หลังจากที่ประกาศสีประจำปี 2021 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งปีนี้ก็มีถึง 2 สี นั่นก็คือ สีเหลือง Illuminating และสีเทา Ultimate Gray แน่นอนว่านับเป็นข่าวหนึ่งที่สร้างความตื่นตัวไม่น้อยให้กับวงการการตลาด ทั้งแบรนด์ ครีเอเตอร์ โดยเฉพาะกราฟิกดีไซน์เนอร์ หรือคนในแวดวงที่ทำงานเกี่ยวกับด้านศิลปะ อย่างที่รู้กันว่าสีแพนโทนจะเป็นเทรนด์สีมาแรงประจำปีต่อไปที่มีอิทธิพลกับหลากหลายวงการ ทั้งออกแบบ แฟชั่น ตกแต่งภายใน สิ่งพิมพ์ และงานกราฟิกดีไซน์ต่างๆ ดังนั้นสายกราฟิก หรือสายครีเอทีฟที่ทำงานด้านศิลปะเป็นหลักอยู่แล้ว ควรจะศึกษาสีและตามเทรนด์ให้ทัน เพื่อปรับใช้กับชิ้นงานให้เข้ากับปัจจุบันมากที่สุด
สี Pantone ประจำปี 2021
- สีเหลือง Illuminating (PANTONE 13-0647) เป็นสีของความร่าเริงสดใส
- สีเทา Ultimate Gray (PANTONE 17-5104) เป็นสีที่สื่อถึงความนิ่งสงบ
เมื่อทั้ง 2 สี มาอยู่ด้วยกัน จึงรวมเป็นสีที่สื่อความหมายถึงความหวัง ความเข้มแข็ง และความอบอุ่นนั่นเอง
สี Pantone คืออะไร?
Pantone คือ องค์กรที่เชี่ยวชาญด้านสี ที่กำหนดสีประจำปีออกมาในทุกปลายปี เพื่อเป็นแนวทางหรือเทรนด์ที่มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมด้านต่างๆ จนเรียกว่าแทบจะเป็นการกำหนดทิศทางเทรนด์สีของปีนั้นๆ เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะด้านที่เกี่ยวกับงานออกแบบ ดีไซน์ แฟชั่น และกราฟิก เป็นต้น การคัดเลือกสีแพนโทนประจำปีนั้น ไม่ได้คำนึงถึงแค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังวิเคราะห์ไปถึงความหมายและอารมณ์ที่สีนั้นๆ สามารถสื่อสารออกมากได้ อีกทั้งแพนโทนยังเปรียบเสมือนภาษาหนึ่งที่ทุกคนทั่วโลกเข้าใจร่วมกัน เพราะฉะนั้นแนวทางของเทรนด์ในอุตสาหกรรมต่างๆ ก็มีอิทธิพลมาจากการกำหนดสีแพนโทนในแต่ละปีนั่นเอง
ทำไมสี Pantone ถึงสำคัญ?
- มีอิทธิพลต่อหลากหลายอุตสาหกรรม
นอกจากสีแพนโทนจะมีอิทธิพลต่อหลากหลายอุตสาหกรรมอย่างที่ได้บอกไปแล้ว สีแพนโทนยังไปถูกนำไปสอดแทรกในชีวิตประจำวันรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น วงการบันเทิง ภาพยนตร์ สถานที่ท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์ต่างๆ รวมไปถึงเทรนด์ใหม่ๆ ที่อาจตามมาในอนาคต และนี่คือเหตุผลที่สายกราฟิกและสายครีเอทีฟควรจะต้องจับตามองและตามให้ทันเทรนด์สีแพนโทนนั่นเอง
รวมไปถึงสายงานอื่นๆ ที่ต้องทำงานเกี่ยวกับการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์อย่าง นิตยสาร โปสเตอร์ หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ สินค้าต่างๆ ก็สามารถนำสีแพนโทนใช้ไกด์การทำชิ้นงาน เพื่อให้เข้ากับเทรนด์ในขณะนั้นได้ด้วย ซึ่งการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์สีประจำปี ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นเปลี่ยนหรือรีแบรนด์ทั้งหมดให้เข้ากับสีแพนโทน แต่อาจจะเป็นการสร้างเป็นโฆษณาแคมเปญ หรือการออกสินค้าแบบ Limited Edition ที่ใช้สีแพนโทนเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายแทน
เพราะในทางจิตวิทยาได้กล่าวไว้ว่าการที่เราเห็นสีนึงบ่อยๆ จะช่วยให้มีความรู้สึกทางบวกกับสีนั้นมากขึ้น เพราะฉะนั้นการใช้สีที่กำลังเป็นเทรนด์ พบเจอได้ง่ายในชีวิตประจำวันอย่างสีแพนโทน ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจ และทำให้แบรนด์หรือคอนเทนต์ที่ปล่อยออกไปนั้นเป็นที่น่าจดจำมากขึ้น
- เป็นภาษากลางในการสื่อสาร
สีนับเป็นภาษาหนึ่งที่ช่วยสื่อสารให้คนเราเข้าใจตรงกันได้ เหมือนเป็นหัวใจหลักในการทำงานด้านศิลปะเลยก็ว่าได้ การเลือกสีให้เข้ากับชิ้นงานที่ต้องการจะสื่อสารออกไปถึงผู้คนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ส่งผลให้ควรต้องติดตามแนวทางเทรนด์สี ที่จะมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมอื่นๆ ต่อไปอีก แต่! ในที่นี้ไม่ใช่ว่าจะต้องตามเทรนด์สีแพนโทนจนขัดกับแนวทางของตัวเอง ควรที่จะเรียนรู้และรู้จักประยุกต์ให้เป็นไปทางทิศทางเดียวกับแบรนด์หรือคอนเทนต์ที่เราทำอยู่เป็นประจำด้วย
สรุปก็คือ สีแพนโทนเปรียบได้กับภาษาหนึ่งในวงการของงานศิลปะ การตามเทรนด์สีและเข้าใจความหมายของสีแพนโทน จะช่วยทำให้นำสีมาประยุกต์ให้เข้ากับชิ้นงานได้ดี และไม่ทำให้ชิ้นงานตกเทรนด์แน่นอน