การเป็นข่าวใหญ่ในวงการเทคโนโลยี เมื่อ Facebook เปิดตัว Ray-Ban Stories แว่นตาอัจฉริยะที่ร่วมพัฒนากับ Ray-Ban เปิดราคาเริ่มต้น 299 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9,690 บาท
เบื้องต้นมีให้เลือก 3 โมเดลคือ Wayfarer, Meteor และ Round โดยลูกค้าสามารถปรับแต่งแว่นตาได้ด้วยการเลือกสีและเลนส์ที่แตกต่างกันได้
ความพิเศษคือตัวแว่นจะติดตั้งกล้องที่ถ่ายภาพนิ่ง และบันทึกวีดีโอแบบ Hands Free ทั้งยังสามารถเชื่อมข้อมูลกับโทรศัพท์มือถือ พร้อมฟังเพลงและคุยโทรศัพท์ได้อีกด้วย
Share your adventures
Facebook และ Ray-Ban เปิดตัวสินค้าภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Share your adventures’ หรือการแบ่งปันการผจญภัยของคุณ เพื่อให้เพื่อนและครอบครัวได้รับรู้ทุกจังหวะชีวิต
- ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล สำหรับใช้ถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ
- ลำโพงแบบ Open-ear, ไมโครโฟน 3 ตัว พร้อมระบบตัดเสียงรบกวน
- สามารถบันทึกคลิปได้นาน 30 วินาที, รองรับการสั่งการด้วยเสียง
- แบตเตอรี่ที่รองรับการใช้งานได้ตลอดวัน (6 ชั่วโมงสำหรับฟังเพลง)
สำหรับการถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอ จะถูกบันทึกลงในแอปฯ Facebook View ผู้ใช้สามารถแชร์เนื้อหาไปยังแพลตฟอร์มอื่นได้ เช่น Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger, Twitter, TikTok, Snapchat ซึ่งค่อนข้างครอบคลุมการใช้งาน
เชื่อว่าสิ่งที่หลายคนกังวลคือความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยด้านการใช้งาน ซึ่ง Facebook เผยว่า เมื่อเปิดใช้งานกล้องจะปรากฎไฟ LED สีขาวข้างกล้อง เพื่อให้คนอื่นทราบว่า ผู้สวมใส่แว่นกำลังใช้งานกล้องอยู่
ก้าวสำคัญของเทคโนโลยี
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า แว่นตา AR จะเป็นอนาคตของเฟซบุ๊ก เช่นเดียวกับเทคโนโลยี VR โดยทั้งสองเทคโนโลยีจะเป็นส่วนสำคัญของสิ่งที่เรียกว่า metaverse
แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แอมะซอน (Amazon) กูเกิล (Google) ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ที่พัฒนาแว่นตาอัจฉริยะ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากราคาที่สูงและปัญหาด้านดีไซน์
การขยับครั้งนี้ของ Facebook สามารถแก้ปัญหาด้านราคา และการออกแบบที่ดูไม่แตกต่างจากแว่นตาปกติจึงเป็น Pain Point เชื่อว่าการพัฒนา Ray-Ban Stories จะเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของเทคโนโลยี VR/AR ในอนาคต
น่าเสียดายที่ Ray-Ban Stories เปิดให้วางจำหน่ายเพียงในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิตาลี ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ และแคนาดาเท่านั้น
ที่มา