eMarketer กล่าวว่า ประชากรกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้งาน Facebook ลดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ในขณะเดียวกันจำนวนวัยรุ่นที่ใช้ Instagram ก็ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาก ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่า Snapchat อาจจะกำลังดึงผู้ใช้ในส่วนนี้ที่หายไป
โดยในปีนี้ (2018) เกือบครึ่งหนึ่งกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในอเมริกาที่มีอายุ 12-17 ปี เข้าใช้งาน Facebook ผ่านช่องทางต่างๆ เพียงหนึ่งครั้งต่อเดือนเท่านั้น
ถึงแม้ว่าในแต่ละเดือนจะมีผู้ใช้ Facebook เพิ่มขึ้น แต่จำนวนที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนใหญ่จะไม่ได้มาจากวัยรุ่น โดยจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ของปีนี้ใน US นั้นมีตัวเลขประมาณ 169 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากปีก่อนเพียง 1% เท่านั้น ซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงเรื่อยๆ (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะแย่นะ เพราะคนในโลกใช้ Facebook กันเยอะมากๆ อยู่แล้ว)
ภาพจาก www.emarketer.com
ในปีนี้ จำนวนผู้ใช้อายุตั้งแต่ 11 ปีลงไป จะลดลง 9.3% ผู้ใช้อายุ 12-17 ปี จะลดลง 5.6% และผู้ใช้อายุ 18-24 ปี จะลดลง 5.8% จากตัวเลขดังกล่าว eMarketer คาดการณ์ว่า Facebook จะเสียผู้ใช้ไปกว่า 2 ล้านคนในปีนี้
(ผู้เขียนแอบสะกิดใจที่ eMarketer กล่าวถึงตัวเลขของเด็กอายุ 11-12 ปี เพราะการจะมีบัญชี Facebook ได้ ต้องมีอายุ 13 ปีขึ้นไปนะจ๊ะ)
แต่ไม่ได้หมายถึงว่า 2 ล้านคนนั้นจะไปเล่น Instagram นะ เพราะ eMarketer คาดการณ์ไว้อีกว่า จะมีผู้ใช้งานในกลุ่มอายุน้อยกว่า 24 ปี เล่น Instagram เพิ่มขึ้นอีกกว่า 1.6 ล้านคน ขณะเดียวกัน Snapchat จะมีผู้ใช้ในกลุ่มอายุดังกล่าวเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านคน ซึ่งดูเหมือนว่า Snapchat กำลังจะมีผู้ใช้งานในกลุ่มอายุ 12-24 มากกว่า Instagram แล้ว (ย้ำว่าอันนี้ใน US นะ)
อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ผู้ใช้งาน Instagram ยังมากกว่า Snapchat โดยตัวเลขของผู้ใช้ Instagram ในปีนี้จะอยู่ที่ 104.7 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 13.1% ในขณะที่ Snapchat นั้นจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 9.3% เป็นจำนวน 86.5 ล้านคน
“Snapchat อาจเติบโตได้มากขึ้นในกลุ่มอายุที่สูงขึ้น เนื่องจากระบบได้มีการออกแบบเพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น”
Debra Aho Williamson นักวิเคราะห์ของ eMarketer กล่าวว่า “คำถามก็คือ ผู้ใช้ที่อายุน้อยยังจะเล่น Snapchat เป็นหลักหรือไม่ ถ้าคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ใหญ่ที่บ้านเริ่มเล่น Snapchat เพราะวัยรุ่นส่วนมากจะไม่เล่น Social Network ที่พ่อแม่เล่น นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วบน Facebook”
เนื้อหาในบทความนี้เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน US โดย Social Network หลักที่บ้านเราก็ยังคงเป็น Facebook แต่ในปีนี้เองเราก็เริ่มเห็นแล้วว่ามีผู้ใช้จำนวนมากเริ่มเล่น Twitter และ เล่น Facebook น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงเด็กรุ่นใหม่ (ประมาณวัยมัธยม) หลายคนไม่เล่น Facebook กันแล้ว
การมีเทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์มใหม่ๆ เข้ามา นั่นหมายถึงโอกาสหลายอย่างที่เข้ามาพร้อมกันด้วย ในส่วนนี้เราก็คงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดและปรับตัวกันต่อไป
ที่มา – www.emarketer.com