TikTok ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญที่เหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์ใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาด เนื่องจากยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้คอนเทนต์สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างกว้างขวาง จึงเหมาะสำหรับแบรนด์ในการสร้าง Awareness และยอดขายได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
ยิ่งช่วงใกล้สิ้นปีที่มาพร้อมเทศกาลและวันหยุดมากมายแบบนี้ RAiNMaker เลยขอมาแชร์ ‘Holiday Marketing Guide’ จาก TikTok เพื่อให้แบรนด์นำไปใช้ในการวางแผนการตลาด และเพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้ากันค่ะ!
ภาพรวมการชอปปิงบน TikTok
- 39% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาเจอผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ที่ไม่รู้จักมาก่อนบน TikTok
- 77% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาซื้อสิ่งของตามที่เห็นบน TikTok
- 47% ของผู้ใช้บอกว่า TikTok เป็นแรงบันดาลใจในการจุดประกายไอเดียเรื่องของขวัญในปีนี้
โอกาสพิเศษในวันเทศกาล
ไม่ใช่แค่นักชอปบน TikTok ที่จะมามีส่วนร่วมในช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่พวกเขายังพร้อมที่จะค้นหาและชอปปิงของขวัญอีกด้วย ถึงแม้ว่าพฤติกรรมการชอปปิงของผู้ใช้ในแต่ละปีจะแตกต่างกันออกไป แต่สถิติพฤติกรรมการชอปปิงของปีนี้มีดังนี้
การชอปปิงเกิดขึ้นทุกทีทุกเวลา
- 84% ของผู้ใช้วางแผนชอปปิงออนไลน์ผ่านทั้งผู้ขายปลีกและเว็บไซต์ของแบรนด์
ผู้บริโภคมีแนวโน้มชอปหนักขึ้น
- 2 ใน 3 ของผู้ใช้วางแผนที่จะใช้จ่ายเพื่อของขวัญมากกว่า 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,700 บาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 9%
ผู้ใช้ TikTok คิดถึงเรื่องของขวัญไว้ล่วงหน้า
แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่มักจะต้องเตรียมการในการซื้อของขวัญไว้ล่วงหน้าสำหรับเทศกาลต่าง ๆ เพราะฉะนั้นแบรนด์เองก็ต้องวางแผนล่วงหน้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในช่วงหาของขวัญ โดยสถิติในการซื้อของขวัญสำหรับเทศกาลมีดังนี้
การค้นหาเกี่ยวกับของขวัญเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน
- 57% ของผู้ใช้เริ่มค้นหาของขวัญตั้งแต่ช่วงระหว่างเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนตุลาคม
วางแผนซื้อของขวัญก่อนวันคริสต์มาส
- 62% มีแนวโน้มที่จะชอปปิงสำหรับเทศกาลที่จะมาถึงช่วงฤดูหนาว และเริ่มวางแผนสำหรับของขวัญก่อนวันคริสต์มาสล่วงหน้า 2 เดือน
- 35% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาจะซื้อของขวัญก่อน Cyber Monday
Save the date เพื่อวางแผนการตลาด
เนื่องจากวันหยุดและเทศกาลต่าง ๆ เริ่มใกล้เข้ามาแล้ว นับเป็นเวลาสำหรับแบรนด์ในการเตรียมตัว วางแผนการตลาดสำหรับเทศกาลที่จะเกิดขึ้นเพื่อเพิ่มยอดขายแบบปัง ๆ
- 31 ต.ค. 64 : Halloween
- 19 พ.ย. 64 : Holiday Shopping
- 26 พ.ย. 64 : Black Friday
- 27 พ.ย. 64 : Small Business Saturday
- 29 พ.ย. 64 : Cyber Monday
- 26 – 31 ธ.ค. 64 : ช่วงชอปปิงเก็บตกหลังเทศกาล และ Gift Card Shopping
- 1 ม.ค. 65 : วันปีใหม่
- 1 – 30 ม.ค. 65 : New Years’s Sales
ไทม์ไลน์ฉบับรวมรัดสำหรับการปล่อยแคมเปญช่วงเทศกาลปีใหม่
- เดือนพฤศจิกายน ให้เป็นช่วงของเตรียมการ วางแผนกลยุทธ์ และคิดไอเดียให้พร้อมกับเทศกาลที่กำลังจะมาถึง
- ต้นเดือนธันวาคมถึงประมาณกลางเดือนธันวาคม เริ่มผลิตคอนเทนต์ตามแผน และกำหนดตารางเวลาในการอัปโหลด
- กลางเดือนธันวาคมถึงช่วงวันคริสต์มาส เริ่มอัปโหลดคอนเทนต์ตามแผนของแคมเปญที่วางไว้ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย
*ข้อมูลและสถิติต่าง ๆ อิงจากข้อมูลของ TikTok US
ที่มา : TikTok Business