NewsSocialTwitter

Avatar

doyoumind July 19, 2021

รู้ก่อนทำแคมเปญ! รวม Ad Formats ทุกแบบบนทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่หลายแบรนด์ใช้เป็นช่องทางในการทำแคมเปญโฆษณา แน่นอนว่ารูปแบบการโปรโมตโฆษณาบนทวิตเตอร์ไม่ได้มีเพียงแบบเดียวเท่านั้น วันนี้ RAiNMaker จะพามารู้จักรูปแบบต่างๆ ของโฆษณาบนทวิตเตอร์ว่ามีอะไรกันบ้าง จะได้รู้ก่อนไปศึกษาและเลือกใช้งานให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการทำแคมเปญกันค่ะ!

Promoted Ads

การโปรโมตโฆษณาทั่วไป ที่มีให้เลือกหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นภาพหรือวิดีโอ โดยสามารถแบ่งประเภทของ Promoted Ads ได้ดังนี้

  • Image Ads

โฆษณาที่เปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถโชว์สินค้าหรือบริการผ่านภาพเดียวได้

  • Video Ads

ตัวช่วยที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูมีชีวิตมากขึ้น โดยการใช้วิดีโอเข้ามาดึงความสนใจและเพิ่มยอดการมีส่วนร่วมมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยดึงดูดให้คนเข้าชมเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือช่องทางต่างๆ ของแบรนด์ที่ลิงก์ไว้ได้อีกด้วย

  • Carousel Ads

เป็นชุดโฆษณาที่สามารถใส่ภาพหรือวิดีโอได้ตั้งแต่ 2-6 ภาพ เพื่อแสดงสินค้า โปรโมชัน หรือเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านภาพและวิดีโอ

  • Moment Ads

รวบรวมทวีตที่น่าสนใจเก็บไว้เป็น Moment เพื่อให้แบรนด์สามารถบอกเล่าเรื่องราวมากกว่าการเล่าผ่าน 280 ตัวอักษรทั่วไป เช่น รวมภาพบรรยากาศ ฟีดแบ็ก รีวิว หรือจะใช้รวบรวม User-Generated Content ก็ได้ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้สึกมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์มากขึ้นนั่นเอง

  • Text Ads

การใช้ตัวหนังสือในการสื่อสาร นับเป็นการเล่าเรื่องแบบพื้นฐานและเรียบง่ายบนทวิตเตอร์ ที่สำคัญจะทำให้ตัวโฆษณามีความคล้ายคลึงกับทวีตทั่วๆ ไป จึงเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ติดตามหรือกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากขึ้นนั่นเอง

Follower Ads

โฆษณาประเภทนี้ก็ทำหน้าที่ตามชื่อประเภทเลย เพราะถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการเพิ่มการมองเห็น และช่วยในการโปรโมตบัญชีให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้าง awareness และเพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้มากดติดตาม

Twitter Amplify

สามารถจัดแคมเปญโฆษณาให้สอดคล้องกับวิดีโอจากสื่อที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์มากที่สุด โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

  • Amplify Pre-roll

ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยสามารถเลือกหมวดหมู่คอนเทนต์ของวิดีโอที่จะแสดง ที่มีให้เลือกมากกว่า 15 หมวดหมู่เลยทีเดียว

  • Amplify Sponsorships

เป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีในการขยาย และหารายได้จากคอนเทนต์พรีเมียมบนทวิตเตอรผื ทั้งไลฟ์วิดีโอ, คลิปวิดีโอ และรูปบบอื่นๆ เช่น Sponsored Moments ซึ่ง Sponsorship เป็นวิธีที่ช่วยในการผลักดันการสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ และเพื่อกระจายโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ผ่าน Promoted Tweets

นอกจากนี้ยังให้ผู้ลงโฆษณาสามารถจับคู่ 1:1 ระหว่างคอนเทนต์วิดีโอของคุณกับสื่ออื่น และสามารถควบคุม Tweet-level ได้ตลอดระยะเวลาที่ทำแคมเปญ ซึ่งขณะนี้ Amplify Sponsorships ยังไม่สามารถใช้กับโฆษณา self-serve ได้

Twitter Takeover

เป็นการโฆษณาแบบพรีเมียม ที่เป็นจุดที่ๆ คนจะสามารถเห็นได้ค่อนข้างมาก และจะแสดงอยู่บนหน้าแท็บไทม์ไลน์และหน้าค้นหา (explore) โดยให้แบรนด์สามารถเป็นเจ้าของแบบเอ็กซ์คลูซีฟทั้งบนเดสก์ท็อปและโทรศัพท์ โดยมีให้เลือก 2 ตำแหน่ง ดังนี้

  • Timeline Takeover

คอนเทนต์ของแบรนด์จะอยู่ที่ด้านบนสุดของบทสนทนา ซึ่งจะขึ้นเป็นโฆษณาแรกของวันที่เมื่อผู้ใช้เข้ามาในทวิตเตอร์

  • Trend Takeover / Trend Takeover+

ตัวโฆษณาจะถูกวางคู่ไปกับสิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์หรือมาแรง ณ ขณะนั้น โดยวางโฆษณาอยู่ในแท็บค้นหานั่นเอง

Twitter Live

สามารถเผยแพร่โมเมนต์ที่สำคัญของแบรนด์ผ่านการไลฟ์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายและทั้งโลกได้มีส่วนร่วมได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ งานสัมมนา ปาร์ตี้ หรือแฟชันโชว์ ก็สามารถไลฟ์สตรีมได้ เพื่อสร้างบทสนทนาระหว่างกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

Twitter Ad Features

นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังมีฟีเจอร์ต่างๆ มากมาย เพื่อช่วยให้การโปรโมตโฆษณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้

  • Polls

เป็นคำถาม หรือโพลสั้นๆ เพื่อเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ แถมยังเป็นฟีเจอร์ที่สะดุดตาที่เชิญชวนให้ผู้ติดตามสามารถมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ได้

  • Conversation Buttons

เพิ่มยอดการมีส่วนร่วม และเพิ่มบทสนทนาด้วยปุ่มที่ฝังมากับโฆษณา และกระตุ้นให้คนทวีตเนื้อหา branded content มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใส่ปุ่ม call-to-action ที่สามารถปรับแต่งได้เองอีกด้วย

  • Website Buttons

สามารถเพิ่มภาพหรือวิดีโอที่สามารถคลิกเข้าไปได้ และสามารถคลิกเพื่อไปยังหน้า landing page ได้เลย

  • App Buttons

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มลิงก์ที่กดได้เป็นหน้าดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ ไม่ว่าจะเป็น App Store หรือ Play Store ถ้าหากผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนั้นๆ แล้ว ปุ่มจะถูกออกแบบให้แสดงเป็นปุ่มเปิดแอปบนโทรศัพท์แทน

  • Branded Hashtags

สามารถแสดงบุคลิกของแบรนด์ผ่านการคิดสร้างสรรค์คำหรืออีโมจิ เพื่อใช้เป็นแฮชแท็กทุกครั้งที่ทวีตเกี่ยวกับแบรนด์ ซึ่งแฮชแท็กก็นับเป็นจุดเด่นอีกอย่างของทวิตเตอร์ที่จะทำให้ผู้คนเห็นบทสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์ของเรา และสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้มากขึ้นนั่นเอง

  • Branded Notifications

ให้ผู้คนบนทวิตเตอร์สามารถกดไลก์ กดปุ่ม call-to-action เพื่อรับคอนเทนต์โดยตรงจากแบรนด์ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะสามารถแจ้งเตือน 3 แบบ คือ Scheduled Notification ทวีตและแจ้งเตือนตามกำหนดเวลาแบบครั้งเดียว, Subscription Notifications ทวีตและแจ้งเตือนหลายครั้ง และ Instant Notification ทวีตแจ้งเตือนถึงแต่ละคน

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save