็บภาพที่มีแสงมืด-สว่าง ที่ต่างกันให้ครบในภาพเดียวได้

ซึ่งการมาของ HDR นั้นทำให้เราสามารถบันทึกและแสดงผลภาพทั้งส่วนมืดและสว่างได้ หรืออธิบายง่ายๆ ว่าจะมี “ช่วงระหว่างความมืดและแสงสว่างกว้างขึ้น” ซึ่งส่งผลให้เราเห็นรายละเอียดต่างๆ ของภาพมากกว่าเดิม รวมถึงแสดงสีสันได้หลายเฉดมากขึ้นอีกด้วย

แล้วอะไรที่สามารถใช้แสดงผลภาพ HDR

สำหรับคอนเทนต์วิดีโอแบบ HDR นั้น หากจะแสดงผลภาพความเปรียบต่างสูงจริงๆ จะต้องการ “อุปกรณ์รับชมที่รองรับ” เสียก่อน แต่อุปกรณ์ในปัจจุบันที่รองรับ HDR นั้นก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย

  • ทีวี ปัจจุบันโทรทัศน์แทบทุกตัวรองรับการแสดงผลแบบ HDR หมด เพราะมีไว้ใช้ชมภาพยนตร์เป็นหลักนั่นเอง
  • จอคอมพิวเตอร์ สำหรับจอภาพรุ่นสูงๆ ก็จะรองรับการแสดงภาพแบบ HDR ได้เช่นกัน แต่อาจแสดงผลไม่ดีเท่าทีวี
  • สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ส่วนอุปกรณ์ที่จอเล็กลงมาอย่างสมาร์ทโฟนก็มีหลายรุ่นที่รองรับ HDR เช่นกัน แต่อาจจะต้องเป็นรุ่นสูงสักหน่อย

แปลว่าอุปกรณ์ที่ใช้บันทึกก็ต้องพร้อม

แน่นอนว่าภาพที่อยู่ในมาตรฐานใหม่ ก็ต้องบันทึกด้วยอุปกรณ์ที่รองรับ ซึ่งในปัจจุบันมีกล้องวิดีโอมากมายที่รองรับการบันทึกภาพแบบ HDR กันมาได้สักพักใหญ่แล้ว ซึ่งก็ทำให้เราได้ภาพที่มีระยะของแสงและสีกว้างขึ้น สามารถถ่ายวิดีโอถ่ายทอดเป็นคอนเทนต์ได้ครบถ้วนกว่าเดิม

พร้อมก่อน เป็นก่อน

จริงๆ แล้วในแต่ละแพลตฟอร์มวิดีโอ เช่น YouTube เราก็อาจจะยังไม่เห็นคอนเทนต์ประเภท HDR เยอะมากนัก แต่การรู้เรื่องนี้และเตรียมพร้อมไว้ก่อน ทำให้เราสามารถฝึกการทำคอนเทนต์วิดีโอ HDR ได้คล่องแคล่วกว่า โดยเฉพาะกับ Content Creator ที่มีแผนจะทำคอนเทนต์ประเภทวิดีโอซีรีส์ยาวๆ หรือวิดีโอสตรีมมิ่งลงแพลตฟอร์มใหญ่ ที่ผู้ชมนิยมดูผ่านทีวี การที่วิดีโอเราเป็น HDR ก็ย่อมเป็นต่อกว่าแน่นอน

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save