NewsSocialTwitter

Avatar

doyoumind June 17, 2021

ทวิตเตอร์แชร์ 5 วิธี เพื่อการใช้งานที่ปลอดภัย เนื่องในวันแห่งการหยุดกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

เนื่องในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ตรงกับวันแห่งการหยุดกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Stop Cyberbullying Day) ทวิตเตอร์จึงออกคำแนะนำในการใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้งานปลอดภัย และห่างไกลการกลั่นแกล้ง หรือการคุกคามในการใช้งานบนทวิตเตอร์

ซึ่งแนวทางที่จะนำเสนอต่อไปนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกตั้งค่าได้ทั้งหมดบนบัญชีทวิตเตอร์ ทั้งนี้ไม่เพื่อแต่ป้องกันการปลอดภัยการใช้งานเท่านั้น แต่ยังเพื่อให้ประสบการณ์ใช้งานดีขึ้นอีกด้วย โดยทวิตเตอร์ได้แนะนำ 5 เครื่องมือมาฝากด้วยกัน ดังนี้

การจัดการกล่อง DM

โดยปกติแล้วเมื่อเราทวีตอะไรออกไป ทุกคนจะสามารถตอบกลับได้ แต่ถ้าคุณไม่ต้องการให้คนอื่นๆ สามารถตอบกลับทวีตได้ ก็สามารถเลือกได้ว่าใครบ้างที่จะสามารถตอบกลับทวีตนั้นได้บ้าง

ซึ่งก่อนที่จดกดทวีต สามารถเลือกได้ว่าทุกคนสามารถตอบกลับทวีตนี้ได้ เฉพาะคนที่คุณติดตามเท่านั้น หรือเฉพาะคนที่คุณเมนชันถึงเท่านั้นก็ได้ โดยค่าเริ่มต้นจะถูกตั้งไว้ให้ทุกคนสามารถตอบกลับได้

การจัดการการตอบกลับ

ในส่วนของกล่องข้อความหรือ DM ก็สามารถตั้งค่าให้สามารถรับข้อความเฉพาะจากคนที่รู้จักเท่านั้นได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการรับข้อความไม่พึงประสงค์ หรือหลีกเลี่ยงการได้รับข้อความสแปม การถูกดึงเข้าไปอยู่ในกลุ่มที่ไม่รู้จักนั่นเอง

โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Settings and privacy > Direct Messages > Receive messages from anyone หรือหากต้องการเลือกว่าใครสามารถส่งข้อความหาคุณได้บ้าง ก็สามารถกาในกล่องเพื่อเลือกได้เลย

การบล็อก

หากคุณกำลังรู้สึกไม่ปลอดภัย ถูกคุกคามจากบางบัญชีบนทวิตเตอร์ หรือไม่ต้องการเห็นบัญชีนั้นๆ อีกต่อไป สามารถบล็อกบัญชีเหล่านั้นได้ โดยบัญชีที่ถูกบล็อกจะไม่สามารถกดติดตาม หรือเห็นทวีตของคุณได้ จะได้ไม่ต้องให้เป็นเรื่องที่รบกวนใจ

การรายงาน

นอกจากการบล็อกแล้ว ยังมีการรายงานบัญชีได้อีกด้วย เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดี หากเจอบัญชีที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ผู้ใช้งานสามารถรายงานได้ทันที และทีมงานทวิตเตอร์จะทำการตรวจสอบในลำดับต่อไป ซึ่งทั้งการบล็อกและการรายงานก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยกดได้ที่ไอคอน 3 จุดบนทวีตของบัญชีนั้นๆ แล้วเลือกได้เลย

การซ่อน

หรือในกรณีที่คุณไม่ได้อยากบล็อก แต่แค่มีความรู้สึกไม่ชอบ หรือมีความคิดเห็นต่างเลยไม่อยากเห็นทวีต หรือบัญชีนั้นๆ ก็สามารถทำได้โดยการซ่อน (Mute) ซึ่งสามารถซ่อนได้ทั้งคีย์เวิร์ด แฮชแท็ก บัญชี รวมถึงอีโมจิ เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านั้นมาโผล่บนหน้าไทม์ไลน์ของคุณนั่นเอง

โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Settings and privacy > Content preferences > Muted และเพิ่มคำหรือบัญชีที่ต้องการซ่อนได้เลย

ที่มา: ข่าวประชาสัมพันธ์ทวิตเตอร์

 

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save