Search Engine ยอดนิยมอย่างกูเกิ้ล คงเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญของการทำธุรกิจสำหรับใครหลายๆ คน เพราะเป็นช่องทางที่เราสามารถสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดี และแนวทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการทำ SEO และ SEM
แต่หลายคนอาจจะยังมีความสับสนและลังเลที่จะเลือกใช้ วันนี้ RAiNMaker มีคำตอบมาให้ผ่านบทความนี้แล้วค่ะ
SEO (Search Engine Optimization)
คือ กระบวนการที่จะผลักดันเว็บไซต์ของเราให้แสดงผลในหน้าแรกของ Search Engine โดยรูปแบบการทำงานจะเป็นในลักษณะของการค้นหา Keyword ที่เราได้กำหนดไว้ในบทความ รวมถึงลิงก์ภายในเว็บไซต์และการทำ Backlink ต่าง ๆ สามารถทำได้โดยไม่ต้องซื้อโฆษณาหรือเสียค่าใช้จ่าย แต่อาจต้องรอเวลาเป็นตัวช่วยด้วยในการผลักดัน
SEM (Search Engine Marketing)
คือ การทำการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือค้นหา Search Engine โดย SEM จะเสียค่าใช้จ่ายในลักษณะแบบ Pay Per Click มีรูปแบบการทำงานคือ เราจะซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์อยู่ในหน้าแรกของการค้นหา แต่ก็ต้องค้นหาตาม Keyword ที่เรากำหนดไว้เช่นเดียวกับ SEO แต่ SEM สามารถวัดผลการทำงานได้ ทำให้เราสามารถวางแผนขั้นตอนต่อไปได้อย่างถูกจุด