หลายคงเมื่อได้ยินชื่อของแอป ‘Instagram’ ก็คงจะนึกถึงแอปที่มีไว้แชร์ภาพ และไลฟสไตล์เป็นอันดับแรก แต่แพลนในปี 2022 โลกมีการเปลี่ยนไป ผู้บริโภคต้องการ Visual ที่เคลื่อนไหวได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ Instagram เริ่มจะมาโฟกัสที่ความเป็นวิดีโอมากขึ้นเพราะเหล่าครีเอเตอร์มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน ตั้งแต่เพิ่ม ‘Reels’ และ ‘IGTV’ เข้ามาก็คาดว่าจะมีฟีเจอร์ หรือเครื่องมือต่าง ๆ มากขึ้น รวมถึงโฟกัส ‘Messaging’ เพื่อให้คนเชื่อมต่อสื่อสารถึงกันได้ง่ายมากขึ้นด้วย
คีย์หลักของการแพลนในปี 2022 ของ Instagram คือ ‘Video and Control’ เพราะตั้งแต่เพิ่มฟีเจอร์ Reels ขึ้นมา ก็นับว่าเป็นที่น่าสนใจของเหล่าครีเอเตอร์ และชาวอินสตาแกรมมากขึ้น ทำให้เริ่มมีกาาคิดจะรวมฟอร์แมตของวิดีโอต่าง ๆ เอาไว้ในแอปนี้ให้มากที่สุด
และเนื่องจาก ‘TikTok’ แอปดาวรุ่งที่ยังคงฮิตในกลุ่มชาวโซเชียลก็ยังคงมาแรงดีไม่มีตก ทำให้ Instagram ต้องเริ่มปรับตัวให้ทัดเทียมกับแพลตฟอร์มชั้นนำในการเชื่อมต่อนี้อีกด้วย ซึ่งต้องอาศัยการแทรกซึมไปตามเทศกาลต่าง ๆ และแสดงในสิ่งที่ผู้ใช้อยากจะเห็นในแอปให้มากที่สุดเพื่อความอยู่รอดในการแข่งขันของแพลตฟอร์มต่อไป
โดยจะเห็นได้ชัดจากที่คลิปใน Reels เริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในหน้าฟีดหลัก เพื่อขยายการเข้าถึง และส่งเสริมให้เกิดเหล่าครีเอเตอร์ใน Instagram มากขึ้น และเริ่มคิดว่าหากหน้าแอปมีการเปิดมาแบบ Full-screen และเพิ่มปุ่มการสร้าง Reels และ Story ไปยังหน้าโฮมหลักเพื่อโพสต์ได้เลยนั้น มันจะทำให้ดึงดูดความน่าสนใจมากขึ้นเท่ากับ TikTok หรือไม่
สำหรับการเชื่อมต่อของผู้คน Instagram ก็อยากจะโฟกัสในเรื่องของ ‘Messaging’ และการตรวจสอบความโปร่งใส (Transparency) ระหว่างการข้อมูลเชิงลึก และผู้ใช้ด้วย นับเป็นเรื่องน่าสนใจที่ผู้ใช้กว่า 2 พันล้านคนจะสามารถควบคุมประสบการณ์ในการใช้แอปเองได้นั่นเอง
ซึ่งการหาวิธีใหม่ ๆ นี้ก็เพื่อที่จะท้าชนกับ TikTok ในแง่ของแพลตฟอร์มนี้จะเป็นอีกทางที่ทำให้ Instagram ยังคงรักษาฐานของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้ และในอนาคตอันใกล้ที่ Metaverse หรือ AR / VR จะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นบนโลกโซเชียล ก็คาดว่าน่าจะได้เห็นอะไรใหม่ ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยสำหรับ Instagram แน่นอน
ที่มา: Social Media Today