จากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊กได้ประกาศการดำเนินการพัฒนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสียง ที่มีทั้ง Live Audio ที่เป็นคู่แข่งของ Clubhouse และ Podcast จนเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) เฟซบุ๊กก็ได้ปล่อย Live Audio ออกมาอย่างเป็นทางการในสหรัฐฯ บน iOS โดยเริ่มจากบุคคลสาธารณะและ Facebook Groups ที่ถูกเลือก และจะขยายสู่ผู้ใช้มากขึ้นในเร็วๆ นี้
Live Audio Room มีฟีเจอร์ที่คล้ายกับ Clubhouse โดยที่ผู้จัดหรือโฮสต์จะแสดงอยู่ด้านบนสุดของหน้าจอด้วยไอคอนที่ใหญ่กว่า และผู้ฟังจะอยู่ด้านล่างด้วยไอคอนที่เล็กกว่า โดยสปีกเกอร์ที่กำลังใช้งานอยู่จะมีวงแหวนอยู่รอบรูปโปรไฟล์ และหากผู้ใช้คนใดได้รับการ verified ก็จะมีเครื่องหมายปรากฏอยู่หลังชื่อเช่นกัน
นอกจากนี้ยังมีตัวเลือก live caption หรือคำบรรยาย และ raise hand เพื่อให้ผู้ฟังสามารถยกมือเพื่อให้ขึ้นไปพูดคุยกับคนในห้อง รวมถึงเฟซบุ๊กได้เปิดให้โฮสต์สามารถเชิญคนให้เข้าร่วมเป็นสปีกเกอร์ล่วงหน้าก่อนเริ่ม session ได้ หรือสามารถเลือกผู้ฟังระหว่างการพูดคุยให้ขึ้นมาพูดได้เช่นเดียวกัน
ในส่วนที่แตกต่างออกไป ซึ่งในแต่ละ session มีสปีกเกอร์ได้สูงสุดถึง 50 คน และไม่จำกัดจำนวนผู้ฟัง ในระหว่างที่อยุ่ในห้อง ผู้ใช้งานจะได้รับการแจ้งเตือนจากเพื่อนหรือผู้ติดตามเข้ามาในห้อง รวมถึงสามารถกดไลก์ หรือ react โดยการกดปุ่มยกนิ้ว (Thumbs Up) ที่ด้านล่างจอ ซึ่งจะมีอีโมจิอื่นๆ บนเฟซบุ๊กด้วย
ขณะนี้ผู้ฟังสามารถแสดงการสนับสนุนได้ด้วยการส่ง Stars ในระหว่างการสนทนา ซึ่งใช้งานเหมือนกับ Facebook Live และเมื่อส่ง Stars แล้วผู้ใช้งานจะถูกดันไปอยู่ในส่วนที่เขียนว่า Front Row ซึ่งเป็นส่วนพิเศษที่แสดงผู้ใช้ที่ให้การสนับสนุน ทำให้สปีกเกอร์สามารถจดจำได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
สำหรับฟีเจอร์อื่นๆ เช่น โฮสต์สามารถเลือก ไม่แสวงหาผลประโยชน์ (nonprofit) หรือระดมทุน (fundraiser) เพื่อให้ผู้ฟังสามารถบริจาคหรือให้การสนับสนุนระหว่างสนทนาได้ ซึ่งจะมีแถบสถานะแสดงยอดการสนับสนุนขึ้นอยู่ด้วย
ในส่วนของ Facebook Groups แอดมินสามารถควบคุมทั้ง moderator และสมาชิกในกลุ่มได้ รวมถึงแอดมินคนอื่นๆ ก็สามารถสร้าง Live Audio Room ได้ หากเป็นกลุ่มแบบเปิดสาธารณะ ผู้ใช้งานทุกคนสามารถเข้ามาฟังได้ แต่หากเป็นกลุ่มส่วนตัวจะถูกจำกัดเฉพาะสมาชิกในกลุ่มสามารถเข้ามาฟังได้เท่านั้น
ที่มา: Techcrunch