สรุปเทรนด์น่าจับตามองจากงาน Thailand Influencer Awards 2021

กลับมาอีกครั้งกับงาน Thailand Influencer Awards 2021″ ที่จัดโดย บริษัท เทลสกอร์ จํากัด (Tellscore) หนึ่งในผู้นําด้าน Influencer Marketing Platform ที่ได้จัดงานต่อเนื่องกันมาถึง 3 ปีด้วยกัน

แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันจึงทำให้งานในครั้งนี้มีความพิเศษ โดยการจัดในรูปแบบออนไลน์ ที่มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ “THE REAL PLAYER” เพื่อเป็นการมอบรางวัล และให้กำลังใจกับความสําเร็จในการปรับตัวเพื่ออยู่รอดในสถานการณ์ปัจจุบันของทั้งอินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ และแพลตฟอร์มตัวจริง

โดยมีรางวัลอินฟลูเอนเซอร์ยอดเยี่ยม 18 สาขา และ รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ยอดเยี่ยม 14 สาขา และได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งวงการดิจิทัล วงการครีเอเตอร์ ตัวแทนจากดิจิทัลแพลตฟอร์มชั้นนำ และตัวแทนจากหน่วยงานระดับแนวหน้าของไทยรวมถึง 18 ท่านด้วยกัน

นอกจากการประกาศรางวัลให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์และแบรนด์แล้ว งานในครั้งนี้ยังเป็นการปลุกเทรนด์การตลาดดิจิทัล และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้าน Influencer Marketing ที่น่าสนใจอีกด้วย โดยเฉพาะเทรนด์ที่น่าสนใจในปี 2022 ที่จะมาถึงนี้ ก็ได้ถูกนำมาเปิดเผยเป็นที่นี่เป็นครั้งแรกอีกด้วย

Influencer Marketing Trends 2022

การเติบโตแบบสวนทางเศรษฐกิจของ Influencer Marketing

การใช้จ่ายด้าน Influencer Marketing ไทยเติบโตขึ้นถึง 40% จากปีก่อน และยังคงมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต เนื่องจาก Influencer Marketing ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางโฆษณาเท่านั้น แต่ยังเป็นช่องทางการตลาดสำหรับแบรนด์ได้อีกด้วย

นำทั้ง Macro/Micro Influencer ร่วมงานเดียวกัน

หลายคนคิดว่าการใช้ Macro Influencer หรือ Micro Influencer แค่อย่างใดอย่างหนึ่งก็เพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงต้องดูที่เป้าหมายว่าเราอยากได้อะไรแล้วเลือกใช้ให้เหมาะสม เช่น ถ้าอยากได้ยอดเอ็นเกจเมนต์ที่ดีควรเน้นไปที่ Micro Influencer แต่ถ้าอยากได้ Eyeball ให้เน้นการใช้ Macro Influencer เป็นต้น

หรือจะเลือกเทคนิคใช้อินฟลูเอนเซอร์แบบผสมทั้ง Macro และ Micro ในอัตราส่วน 1:16 ตามลำดับ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Always-on Campaign มีแววปังกว่า

แบรนด์และเอเจนซีที่ทำงานแบบ Always-on มีแคมเปญออกมาเป็นประจำทุกเดือน เป็นการย้ำชื่อเสียงของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี และมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากกว่า

เพิ่มยอดขายด้วยการบูสต์ Custom Audience

หลายคนอยากสร้าง Conversion แต่ดันไปโฟกัสที่การบูสต์ Core Audience ที่ช่วยสร้าง Awareness ซะมากกว่า เปลี่ยนภาพจำใหม่ว่า ถ้าต้องการเพิ่ม Conversion ต้องห้ามลืมบูสต์ Custom Audience ด้วย!

ยุคแห่ง Influencer Collaboration

ทุกคนคงคุ้นชินกับการ Collaboration ระหว่างแบรนด์อยู่แล้ว แต่ในอนาคตอันใกล้นี้เราจะได้เห็นการ Collaboration ระหว่างอินฟลูเอนเซอร์ด้วยกันเองมากขึ้น และส่วนมากจะเป็นการร่วมงานแบบข้ามสายกันของสองคน เรียกว่าเมื่อแต่ละสายมารวมกันก็เหมือนกับ 1+1 ที่มากกว่า 2 แน่นอนว่าผลลัพธ์ก็ทวีคูณขึ้นไปอีกนั่นเอง

10 Checklists ที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

Brand Love : ความปราถนาและแรงบันดาลใจ, การประชาสัมพันธ์ที่ดี, การมีส่วนร่วมในเทรนด์ต่าง ๆ , การ Collaboration ในระยะยาว, การทำ CSR

Brand Conversion : การมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย, การเปลี่ยนพนักงานและลูกค้าให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์, การให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์, Click-through Traffic, Call-to-action

ก้าวสำคัญของ Virtual Influencer

ในทุกวันนี้ที่เรามีโอกาสได้เห็น Virtual Influencer แจ้งเกิดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Ailynn, Rozy, Imma และ Lil miquela เป็นต้น ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นโจทย์ท้าทายสำหรับแบรนด์ในการใช้ Virtual Influencer อย่างไรให้ผู้บริโภคยังรู้สึกถึง Human Touch แม้จะเป็นการสื่อสารผ่าน AI

TikTok ช่องทางน่าจับตาสำหรับ Influencer Marketing 

ช่องทางที่ยังคงรองรับ Influencer Marketing ได้ดีในตอนนี้ยังคงเป็น TikTok 75% ตามมาด้วย Facebook Video 70%, Facebook Post 68%, YouTube 65% นอกจากนี้ Instagram ก็เป็นอีกช่องทางที่น่าจับตามองเช่นกันทั้ง Instagram Stories 64%, Instagram Video 62% และ Instagram Post 60%

สถิติทั้งหมดนี้เป็นตัวไกด์แบรนด์และเอเจนซีในการให้ลองร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ในช่องทางที่หลากหลาย เพื่อค้นหาช่องทางที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด นอกจากนี้ด้านการไลฟ์ก็มาแรง สร้างยอดขายได้ดีไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น Blog Post 35%, Facebook Live 18% และ YouTube Live 12%

5 สิ่งท้าทายสำหรับแบรนด์ในการทำ Influencer Marketing

สิ่งที่ท้าทายสำหรับแบรนด์และเอเจนซีในการทำ Influencer Marketing มีดังนี้ การแพลนแคมเปญ, การลดเวลาในการจัดการ, การตามทันเทรนด์โซเชียล, การวัดผล และ การทำแคมเปญ Always-on

การแจ้งเกิดของอินฟลูเอนเซอร์สายใหม่ ๆ

วิถีชีวิตและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปส่งผลให้เกิดอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มใหม่ ๆ มากขึ้น จากการที่ทุกคนต้องอยู่บ้านเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ ๆ เช่น สายจัดโต๊ะคอม สายทำงานบ้าน สายต้นไม้ หรือสายสัตว์เลี้ยง

ที่น่าสนใจคือ สายอีสปอร์ตเองก็ได้หันมาจับมือกับอินฟลูเอนเซอร์สายอื่น ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะกับสายอาหาร ทำให้เห็นความหลากหลายของอินฟลูเอนเซอร์ และการ Collaboration ใหม่ ๆ มากขึ้น

รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ยอดเยี่ยม 14 สาขา

1. Best Financial & Investment Influencer Campaign : TrueMoney

2. Best Beauty Influencer Campaign : SELENE by Srichand

3. Best Mom & Baby Influencer Campaign : Nestlé for Healthy Kids submitted by IPG Agency

4. Best Food & Beverage Influencer Campaign : Lay’s MAX

5. Best Green Change Maker Influencer Campaign : GreeneryChallenge submitted by Creative Move Agency

6. Best Restaurant Influencer Campaign : KFC submitted by IPG Agency

7. Best Health Care & Aesthetic Center Influencer Campaign : Bumrungrad International Hospital

8. Best Consumer Electronics & Devices Influencer Campaign : Dyson

9. Best Retail Store & Shopping Mall Influencer Campaign : Makro

10. Best Home Solution Influencer Campaign : Schneider Electric

11. Best Delivery & Logistics Influencer Campaign : foodpanda

12. Best Energy Influencer Campaign : ERC Power Fund

13. Best Mobile Network & Data Service Influencer Campaign : AIS

14. Best Social Change Maker Influencer Campaign : Thai Health Promotion Fund

รางวัลอินฟลูเอนเซอร์ยอดเยี่ยม 18 สาขา

1. Best Digital Marketing Influencer : Ad Addict

2. Best Healthcare Professional Influencer : Dr. V

3. Best Travel Influencer : The Gaijin Trip

4. Best Entertainment Influencer : จีบหนูหน่อย #หนูอ่อยไม่เป็น

5. Best Automotive Influencer : เบียร์ ใบหยก

6. Best Pet Lover Influencer : Gluta Story

7. Best Social Change Maker Influencer : หมอแล็บแพนด้า

8. Best Real Estate & Property Influencer : โบวี่ อัฐมา ชีวนิชพันธ์

9. Best Sliver Influencer : อุ้ยเกี๋ยงและผองเพื่อน

10. Best Tech, Gadget & eSports Influencer : GUZAP

11. Best Foodie Influencer : Mawinfinferrr

12. Best Publisher Influencer : The Standard

13. Best Parenting Influencer : Guy Haru Family

14. Best Beauty & Fashion Influencer : Soundtiss

15. Best Financial & Investment Influencer : Money Diaries

16. Best Green Change Maker Influencer : ก้องกรีนกรีน วิธีรักษ์โลก

17. Best Health & Sports Influencer : Forcejun

18. Best Youth Influencer : Samitanan Tookchit

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save