แม้แพลตฟอร์มอื่น ๆ จะเน้นการสร้างวิดีโอพร้อมกับการปิดเสียง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการชมคลิปวิดีโอ แต่กับ ‘TikTok’ มองว่าเสียงนั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญมาก ๆ เพราะมันจะช่วยสร้างประสบการณ์ รวมถึงมีความสำคัญทางการตลาดที่จะช่วยทำให้เห็นภาพ และบรรยากาศภายในคลิปวิดีโอมากขึ้นด้วย จึงมีการปล่อยอินไซท์เป็นซีรีส์สำหรับเสียงขึ้นมา
เป็นเรื่องปกติมาก ๆ หากคลิปไวรัลใน TikTok นั้น จะมี ‘Audio’ ที่ใช้แล้วไวรัลไปด้วย และคนก็จะใช้เสียงหรือเพลงของคลิปนั้น ๆ ไปสร้างสรรค์คลิปในฉบับตัวเองต่อเรื่อย ๆ จนบางทีเสียงนั้นก็กลายเป็นที่รู้จักในโซเชียลไปแล้ว
แถม TikTok ยังเป็นโลกแห่งการมิกซ์หรือจัดเรียงเสียง และเพลงให้มีความน่าสนใจ และเป็นเอกักษณ์ได้ด้วย เลยยิ่งทำให้คนเข้าไปหาเสียงหรือเพลงต้นฉบับฟังอีกที นั่นจึงเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับเหล่าศิลปิน หรือครีเอทีฟในการสร้างสรรค์เสียงที่หลากหลาย และหวังว่าจะเป็นไวรัลในคลิปวิดีโอบน TikTok หรือแม้แต่เป็นเพลงที่ติด Billboard ชาร์ตเพราะแมสใน TikTok มาก ๆ ก็ทำได้
โดยผู้ใช้กว่า 50% มองว่าเสียงเพลงทำให้คอนเทนต์บนแอป TikTok มีเอเนอร์จี้ และมู้ดโทนบางอย่าง และกว่า 120% มองว่าสร้าง Awareness และเล่าเรื่องราวให้กับแบรนด์ได้ด้วย รวมถึง 80% มองว่าเสียงเพลงช่วยสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับแอปอย่างมาก และกลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่กำลังบูมมากจริง ๆ
และหากอยากให้แบรนด์เป็นที่จดจำหรือให้ผู้ใช้กว่า 1.5 พันล้านคนบนแอป TikTok ได้มองเห็น เสียงก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงให้โดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์สำหรับแบรนด์ด้วยเช่นกัน เพียงแค่ต้องรู้จัก Blend เสียงเพลงเข้ากับคอนเทนต์ของคุณให้มากที่สุดเท่านั้นเอง
ที่มา: Social Media Today