News

Avatar

doyoumind July 12, 2021

ธนาคารแห่งประเทศไทยผลักดันการใช้มาตรฐานข้อมูลดิจิทัล เพื่อส่งเสริมบริการทางการเงิน

เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการทางการเงินที่สะดวกขึ้น จากเดิมที่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก เนื่องจากต้องขอข้อมูลเป็นเอกสารกระดาษ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้ การแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลจึงมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ผลักดันโครงการความร่วมมือระหว่างธนาคารสมาชิกของสมาคมธนาคารไทย สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ และสมาคมธนาคารนานาชาติ รวมทั้งหมด 29 แห่ง เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสถาบันการเงินในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกมากขึ้น

บริการแรกที่จะเปิดให้ใช้ คือ การรับส่งข้อมูลรายการเคลื่อนไหวบัญชีเงินฝาก (Bank Statement) ในรูปบบของดิจิทัล สามารถเรียกข้อมูล Bank Statement จากธคารหนึ่งไปใช้กับอีกธนาคารหนึ่ง ผ่านช่องทางดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ

โดยจะให้บริการภายใต้ธนาคาร 10 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารเกียรตินาคินภัทร, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารทหารไทยธนชาต, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารออมสิน, และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งจะเริ่มให้บริการภายใน เดือนมกราคม 2565

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save