หลังจากที่ Facebook เริ่มปรับการแสดงผลจาก Publisher ให้ลดลง แอพอ่านข่าวอย่าง Apple News, Flipboard ก็กลายเป็นมีความสำคัญในการส่งต่อข่าวสารเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนโลกให้กับทุกคน หนึ่งในนั้นก็คือ Google News ซึ่งล่าสุดในงาน Google I/O 2018 ที่จัดขึ้นเพื่ออัพเดทเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทาง Google ก็ได้เปิดตัว Google News เวอร์ชั่นล่าสุด โดยมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่โฟกัส 3 ประเด็นสำคัญ โดย Google บอกว่าต้องการที่จะสร้างโลกของวงการข่าวสารที่มีคุณภาพ (Building Hi-quality Journalism)
สำหรับ 3 สิ่งที่ Google โฟกัสแล้วนำมาเป็นแนวทางในการออกแบบ Google News ได้แก่
- การทำให้ผู้อ่านสามารถรับข่าวสารได้จาก Publisher ได้อย่างต่อเนื่อง
- เพิ่มความเข้าใจของผู้อ่านในเนื้อข่าวให้ได้มากกว่าเคย
- สามารถสนับสนุน Publisher ได้โดยไม่ยุ่งยาก
ทั้งหมดนี้ทำให้ Google ได้เปิดตัว Google News รุ่นใหม่ให้มีฟีเจอร์ใหม่ดังนี้
ระบบคัดสรรข่าวด้วย AI ให้เราไม่พลาดทุกข่าวที่อยากรู้
Google จะเพิ่ม Briefing ซึ่งจะเลือกหัวข้อข่าวหรือประเด็นด่วนสำคัญ ๆ ที่เราควรจะรู้ ณ เวลานั้น ซึ่งก็จะมาจากพฤติกรรมการอ่านข่าวของเราเป็นจำนวน 5 ข่าว ซึ่งจะเน้นความเป็นข่าวใหม่ และข่าวใหญ่ที่เราไม่ควรพลาด 5 อันดับ
จากนั้นเมื่อเราเลื่อนลงมาเราก็จะพบกับข่าวต่าง ๆ ที่เราน่าจะสนใจ ซึ่งในส่วนนี้จะเกิดจาก AI ที่คัดสรรข่าวต่าง ๆ มา โดยข่าวเหล่านั้นไม่ได้เป็นแค่ข่าว แต่รวมถึงวิดีโอ พ็อตคาสต์ รายงาน สารคดี ต่าง ๆ ซึ่ง Google บอกว่าผ่านการอ่านและคัดเลือกโดย AI มาแล้วทั้งหมด เพื่อให้ได้ข่าวที่เหมาะสมกับเราจริง ๆ
อีกหนึ่งหัวข้อที่ Google เลือกมาโชว์ก็คือ Local Story เป็นการแสดงข่าวและเรื่องราวในท้องถิ่นของเรา ซึ่งตรงนี้จะคล้ายกับฟีเจอร์ของ Facebook ก่อนหน้านี้ที่จะเน้นนำเรื่องราวในท้องถิ่นจาก Local Publisher มาแสดงมากขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถเลือก Headline หรืออ่านข่าวที่คนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจอยู่ด้วยได้เช่นกัน
News Cast รวมข่าว ภาพ วิดีโอ และสเตตัส ของประเด็นนั้นมาไว้ที่เดียว
เป็นการใช้ AI เลือกประเด็นต่าง ๆ มานำเสนอจากหลายแหล่งที่มา หลากหลายรูปแบบเช่น ข่าวจากสำนักต่าง ๆ รูปภาพ คลิปวิดีโอ หรือแท้กระทั่งข้อความต่าง ๆ สเตตัสและทวีตของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข่าวนั้น ๆ บน Social Network ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องที่เราสนใจ โดย News Cast นี่จะช่วยให้เราไม่พลาดในทุกเรื่องที่เราสนใจจริง ๆ
Full Coverage ช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาของข่าวนั้น ๆ ไวขึ้น ง่ายขึ้น
Google จะใช้เทคโนโลยี AI มาสร้างเป็นสิ่งที่เรียกว่า Full Coverage หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเป็นการรายงานสรุปข่าวจากแหล่งต่าง ๆ โดยใช้ AI นั่นเอง ซึ่ง AI จะทำการ Mapping และสร้างความเชื่อมโยงต่าง ๆ จากแต่ละแหล่งข่าว ชื่อบุคคล สถานที่ เหตุการณ์ ความเห็น ภาพ วิดีโอ และนำทุกอย่างมาสร้างเป็นการรายงานข่าวที่จะหยิบยกประเด็นสำคัญ ๆ มาให้เราได้ดูโดยที่ไม่ต้องอ่านข่าวจากทุกแหล่งด้วยตัวเอง
- มีทั้งมุมมองจากสื่อใหญ่และ Local Publisher
- มีการแสดงในลักษณะ Timeline บอกเวลาและเหตุการณ์สำคัญ ๆ
- มีระบบ Fact Check เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือ
และที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ Google เน้นย้ำว่าระบบนี้จะแสดงผลเหมือน ๆ กันสำหรับผู้ใช้ทุกคนในเรื่องราวและประเด็นนั้น ๆ เพื่อป้องกันการ bias และการบริโภคข่าวสารที่ไม่เท่าเทียม ซึ่งนับว่าเป็นอะไรที่รอบคอบ ฉลาด และมีความรับผิดชอบมาก ๆ Google บอกว่าแนวคิดนี้มาจากการที่เวลามีการ debet กัน แต่ละฝ่ายควรได้รับข้อมูลและข้อเท็จจริงอย่างเท่าเทียม (ขอปรบมือให้ Google เรื่องนี้)
สมัครรับข้อมูลได้ง่ายขึ้น ด้วยบัญชี Google
หลายคนอาจจะเคยเจอปัญหาว่า สมัครรับข่าวสาร (แบบเสียเงิน) จากเว็บนี้ไว้ แต่พอมาอ่านข่าวในแอพอื่น ๆ กลายเป็นว่าไม่สามารถอ่านได้ซะงั้น หรือเวลาอ่านข่าวในแต่ละที่ก็จะต้องมา log-in ให้เสียเวลา ซึ่ง Google ได้ทำการแก้ปัญหานี้โดยให้เราสามารถสมัครรับข้อมูลจาก Publisher ได้ด้วยการลงชื่อใช้ผ่าน Google Account
นั่นหมายความว่า เราแค่ทำการกรอกรหัสบัตรเครดิตครั้งเดียวกับ Google Account แล้วก็สามารถไปกดสมัครรับข้อมูลจาก Publisher ได้เลย สำหรับ Publisher ที่ร่วมมือกับ Google แล้ว ณ ตอนนี้กว่า 60 เจ้า
การที่ Google ทำให้การสมัครรับข้อมูลหรือจ่ายเงินเพื่อซื้อข่าวอ่านง่ายขึ้นนั้น จะช่วยกระตุ้นให้คนหันมาจ่ายเงินเพื่ออ่านข่าวมากขึ้น ปัจจุบัน Pay Wall หรือ Premium Content เป็นหนึ่งใน Busniuss Model ที่ประสบความสำเร็จ และเป็นหนึ่งใน Trend ที่มาแรงที่สุดในวงการ Publisher ปีนี้ ข่าวหลายสำนักหันมาใช้โมเดลนี้เป็นการสร้างรายได้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาโฆษณาเหมือนเมื่อก่อน
อนาคตของ Publisher และ Journalism
สิ่งที่ Google บอกเราจากการเปิดตัว Google News ในครั้งนี้ สามารถนำมาวิเคราะห์อนาคตของวงการสื่อและคอนเทนต์ได้มากพอสมควร เริ่มต้นจากความชัดเจนในการหาทางจัดการกับข่าวปลอมซึ่งเป็นปัญหาหนักในยุคนี้ ทั้ง Google และ Facebook นั้นเลือกที่จะแก้ปัญหานี้ด้วยการ เพิ่มขีดจำกัดการรับรู้ข่าวสาร ด้วยการเผยแหล่งที่มา, ข้อมูลสนับสนุน และเพิ่มเครดิตให้กับแหล่งข่าวท้องถิ่น แทนที่จะนำอัลกอริทึมหรือแม้กระทั่ง AI มาฟันว่าข่าวไหนปลอมหรือจริง เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่ตัดสินใจเลือกว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็คือมนุษย์อยู่ดี Facebook ก็พยายาม
ส่วนอีกเรื่องที่เห็นได้ชัดก็คือ Google กำลังสนับสนุน Trend ของ Reader Payment คือการจ่ายเงินเพื่ออ่านข่าวหรือชมคอนเทนต์เป็นอย่างมาก แม้ว่า Google นั้นจะมีรายได้หลักจากการโฆษณา แต่ Reader Payment นั้นก็เป็นอะไรที่ปฏิเสธไม่ได้ และกำลังจะทำให้วงการ Publisher, Media, Journalism อยู่ต่อได้อย่างมั่นคง ไม่น่าแปลกใจเลยที่ Google กำลังจะทำให้การจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์นั้นง่ายขึ้น
แน่นอนว่าฟีเจอร์ทั้งหมดนี่กล่าวมาด้านบนนี้ สามารถใช้งานได้แล้ว ตอนนี้ ที่ Google News ทั้งบนแอพและบนหน้าเว็บ
บทความที่น่าสนใจ
- Source Credibility แนวคิดเบื้องหลังแผนรับมือข่าวปลอมของ Facebook ที่ Publisher ทุกคนควรรู้
- ผลสำรวจเรื่อง Reader Payment โดย Digital News Report ในบทความ รวมบทเรียนของวงการสื่อดิจิทัลและสิ่งที่คนทำคอนเท้นต้องปรับตัวใน 2018
เรียบเรียงโดย – ทีมงาน RAiNMAKER