ในสถานการณ์แบบหลายคนคงหมดไฟ หมดไอเดียในการทำงาน โดยเฉพาะครีเอเตอร์สายกราฟิกที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการเป็นพิเศษ บางทีคงมีอาการไอเดียตัน หรือหมดมุกกันบ้างใช่ไหมล่ะคะ
วันนี้ RAiNMaker เลยพามาดู 7 เทรนด์แนะนำ เพื่อนำไปออกแบบงานให้เป็นที่น่าจดจำกันค่ะ ซึ่งเทรนด์การดีไซน์ทั้งหมดนี้ต่างอิงมาจากพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้คนที่เปลี่ยนไปจากวิกฤตการณ์ และสถานการณ์โลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย
ทำให้ผลงานด้านศิลปะเองก็มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้สนุก ความสุข และเหมือนเป็นสิ่งที่ทำให้คนเห็นแล้วรู้สึกมีพลังมากขึ้น ผ่านการถ่ายทอดผ่านดีไซน์ และสีในรูปแบบต่าง ๆ เรียกว่านอกจากกราฟิกจะเป็นช่องทางในการสื่อไอเดียแล้ว ยังสามารถเป็นสิ่งที่ให้อารมณ์กับความรู้สึกกับคนได้อีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ
1. Nature-inspired Design แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ
เพราะธรรมชาติคือส่วนหนึ่งของชีวิต การใช้กราฟิกที่เกี่ยวกับพืชพรรณต้นไม้ต่าง ๆ นับเป็นการช่วยสร้างแรงบันดาลใจและการรีเฟรชเหมือนได้เริ่มต้นใหม่ ในการจัดวางเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบในงานกราฟิก ธรรมชาติจะกลายเป็นแหล่งแรงบันดาลใจหลักในการคิดสร้างสรรค์บนมาตรฐานของเทรนด์ใหม่ ๆ
ประเภทงานที่ใช้บ่อย
- Website design
- Packaging
- Motion Graphics
2. Muted color palettes เฉดสีอบอุ่นหนีความวุ่นวาย
เป็นการเพิ่มสีขาวและดำลงในงาน เพื่อลดความสดของสี และเพิ่มความเป็นสีอบอุ่นโทนธรรมชาติมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันผู้คนต่างมองหาหนทางหลีกหนีจากความวุ่นวายบนโลกดิจิทัล และประเด็นตึงเครียดต่าง ๆ
ครีเอเตอร์สายกราฟิก จึงสามารถใช้โอกาสนี้ในการใช้สีโทนอุ่นนี้ เพื่อเป็นตัวแทนในการเน้นย้ำถึงอารมณ์ความรู้สึกของความสงบ การผ่อนคลาย ความมั่นคงปลอดภัย และเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน
ประเภทงานที่ใช้บ่อย
- Packaging
- Visual Identity
- Advertising
- Marketing Materials
3. 3D Upgrade เพิ่มมิติใหม่ดึงความสนใจคน
ใช้การออกแบบที่ซับซ้อนขึ้น ออกจากกรอบการดีไซน์แบบเดิม ๆ เพื่อให้ดึงดูดสายตาผู้คน เพิ่มความลึกและให้ภาพรวมของดีไซน์ดูน่าสนใจ ได้มุมมองใหม่ ๆ ที่ให้ความรู้สึกเสมือนจริงมากขึ้นอีกด้วย
ประเภทงานที่ใช้บ่อย
- Motion Graphics
- Advertising
- Website and App design
4. Mood-boosting colors เติมสีสดใสให้งานมีชีวิต
คนส่วนมากมักตอบสนองกับสีที่สดใส หรือสีที่ดึงอารมณ์ได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นโทนสีที่สดใสเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในงานกราฟิกดีไซน์ค่อนข้างมาก นอกจากสีจะช่วยสื่อถึงการคิดบวก มองโลกในแง่ดี ความอินเทรนด์ และความมีชีวิตชีวาที่จะทำให้ผู้คนรู้สึกดีขึ้นแล้ว สียังดึงดูดความสนใจผู้คนได้ตั้งแต่แรกเห็นอีกด้วย
ประเภทงานที่ใช้บ่อย
- Advertising
- Publishing
- Social Media materials
- Website and App design
5. Sophisticated Typefaces ตัวอักษรดีไซน์น้อยแต่มาก
เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับแบรนด์ในการแปลความเชื่อใจออกมาผ่านฟอนต์ที่ใช้ในงานกราฟิก ตัวอักษรที่มีลักษณะกลมมนด้วยเงาอ่อน ๆ จะทำให้ดูสะอาด อ่านง่าย และเป็นมิตรกับผู้อ่านมากกว่า ทั้งยังไม่แย่งความสนใจจากข้อมูลหลัก ๆ บนงานกราฟิก แถมยังเข้ากันได้ดีกับงานดีไซน์ประเภทมินิมอลอีกด้วย
ประเภทงานที่ใช้บ่อย
- Visual Identity
- Editorial
- Marketing Materials
6. Playful Geometric Elements เพิ่มความสนุกด้วยรูปทรง
การใช้รูปทรงเลขาคณิตมาเป็นส่วนหนึ่งในองค์ประกอบของกราฟิก จะช่วยเพิ่มความขี้เล่น และความสนุกให้กับงานได้มากขึ้น ตามหลักการแล้ว การเพิ่มรูปทรงวงกลม สี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยม เป็นหนึ่งในวิธีสร้างความสมบูรณ์ในการจัดวางองค์ประกอบได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด ผ่านความสนุกที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากรูปทรงต่าง ๆ เหล่านั้น
ประเภทงานที่ใช้บ่อย
- Packaging
- Motion Graphics
- Merchandise
7. Back to The Future กับคอนเซ็ปต์โลกแห่งอนาคต
คอนเซ็ปต์ของโลกแห่งอนาคต ถูกรวมอยู่ในรูปแบบ Retro Aesthetics นับเป็นวิธีใหม่สำหรับเหล่ากราฟิกดีไซเนอร์ในการการคาดเดาสถานการณ์ในอนาคต โดยพิจารณาจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาในอดีต
ตัวอย่างชิ้นงานที่เห็นบ่อย ๆ จะเป็นพวกรูปทรงต่าง ๆ ที่เป็นแสงนีออน ฟอนต์ Video game แนว Retro ที่สื่อถึงความเป็นหนุ่มสาวได้เป็นอย่างดี รวมถึงด้านการกระตุ้นอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ และการทดลองสิ่งใหม่ ๆ
ประเภทงานที่ใช้บ่อย
- Posters
- Advertising
- Editorial
ที่มา: Digital Synopsis