Twitter ได้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัล #BestOfTweets Awards ประจำปี 2021 โดยวัดจากสถิติและการโหวตรางวัลตามประเภทต่าง ๆ ของแบรนด์ เพื่อเฟ้นหาแบรนด์ที่ทวิตได้โดดเด่นและน่าจดจำที่สุด
ซึ่งผู้ชนะประจำปีนี้ก็คือ ‘McDonalds’ นั่นเอง โดยได้ตำแหน่ง ‘Best Brand Presence’ ไปครอง เนื่องจากก้าวข้ามขีดจำกัดเล็ก ๆ จากการสื่อสารกับคนหลาย ๆ เจนได้ดี รวมถึงการจัดแคมเปญ ‘Celebrity meal x BTS’ เพื่อรักษาความภักดี (Loyalty) ของกลุ่มเป้าหมายไว้ได้ด้วย
แม้การดำดิ่งไปสู่กระแสนิยมของมีม หรือศัพท์แสลงต่าง ๆ บนโลกออนไลน์อาจจะทำให้แบรนด์ดูเสี่ยงที่จะพยายามมากเกินไป แต่สำหรับ ‘McDonalds’ ทำมากกว่าการเล่นกับกระแส เพราะแบรนด์หาทางที่จะเข้าถึงอินฟลูที่มีอิทธิพล และเทรนด์ต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อให้แบรนด์กลายเป็นที่ถูกพูดถึงมากขึ้นเสียเองบนโลกโซเชียล ซึ่งไม่ได้ไหลไปตามกระแส แต่เลือกที่จะเป็นผู้สร้างกระแสขึ้นมาเอง
เรื่องการทำให้ผู้คนทวิตหรือมีการสื่อสารกับแบรนด์นั้นไม่ใช่ว่าจะมีเพียงแค่บัญชีทวิตเตอร์ หรือยอดผู้ติดตามมากกว่าหลักพันจะทำได้ง่าย ๆ เพราะต้องคอยหาตัวอย่างหรือเหตุผลที่พอจะเป็นแนวโน้มให้พวกเขาสื่อสารกับแบรนด์ได้ใกล้ชิดมากขึ้นด้วย
อย่าง ‘’Disney+’ แบรนด์ที่ถูกทวิตถึงมากที่สุดประจำปี 2021 เพราะจัดการโปรโมท และรายการพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟมากมาย จากการใช้ประโยชน์ช่วงที่โควิดระบาด และคนต้องอยู่บ้านนาน ๆ เปลี่ยนแนวทางการดูหนังในโรงมาเป็นดูหนังบนจอสตรีมมิ่งแทน
รวมถึง ‘Nick Jr.’ ที่มักจะสร้างคอนเทนต์บนทวิตเตอร์ได้ถูกเวลาเสมอ เพราะในช่วงโควิดก็สามารถสร้างเอ็นเกจยอดไลก์กดใจบนทวิตไปถึง 2 ล้านเลยทีเดียว
ส่วน ‘Oreo’ก็ได้รางวัล ‘Best campaign’ ไปครอง เพราะคอนเทนต์บนทวิตของแบรนด์นี้ขับเคลื่อนความสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี นอกจากจะเป็นคุกกี้ที่ใครหลาย ๆ คนชอบแล้ว ยังสร้างคอนเทนต์ที่ขับเคลื่อนนวัตกรรม และมีความแปลกใหม่เสมอในแบบฉบับของโอรีโอ้เองด้วย
และสุดท้ายรางวัล #แฮชแท็ก ประจำปี ทวิตเตอร์จัดให้แบรนด์ “#ThankYouNurses” เป็นผู้ชนะไป เพราะมีแคมเปญที่ใช้แฮชแท็กนี้เชื่อมโยงกับช่วงเวลาสำคัญไว้ส่งเสริมการขายได้นั่นเอง
ที่มา : Social Media Today